Thanh niên luôn được xem là "rường cột" của nước nhà, có vai trò rất lớn đối với sự phát triển của đất nước. Trước tác động đa chiều của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, đặc biệt sự chống phá của các thế lực thù địch với những chiêu bài, thủ đoạn mới ngày càng tinh vi, phức tạp, mục tiêu, lý tưởng, niềm tin, khát vọng của thanh niên bị tác động tiêu cực. Lối sống thực dụng và các giá trị văn hóa ngoại lai được du nhập từ nước ngoài đang từng bước đảo lộn hệ giá trị, chuẩn mực văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Một bộ phận không nhỏ thanh niên có xu hướng đề cao giá trị vật chất, thích hưởng thụ, ngại cống hiến... Bên cạnh đó, sự thiếu trải nghiệm cuộc sống, thanh niên dễ bị dao động, cực đoan, chạy theo những cám dỗ vật chất cá nhân, các tệ nạn xã hội… Thực tiễn đó đặt ra yêu cầu khách quan cần quan tâm bồi đắp, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến, khát vọng phát triển đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc cho thanh niên, đi từ giáo dục lòng yêu nước, niềm tự hào, tự tôn dân tộc, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", ý chí xây dựng đất nước độc lập, tự cường, vươn tới đỉnh cao của thời đại…
1. Phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc – khát vọng thiêng liêng của thanh niên Việt Nam trong kỷ nguyên mới
Khát vọng, hiểu một cách phổ quát là một trạng thái tinh thần, phản ánh ước mơ, "mong muốn, đòi hỏi với một sự thôi thúc mạnh mẽ"[1]. "Khát vọng phát triển đất nước là sự cộng hưởng những khát vọng vươn lên của cộng đồng, của con người trong cùng quốc gia - dân tộc, tạo thành nguồn năng lượng nội sinh to lớn, sống động và sức mạnh vô song. Đó chính là động lực trung tâm của một quốc gia - dân tộc trên con đường đi tới tương lai"[2]. Đối với dân tộc ta, khát vọng phát triển đất nước là một động lực nội sinh phi thường, tạo nên những kỳ tích trong suốt tiến trình dựng nước, giữ nước hàng nghìn năm của dân tộc. Đó là khát vọng về chủ quyền quốc gia với "Sông núi nước Nam vua Nam ở" của Lý Thường Kiệt và khát vọng về một đất nước phát triển hùng cường, đời đời bền vững với "Non sông nghìn thuở vững âu vàng", "Muôn thủa nền thái bình vững chắc" của vua tôi nhà Trần, Lê Lợi, Nguyễn Trãi… Đó còn là khát vọng đưa dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu của chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp nối khát vọng phát triển đất nước giàu mạnh, sau năm 1975, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đã tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, khẳng định vị thế đất nước trên trường quốc tế. Những thành tựu đó bắt nguồn từ khát vọng cháy bỏng về chủ quyền quốc gia, khát vọng vượt lên nghèo nàn, lạc hậu hướng tới xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng. Các thế hệ người Việt Nam hôm nay có thể tự hào khẳng định: Dân tộc ta, một dân tộc đã trải qua muôn vàn hy sinh gian khổ để giành và giữ vững nền độc lập trong suốt hàng ngàn năm lịch sử, một dân tộc đã quả cảm đổi mới để khẳng định vị thế trong dòng chảy thời đại trong hơn ba thập kỷ cải cách vừa qua, dân tộc đó phải được phồn vinh! Dân tộc đó phải được hùng cường! Kế thừa, phát triển khát vọng dân tộc, trên một vị thế mới, Đại hội XIII của Đảng đã khơi dậy khát vọng xây dựng một xã hội "Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh"; do nhân dân làm chủ; có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ phù hợp; có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; con người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện; các dân tộc trong cộng đồng Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển; có Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo; có quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước trên thế giới"[3], khẳng định dân tộc ta nhất định sẽ lập nên kỳ tích phát triển mới vì một nước Việt Nam hùng cường. Đây không phải là khát vọng giản đơn, chủ quan, mà là khát vọng mang sức sống hiện thực, xuất phát từ thực tiễn, hoàn toàn phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.
Bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, thanh niên cả nước quyết tâm hiện thực hóa khát vọng cống hiến, góp phần làm rạng rỡ truyền thống của các thế hệ thanh niên yêu nước. Tiếp bước các lớp cha anh, trong suốt quá trình phấn đấu, cống hiến 94 năm qua, các thế hệ thanh niên Việt Nam không ngừng phấn đấu, tu dưỡng và phát triển lớn mạnh, thực sự là lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong các giai đoạn cách mạng. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, lớp lớp thanh niên có mặt trên mọi lĩnh vực, luôn đi đầu trong các hoạt động sáng tạo, xây dựng lý tưởng và truyền cảm hứng sống ích cho gia đình, cho đất nước.... Đã có hàng vạn lượt đoàn viên, thanh niên đạt danh hiệu "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác"; hàng nghìn gương thanh niên điển hình, tiên tiến xuất sắc từ cơ sở đến toàn quốc; hàng nghìn đoàn viên, thanh niên được Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm"; nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên trở thành cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước. Trong hành trình tiến vào kỷ nguyên mới, thanh niên không thể chỉ là lực lượng bảo vệ, mà phải là lực lượng kiến tạo – tiên phong – xung kích trên tất cả các mặt trận: Mặt trận trí tuệ: chuyển đổi số, nghiên cứu khoa học – kỹ thuật; Mặt trận tư tưởng: chống lại âm mưu diễn biến hòa bình, phản bác quan điểm sai trái, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng... hiện thực hóa khát vọng của cả dân tộc. Tuy nhiên, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước cho thanh niên trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc chịu sự tác động của mặt trái nền kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch. Để hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thanh niên cần phải có ý chí niềm tin và khát vọng lớn, "Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên", bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết"[4]. Vì thế, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước, ra sức phấn đấu hy sinh vì Tổ quốc, vì sự phát triển phồn vinh của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân trong kỷ nguyên mới của dân tộc là sự biểu hiện sinh động, cụ thể, thiết thực trong giáo dục bồi đắp mục tiêu lý tưởng sống cho thanh niên.
2. Yêu cầu giải pháp giáo dục "khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc" cho thanh niên trong kỷ nguyên mới
Trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh hạnh phúc không chỉ là thước đo giá trị sống của thanh niên mà còn tạo nên sức mạnh nội sinh to lớn để thanh niên Việt Nam cống hiến xứng đáng cho đất nước. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư đã và đang mang lại nhiều sự thay đổi cơ bản về kinh tế, xã hội trên toàn cầu, tác động to lớn đến cuộc sống của giới trẻ. Các nền tảng toàn cầu này là một kênh thông tin được các lực lượng thù địch xác định mũi nhọn mang tính đột phá trong việc truyền bá các quan điểm sai trái, thông tin xấu độc, làm cho nước ta suy yếu, "sụp đổ từ bên trong", ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ trẻ. Thông qua công cụ này, các thế lực thù địch rêu rao rằng "khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc" ở Việt Nam là một "khẩu hiệu" trống rỗng, phi khoa học, thổi phồng các vấn đề kinh tế xã hội trong nước để kích động diễn biến hòa bình, lợi dụng lòng yêu nước lệch lạc của bộ phận giới trẻ, thực hiện âm mưu "cách mạng màu"… Lợi dụng những đặc điểm của tâm lý tuổi trẻ là nhạy bén trong tiếp cận cái mới nhưng hạn chế trong nhận thức các vấn đề chính trị - xã hội, tìm mọi cách tuyên truyền, kích động, mua chuộc, nhằm tha hóa băng hoại lực lượng dự bị hùng hậu này của cách mạng. Bên cạnh đó, lối sống thực dụng và các giá trị văn hóa ngoại lai được du nhập từ nước ngoài đang từng bước đảo lộn hệ giá trị, chuẩn mực văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Một bộ phận không nhỏ giới trẻ có xu hướng đề cao giá trị vật chất, thích hưởng thụ, ngại cống hiến... Cùng với đó là sự thiếu trải nghiệm cuộc sống, thanh niên dễ bị dao động, cực đoan, chạy theo những cám dỗ vật chất cá nhân, các tệ nạn xã hội…Để đứng vững và miễn dịch trước những thách thức đặt ra, yêu cầu thanh niên phải có tri thức khoa học, bản lĩnh chính trị, đạo đức và tự trọng nghề nghiệp vững vàng, đòi hỏi các cấp, các ngành, cơ quan đoàn thể phải tăng cường bồi dưỡng giáo dục lý tưởng cách mạng, lối sống văn hóa, niềm tin và khát vọng cống hiến cho thanh niên.
Thứ nhất, Bồi dưỡng lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng cho thanh niên
Đây là cơ sở cho việc hình thành phẩm chất đạo đức, ý thức tự tôn dân tộc, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước cho thanh niên. Bồi dưỡng giáo dục lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng là xây dựng cho thanh niên những giá trị văn hóa nền tảng, hình thành niềm tự hào, tự tôn dân tộc, từ đó mỗi người nhận thức được bổn phận, trách nhiệm để viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc trong thời đại mới. Tăng cường giáo dục cho thanh niên thấy được sự trường tồn, phồn vinh, hạnh phúc của dân tộc ta không thể tách rời mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, "Đến năm 2025: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; Đến năm 2030: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đến năm 2045: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao"[5]. Do đó, cần quán triệt tư tưởng, đường lối của Đảng về "tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá, nâng cao lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, khát vọng vươn lên; nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với đất nước, với xã hội", "phải dạy cho họ có chí tự lập, tự cường, quyết không chịu thua kém ai", chúng ta phải chăm lo "phát triển tinh thần yêu nước của dân ta", làm cho lòng yêu nước của mỗi người không "cất giấu kín đáo trong rương, trong hòm", mà phải được đem ra "thực hành vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội". Đại hội XIII Đảng ta khẳng định: "Tăng cường giáo dục lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh niên". Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế, lòng yêu nước, lý tưởng cách mạng của người lính còn được biểu hiện sinh động ở lòng say mê sáng tạo, khát vọng cống hiến, không cam chịu đói nghèo, yêu nước phải gắn liền với yêu chế độ, trung thành với sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, biết yêu nước một cách đúng đắn, tỉnh táo trước mọi âm mưu của các thế lực thù địch. Làm cho thanh niên nắm vững thế giới quan biện chứng khoa học, có khả năng nhận diện, phân biệt phải, trái, đúng, sai; dám ủng hộ và bảo vệ cái mới; dám dấn thân, lập nghiệp, cầu tiến bộ. Giúp họ nhận thức sâu sắc chủ nghĩa xã hội là một mục tiêu hiện thực, xuất phát từ thực tiễn khách quan, từ hiện thực vận động của lịch sử, từ đặc điểm Việt Nam - một nước vốn là thuộc địa, nông nghiệp lạc hậu, khoa học kỹ thuật kém phát triển, tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua giai đoạn phát triển TBCN.
Thứ hai, giáo dục cho thanh niên thấu cảm các giá trị nhân văn của đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Đạo đức mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh là sự kế thừa, kết tinh những tinh hoa đạo đức, những giá trị Chân - Thiện - Mỹ của thế giới, của dân tộc Việt Nam được trao truyền qua nhiều thế hệ. Thanh niênViệt Nam cần được giáo dục đạo đức để có một "tâm hồn giàu có", có bản lĩnh và nhân văn cao thượng, biết "tôn thờ" Tổ quốc, trung với nước, trung với Đảng và Hiếu với Nhân Dân, có tình yêu thương con người, đạo đức Cần, Kiệm, Liêm, Chính, Chí công vô tư. Đây là những giá trị văn hóa phổ quát, giá trị gốc, giúp cho mỗi thanh niên "định vị" bản thân trong một "thế giới phẳng" như hiện nay, khi mà biên giới mỗi quốc gia ngày càng "mềm hóa". Đây còn là những chuẩn mực chính trị quy định đạo đức, thái độ lao động và giải quyết mối quan hệ giữa cống hiến và hưởng thụ của tuổi trẻ. Tuy nhiên,"Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống, nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố, cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong"[6], yêu cầu thế hệ trẻ phải tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng thường xuyên, liên tục, ở mọi lúc, mọi nơi, gắn với khát vọng phát triển đất nước giàu mạnh.
Thứ ba, giáo dục cho thanh niên nhận thức sâu sắc giá trị căn cốt của lối sống xã hội chủ nghĩa
Lối sống xã hội chủ nghĩa là một giá trị phản ánh nhu cầu và lợi ích của nhân dân lao động dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, là phẩm chất chính trị, đạo đức, có vai trò định hướng hành vi của con người. Lối sống xã hội chủ nghĩa của thanh niên gắn liền với yêu Tổ quốc, nhân dân, yêu chủ nghĩa xã hội, yêu lao động, yêu khoa học, có kỷ luật để trở thành những người anh hùng trong thời đại mới, được biểu hiện ở định hướng giá trị cách mạng, đặc biệt là bản lĩnh chính trị; có sự hiểu biết và niềm tin sâu sắc vào chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng... Người thanh niên có lối sống xã hội chủ nghĩa phải siêng năng, chăm chỉ, dẻo dai, cố gắng, tiết kiệm, không xa hoa lãng phí, chân thành, thẳng thắn, chống tham ô, lãng phí; ham làm những việc ích nước, lợi dân, cống hiến hết mình cho xã hội. Đó không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là mục tiêu của lối sống mà thanh niêncần phải đạt tới. Nhận thức được các giá trị của lối sống xã hội chủ nghĩa giúp cho giới trẻ biết tự điều chỉnh, "tự miễn dịch" trước tác động xấu của mặt trái kinh tế thị trường, giúp họ có đủ bản lĩnh, vững vàng vượt lên mọi khó khăn gian khổ, sống đẹp, sống có ích, sống trách nhiệm với chính mình và cống hiến cho xã hội.
Thứ tư, giáo dục khát vọng phát triển đất nước cho thanh niên thông qua các hoạt động thực tiễn cách mạng, kết hợp định hướng tư tưởng nhận thức
Hoạt động thực tiễn vừa là môi trường giáo dục và là nơi để thanh niên rèn luyện, tu dưỡng và cống hiến, được trực tiếp cảm nhận thành quả hoạt động của mình, thông qua đó kiểm nghiệm giá trị bản thân. Sự "khắc nghiệt" của thực tế sẽ sàng lọc, tôi luyện nên những con người có bản lĩnh, trung thành với mục tiêu lý tưởng, tâm huyết với quê hương đất nước. Cần tổ chức các hoạt động thu hút đông đảo lực lượng giới trẻ xung kích tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ vững chủ quyền của Tổ quốc; bảo vệ môi trường; bảo đảm an toàn giao thông, "đẩy mạnh phong trào "Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước", "Tuổi trẻ sáng tạo", … chú trọng chính sách thu hút nhân tài.
Đồng thời, các cấp các ngành tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, vạch rõ thông tin sai trái, thù địch xuyên tạc đường lối của Đảng, khát vọng dân tộc, thông qua đó định hướng tư tưởng, nhận thức đúng đắn cho thanh niên nhằm tăng "sức đề kháng xã hội", góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ năm, chú trọng phương pháp nêu gương trong giáo dục, rèn luyện để nuôi dưỡng khát vọng cống hiến xây dựng đất nước của thanh niên.
Sinh thời, Hồ Chí Minh khẳng định: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền"[7]. Sự nghiêm cách với chính bản thân, sự chân thành thẳng thắn, yêu thương đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp, sự tận tâm tận lực hết lòng vì việc chung, luôn đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết của mỗi người sẽ có tác dụng to lớn và sâu sắc thuyết phục, cảm hóa và truyền cảm hứng cống hiến cho thanh niên. Hồ Chí Minh đã dạy: "Trước mặt quần chúng không phải ta cứ viết lên trán hai chữ "cộng sản" mà ta được mọi người yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước"[8]. Đồng thời, chú trọng biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các gương sáng về tinh thần vượt khó, phẩm chất, tài năng... của tuổi trẻ, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong quá trình phấn đấu rèn luyện của thanh niên.
Thứ sáu, phát huy vai trò của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
Sự đơn độc là kẻ thù thầm lặng của mọi khát vọng. Không ai có thể giữ vững nhiệt huyết một mình. Và cũng không ai có thể đi xa nếu không có người tiếp sức. "Khát vọng là ngọn lửa. Nhưng lửa chỉ cháy bền nếu được nhóm đúng cách, được che chắn trước gió ngược, và được truyền từ tay người này sang người khác.". Vì thế, Đoàn phải thực sự là nơi dẫn dắt khát vọng, không chỉ là nơi ghi danh hoạt động của tuổi trẻ quân đội, là nơi cổ vũ trí tuệ – khơi dậy lý tưởng – tổ chức hành động, đào tạo cán bộ Đoàn có tư duy tổ chức – chính trị – công nghệ, là "cầu nối 3 chiều": giữa chỉ huy – thanh niên – xã hội.
Ban chấp hành Đoàn các cấp cần xây dựng chương trình hành động thích hợp, đặt ra những yêu cầu nội dung, biện pháp cụ thể về xây dựng lối sống XHCN và lý tưởng cống hiến cho thanh niên. Từ đó, thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động bổ ích phù hợp với tâm lí của tuổi trẻ như: thi tìm hiểu, diễn đàn thanh niên, sinh hoạt giáo dục truyền thống, giao lưu kết nghĩa… thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Mặt khác, các tổ chức đoàn mà trực tiếp là chi đoàn không ngừng nâng cao chất lượng sinh hoạt, thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức hoạt động hiệu quả, thiết thực trong giáo dục đạo đức cách mạng, xây dựng lối sống XHCN đối với TN. Tiếp tục đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo lời Bác" gắn với thực hiên Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và XIII của Đảng trong TN, bồi dưỡng nhân cách, lối sống lành mạnh, có kỷ cương, kỷ luật, gương mẫu, thường xuyên tự phê bình và phê bình, học tập và làm theo gương điển hình tiên tiến. Tổ chức diễn đàn phản biện: nơi cán bộ trẻ được nêu sáng kiến – góp ý thẳng thắn – thậm chí phản biện cả cấp trên nếu có căn cứ. Mở các chương trình "Phản biện để phát triển", "Góc nhìn mới – Khát vọng mới" do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì…
Như vậy, để xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường cần phải có ý chí niềm tin và khát vọng lớn, "Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ trở thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa "hồng" vừa "chuyên", bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và cần thiết"[9]. Hiện nay, đất nước ta đang đứng trước những vận hội vô giá chưa từng có cho công cuộc phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Vấn đề giáo dục khát vọng phát triển đất nước cho thanh niênViệt Nam là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Để khơi dậy một tầm nhìn khát vọng về một tương lai rạng rỡ cho thanh niên, yêu cầu đầu tiên là giáo dục bồi dưỡng lòng yêu nước, ý thức tự cường dân tộc, có trí tuệ, bản lĩnh, nhân cách, đạo đức…, giúp họ nhận diện rõ các thách thức cốt tử và có được quyết tâm lớn lao vượt qua mọi khó khăn thử thách để hiện thực hóa khát vọng thiêng liêng của Đảng, của dân tộc.
ThS Trương Thị Hoài - Lê Tấn Dũng
Trường Đại học Nguyễn Huệ
Tài liệu tham khảo:
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, tập 2, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.
2. Phạm Xuân Hảo (2004), Bồi dưỡng lối sống xã hội chủ nghĩa cho đội ngũ sĩ quan trẻ trong quân đội hiện nay, Nxb. Quân đội nhân dân, Hà Nội.
3. Bùi Kim Hậu (2021), Bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đại hội sinh viên Việt Nam lần thứ hai và ý nghĩa đối với việc giáo dục đạo đức cho sinh viên, https://lyluanchinhtrivatruyenthong.vn
4. Vũ Minh Khương (2020), "Việt Nam 2045: Tầm nhìn khát vọng và sứ mệnh lịch sử", Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, số 1-2.
5. Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 1, 4, 5, 6, 11, 15, Nxb CTQG, Hà Nội, 2011.
6. Nguyễn Phú Trọng (2022), Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
[1]Viện Ngôn ngữ học (2006), Từ điển tiếng Việt, Nxb. Đà Nẵng, tr.493
[2] Dẫn theo: Vũ Minh Khương (2020), "Việt Nam 2045: Tầm nhìn khát vọng và sứ mệnh lịch sử", Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, số 1 - 2, tr. 15 – 17.
[3]Nguyễn Phú Trọng (2022), Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr. 24
[4] Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, Tập 15,tr.622.
[5]Nguyễn Phú Trọng, Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Sđd, tr.53
[6]Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, tập5, tr 253
[7]Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập,Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, Tập 1, tr.284.
[8]Hồ Chí Minh, (2011) Toàn tập,Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, Tập 6, tr.16.
[9] Hồ Chí Minh, (2011), Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội, Tập 15,tr.622.