Ảnh minh họa
Giáo dục lý luận cho sinh viên góp phần quan trọng quyết định xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện tốt 1 trong 3 đột phá chiến lược cả Đảng xác định tại Đại hội XIII là điều kiện đảm bảo, góp phần xây dựng thành công CNXH ở Việt Nam.
Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng tự hào về các mặt của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội. Hiện nay, vấn đề đặt ra là làm thế nào để sinh viên Việt Nam đáp ứng được yêu cầu hết sức nặng nề nhưng vẻ vang mà đất nước đang đặt lên vai họ? Làm thế nào để sau khi được đào tạo, họ có thể tự khẳng định, tự định hướng giá trị trong đời sống để có thể đứng vững trong cuộc đấu tranh với “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Điều đó phụ thuộc chủ yếu vào phẩm chất chính trị, đạo đức, phụ thuộc vào chất lượng chuyên môn nghiệp vụ của sinh viên. Vì vậy, giáo dục lý luận Mác - Lênin, có ý nghĩa quan trọng góp phần xây dựng nguồn lực lao động chất lượng cao trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội.
1. Quan điểm của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin và Hồ Chí Minh về công tác giáo dục lý luận cho thế hệ trẻ
1.1. Quan điểm của C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin về công tác giáo dục lý luận cho thế hệ trẻ
Trong tác phẩm Những chỉ thị cho các đại biểu của Hội đồng trung ương lâm thời về một số vấn đề, Các Mác đã viết: “Chúng tôi hiểu giáo dục gồm 3 điều: “Thứ nhất: giáo dục trí lực. Thứ hai: giáo dục thể lực như đang được thực hành trong các trường thể dục thể thao và bằng tập luyện quân sự. Thứ ba: giáo dục kỹ thuật; giới thiệu những nguyên tắc cơ bản của tất cả các quá trình sản xuất và đồng thời tập cho trẻ em hoặc thiếu niên quen sử dụng những công cụ đơn giản nhất cho tất cả các ngành sản xuất”1. Với luận điểm này, quan điểm giáo dục đầy đủ và toàn diện của C.Mác đã được phản ánh rõ nét và còn nguyên giá trị để chúng ta kế thừa, xây dựng nền giáo dục toàn diện, hiện đại ngày nay. Giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ cốt cán, cho giai cấp tiên phong cách mạng được các ông coi là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi Đảng Cộng sản.
Nhờ được giáo dục lý luận chính trị - Ph.Ăngghen đã từng nhận xét khi nói về nguyên nhân chậm phát triển của phong trào công nhân ở Anh - mà giai cấp vô sản có khả năng đảm nhận vai trò lãnh đạo nhờ sự hơn hẳn về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn của mình và “... sự thờ ơ đối với mọi lý luận, một trong những nguyên nhân chủ yếu giải thích tại sao phong trào công nhân Anh tiến rất chậm, mặc dầu tổ chức tuyệt vời của một số công đoàn cá biệt”2.
Khẳng định vai trò định hướng của lý luận trong hoạt động thực tiễn, C.Mác, Ph.Ăngghen, V.I.Lênin đã chỉ ra phương pháp giáo dục lý luận chính trị mới. Trong quy trình giáo dục ấy, “bản thân nhà giáo dục cũng phải được giáo dục” và “nhà trường phải trở thành công cụ của chuyên chính vô sản, nghĩa là nhà trường không những phải truyền bá những nguyên lý của chủ nghĩa cộng sản nói chung, mà còn phải là một công cụ để truyền bá ảnh hưởng về tư tưởng, về giáo dục3. Để chủ nghĩa của mình thẩm thấu vào mỗi người, các ông chủ trương vận dụng nhuần nhuyễn nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn trong giáo dục lý luận, từng bước đưa nguyên lý, lý luận vào hoạt động thực tiễn. V.I. Lênin đã nhắc nhở rõ ràng rằng: “giáo dục thanh niên cộng sản không phải nói cho họ nghe những bài diễn văn êm dịu hay là những phép tắc đạo đức.... Cơ sở của đạo đức cộng sản là cuộc đấu tranh để củng cố và hoàn thành công cuộc xây dựng chủ nghĩa cộng sản. Đó cũng là cơ sở của việc huấn luyện, học tập và giáo dục chủ nghĩa cộng sản”4.
Như vậy, các nhà sáng lập ra chủ nghĩa Mác - Lênin rất coi trọng công tác giáo dục lý luận và khẳng định vai trò quan trọng của công tác này đối với sự thành công của cách mạng. Đào tạo đội ngũ cán bộ giàu tri thức, thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin được coi là yêu cầu cơ bản hàng đầu của mỗi Đảng Cộng sản. Trên cơ sở được đào tạo, đội ngũ cán bộ này mới có đầy đủ năng lực, trình độ lãnh đạo, hướng dẫn quần chúng nhân dân tiến hành cách mạng đi đến thành công
1.2. Quan điểm của Hồ Chí Minh về giáo dục lý luận Mác - Lênin với quá trình hình thành nhân cách thế hệ trẻ Việt Nam
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến công tác giáo dục, giáo dục lý luận Mác - Lênin. Trong quá trình giáo dục, Chủ tịch Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng nhuần nhuyễn nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn. Lý luận theo Ngươi chính là sự “tổng kết thực tiên”. Lý luận được thẩm thấu trong hoat động thực tiễn và thực chất của lý luận là ở thực tiễn và phương pháp của nó là để soi đường, chỉ đạo hoạt động thực tiễn chứ không phải nói chữ, nói sách, không phải bỏ hẹp trong những khái niệm, phạm trù lý luận một cách hình thức, khô cứng.
Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, học tập chủ nghĩa Mác Lênin quan trọng là để áp dụng vào thực tiễn đất nước mình, nắm vững chủ nghĩa Mác - Lênin cốt là nắm cho được tinh thần, tư tưởng, quan điểm... của chủ nghĩa Mác - Lênin chứ không phải trói buộc vào từng câu chữ trong học thuyết đó. Theo Người: Thực hành sinh ra hiểu biết. Hiểu biết tiến lên lý luận. Lý luận lãnh đạo thực hành5.
Vận dụng phương pháp Hồ Chí Minh nói chung, nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn nói riêng trong phương pháp của Người vào quá trình giảng dạy lý luận Mác - Lênin, các nhà giáo dục không chỉ kế thừa phương pháp từ các tác phẩm của Người mà quan trọng hơn là từ tấm gương hoạt động thực tiễn của Người. Gắn giảng dạy lý luận với việc đưa sinh viên vào các hoạt động chính trị - xã hội để kiểm nghiệm, vận dụng tính đúng đắn của các nguyên lý lý luận theo phương pháp Hồ Chí Minh là cách dạy có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Người không quên nhắc nhở sự kết hợp nhịp nhàng giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong quá trình giáo dục. Bởi theo Người: “Giáo dục trong nhà trường dù tốt mấy nhưng thiếu giáo dục trong gia đình và ngoài xã hội thì kết quả cũng không hoàn toàn”6.
Giáo dục nói chung, giáo dục lý luận nói riêng và tự giáo dục để làm người, làm một nhân cách, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh là phải làm hình thành được trong mỗi người tư cách đạo đức, tính cách cùng năng lực và tài năng. Người coi cấu trúc của nhân cách bao gồm: nhân, dũng, trí, liêm hay; nói cách khác là đức và tài, trong đó đức là nền tảng. Tinh thần Hồ Chí Minh, nhân cách Hồ Chí Minh đã tạo nên sức mạnh tâm lý kỳ diệu Hồ Chí Minh đã và đang góp phần tạo ra diện mạo tâm lý hoàn toàn mới của các thế hệ, của cả một dân tộc, một thời đại, có sự ảnh hưởng to lớn đến sự hình thành và phát triển nhân cách thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và nhân cách sinh viên nói riêng hiện nay.
2. Giáo dục lý luận Mác - Lênin với việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên việt nam hiện nay, góp phần quan trọng vào thành công của sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội
2.1. Giáo dục lý luận Mác - Lênin trong trường đại học nhằm góp phần hình thành thế giới quan khoa học, nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa
Giáo dục lý luận Mác - Lênin trước hết là giáo dục những nguyên lý, phạm trù cơ bản của chủ nghĩa Mác, xây dựng lập trường thế giới quan cho sinh viên. Đó chính là “cái gốc” để sinh viên nhận thức và tiếp thu những nguyên lý, quy luật khác. Việc giáo dục lý luận Mác - Lênin trong các trường đại học có vị trí đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển thế giới quan khoa học - thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên. Từ đó giúp họ có thái độ đúng đắn, khoa học đối với hiện thực, có phương hướng chính trị vững vàng, có khả năng nhận biết, phân tích các vấn đề mới nảy sinh trên tinh thần thế giới quan Mác-Lênin.
Triết học Mác - Lênin đóng vai trò là cơ sở lý luận, là “hạt nhân” của thế giới quan. Gọi là “hạt nhân” của thế giới quan vì ngoài triết học Mác - Lênin, thế giới quan Mác - Lênin còn có các quan điểm về chính trị, kinh tế, đạo đức, luật pháp, thẩm mỹ... Song tất cả các quan điểm trên đều được xây dựng trên nền tảng khoa học của triết học MácLênin. Thế giới quan này đã, đang và sẽ là một công cụ tư duy quan trọng nhất định hướng cho toàn Đảng, toàn dân ta nói chung và sinh viên nói riêng trong hoạt động nhận thức cũng như trong hoạt động thực tiễn. Vì vậy, hình thành và phát triển thế giới quan Mác - Lênin chính là nhân tố đặc biệt quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển nhân cách của con người nói chung và nhân cách sinh viên nói riêng.
Bên cạnh việc trang bị những tri thức về thế giới quan, giáo dục lý luận Mác - Lênin còn góp phần xây dựng nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa cho sinh viên, xây dựng trong họ những quan niệm về cuộc sống, về ý nghĩa và mục đích của cuộc sống. Cụ thể, giúp sinh viên hiểu được mục đích cao nhất của con người là xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh trong đó mỗi người có một cuộc sống đầy đủ về vật chất và tinh thần. Một xã hội mà “... sự phát triển tự do của mỗi người là điều kiện cho sự phát triển tự do của tất cả mọi người”7.
Giáo dục lý luận Mác - Lênin trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, về lý luận cách mạng xã hội khoa học và về kinh tế chính trị học mácxít nhằm hình thành những quan điểm giai cấp, dân tộc, quốc tế giúp sinh viên có cách nhìn và cách giải quyết những vấn đề xã hội. Điều này tạo ra trong mỗi sinh viên niềm lạc quan cách mạng, lòng tin vững chắc vào thẳng lơi của chủ nghĩa xã hội, xây dựng trong họ thái độ lạc quan lịch sử để vượt qua những thử thách trên con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng một cách sáng tạo những nguyên lý về chủ nghĩa xã hội khoa học vào thực tiễn nước ta để xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Khi nhận thức rõ, sinh viên sẽ tự nguyện, tự giác sống theo quan điểm sống của nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa như là một sự thôi thúc nội tâm. Mặt khác, để bồi dưỡng và nâng cao nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa, còn giáo dục Mác - Lênin giúp sinh viên có nhận thức rõ ràng những quan điểm trái với những nguyên lý của chủ nghĩa xã hội khoa học, trái với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, mạnh dạn, kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa xét lại, chủ nghĩa giáo điều; đứng vững trong cuộc đấu tranh chống - diễn biến hoà bình - của các thế lực thù địch.
Giáo dục lý luận Mác - Lênin đã chỉ ra cho sinh viên thấy mục đích cao cả nhất của cuộc sống là vì con người và vì sự nghiệp giải phóng con người. Mỗi người chỉ đạt được lợi ích, nhu cầu cá nhân cao nhất khi nhận thức đúng đắn và tự mình. Về điều này, Ph.Ăngghen đã từng chỉ rõ: “... chừng nào nguyện, tự giác thực hiện lợi ích xã hội và lợi ích dân tộc con người còn ở trong xã hội hình thành một cách tự nhiên, do đó chừng nào còn có sự chia cắt giữa lợi ích riêng và lợi ích chung... chừng đó hành động của bản thân con người sẽ trở thành một lực lượng xa lạ, đối lập với con người, và sự nổ dịch con người, chứ không phải bị con người thống trị”8. Trong mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội thì lợi ích cá nhân đóng vai trò động lực trực tiếp. Lợi ích xã hội với ý nghĩa là lợi ích hướng vào thoả mãn những nhu cầu chung của nhiều thành viên hợp lại cộng đồng xã hội, đóng vai trò định hướng cho việc thực hiện lợi ích cá nhân, hạnh phúc của mỗi cá nhân chỉ được bảo đảm, được thực hiện khi hạnh phúc của toàn thể xã hội được bảo đảm, được thực hiện. Mỗi cá nhân chỉ được giải phóng khi sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng nhân loại được thực hiện. Từ đó, mỗi sinh viên tự nguyện hướng đến lẽ sống cao đẹp “mình vì mọi người và mọi người vì mình”.
Khi đã lý giải đúng cách nhìn về thế giới và vị trí, vai trò của con người trong thế giới đó, lý luận Mác - còn giúp sinh viên có những định hướng trong hoạt động. Đó chính là chức năng phương pháp luận.
2.2. Giáo dục lý luận Mác - Lênin trong trường đại học trang bị cho sinh viên phương pháp luận khoa học
Giáo dục lý luận Mác - Lênin, then chốt là giáo dục triết học Mác Lênin trang bị cho sinh viên một phương pháp luận khoa học, đặc biệt là phương pháp tư duy biện chứng giúp họ có một công cụ nhận thức sắc bén để định hướng và hành động trong thực tiễn. Giáo dục lý luận Mác - Lênin nhằm hình thành tư duy lý luận và phương pháp nghiên cứu một cách tự giác cho sinh viên, tạo ra trong họ niềm lạc quan, sự tin tưởng vào sự thành công của công cuộc đổi mới và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong điều kiện toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế phát triển hiện nay, khi được trang bị phương pháp nhận thức khoa học giúp cho sinh viên có thái độ đúng đắn, ủng hộ và học tập cái mới, nhân tố mới đang phát triển trong xã hội; đồng thời giúp sinh viên biết chọn lọc, kế thừa những nhân tố hợp lý của giá trị truyền thống và tiếp thu những tinh hoa văn hoá của nhân loại, giúp họ hoà nhập nhưng không hoà tan vào nền văn minh nhân loại.
2.3. Giáo dục lý luận Mác - Lênin góp phần chuyển hoá tri thức thành niềm tin khoa học, lý tưởng cộng sản, đạo đức cách mạng trong sinh viên Việt Nam
Các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác coi tri thức của con người là yếu tố cơ bản để cấu thành niềm tin khoa học. Theo các ông, không có tri thức thì không có ý thức, vì vậy cũng không có niềm tin. Giáo dục lý luận Mác - Lênin đã trang bị cho sinh viên thế giới quan khoa học và phương pháp biện chứng duy vật. Đây là hai công cụ nhận thức vĩ đại giúp họ có cơ sở để xây dựng và củng cố niềm tin khoa học. Không có công cụ nhận thức này, hoặc họ sẽ rơi vào niềm tin tôn giáo, tin vào một lực lượng thần bí, siêu nhiên nào đó hoặc rơi vào trạng thái bi quan, dao động, không có phương hướng, không có chỗ dựa cho niềm tin. Khác với các trường phái triết học khác, triết học Mác-Lênin coi yếu tố thực tiễn là yếu tố cơ bản và đầu tiên, trực tiếp của quá trình nhận thức. “Điều này đã làm nên một cuộc cách mạng trong triết học, thổi vào tư duy con người một niềm tin to lớn để vươn tới chân lý khách quan, tới những giá trị văn hoá, đạo đức, nhân cách cao cả, những giá trị thẩm mỹ của thiên nhiên và cuộc sống con người. Đó là niềm lạc quan khoa học”9. Khi sinh viên được trang bị lý luận vững chắc, có phương pháp biện chứng duy vật khoa học dẫn đường sẽ tạo ra tâm lý tích cực thúc đẩy họ học tập, nghiên cứu đạt được mục tiêu, lý tưởng đã định.
Giáo dục lý luận Mác - Lênin không chỉ dừng lại ở việc cung cấp tri thức, trang bị thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận mà đồng thời còn tạo ra niềm tin khoa học, bồi dưỡng lý tưởng cộng sản cho các thế hệ sinh viên Việt Nam. Lý tưởng giữ vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách sinh viên, vì nó là mục đích cao nhất, tốt nhất, tạo ra nghị lực phi thường giúp con người vượt qua mọi thách thức đạt đến mục tiêu đề ra. Mục tiêu cao nhất mà lý tưởng cộng sản hướng tới là xây dựng một chế độ xã hội tốt đẹp nhất: xã hội xã hội chủ nghĩa và sau này là xã hội cộng sản chủ nghĩa. Một chế độ xã hội không còn áp bức, bóc lột, ở đó con người được tự do, bình đẳng và hạnh phúc. Lý tưởng cộng sản chủ nghĩa với bản chất có thể chứng minh được khiến nó vượt lên tất cả các lý tưởng viển vông, siêu tự nhiên khác đã xuất hiện trong lịch sử. Sinh viên khi tiếp nhận những tri thức khoa học Mác - Lênin sẽ tìm kiếm được sức mạnh từ chính bản thân tri thức ấy để tự mình vươn lên, xây dựng cho mình niềm lạc quan cách mạng và bồi dưỡng lý tưởng cộng sản tin tưởng vào sự tất thắng của chủ nghĩa xã hội. Có niềm tin, có hoài bão, sinh viên tất có ý chí thực hiện lý tưởng, Việc thực hiện lý tưởng cộng sản không phải trừu tượng, xa vời, mà ngay từ khi còn ngồi trên nghế nhà trường họ sẽ xác lập ý chí học tập để sau này góp phần xây dựng Tổ quốc. Đồng thời, mỗi sinh viên có tinh thần đấu tranh với những hành vi lệch hướng của một bộ phận sinh viên sống thiếu trách nhiệm, mất phương hướng, lòng tin, lý tưởng sa đà vào cuộc sống hưởng thụ, thực dụng chỉ nghĩ đến lợi ích riêng mình, vô cảm với lợi ích của đồng loại, của dân tộc.
Tóm lại, giáo dục lý luận Mác - Lênin là yếu tố quan trọng góp phần hình thành phẩm chất chính trị trong mỗi sinh viên Việt Nam, yếu tố quan trọng nhất hun đúc nhiệt huyết, quyết tâm xây dựng thành công CNXH của Việt Nam. Vì vậy, mục tiêu quan trọng nhất của giáo dục lý luận Mác - Lênin nói riêng và giáo dục lý luận chính trị nói chung trong các trường đại học chính là nhằm mục đích hình thành trong mỗi sinh viên những phẩm chất chính trị vững vàng, tin tưởng và kiên định theo con đường mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn. Về vấn đề này, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Giáo dục phải phục vụ đường lối chính trị của Đảng và chính phủ, gắn liền với sản xuất và đời sống của nhân dân... Trong việc giáo dục và học tập phải chú trọng đủ các mặt: đạo đức cách mạng, giác ngộ xã hội chủ nghĩa, văn hoá, kỹ thuật, lao động và sản xuất”10. “Cho nên, chúng ta phải nghiên cứu kỹ lưỡng vấn đề chúng ta phải dạy những gì và thanh niên phải học như thế nào nếu họ thật sự muốn tỏ ra xứng đáng với danh hiệu thanh niên cộng sản và chúng ta phải chuẩn bị cho thanh niên như thế nào để cho họ biết xây dựng đến cùng và hoàn thành triệt để sự nghiệp mà chúng ta đã bắt đầu”11. Nhiệm vụ đó, trước hết thuộc về các giảng viên lý luận Mác - Lênin trong các trường đại học.
------------------------------------------------------------------------- TÀI LIỆU TRÍCH DẪN:
1. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Sđd, t.16, tr. 263
2. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Sđd, t.3, tr. 632.
3. C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin và Xtalin: Bàn về giáo dục, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1976, tr. 151.
4. C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin và Xtalin: Bàn về giáo dục, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1976, tr. 183-184.
5. Xem Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr. 247.
6. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.8, tr.394.
7. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t.4, tr.628.
8. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Sđd, t.3, tr. 47.
9. TS. Trịnh Đình Bấy: Niềm tin và xây dựng niềm tin khoa học, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003, tr. 47.
10. Hồ Chí Minh: Bàn về công tác giáo dục, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1972, tr. 65- 66.
11. V.I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, 1981, tr.32, tr.357
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. TS. Trịnh Đình Bẩy, Niềm tin và xây dựng niềm tin khoa học, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2003, tr. 47.
2. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t.3, tr.632.
3. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t.4, tr.628.
4. C. Mác và Ph. Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1995, t.16, tr.263.
5. C. Mác, Ph. Ăngghen, V.I. Lênin và Xtalin: Bàn về giáo dục, Nxb. Sự thật, Hà Nội, 1976, tr. 151
6. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.10, tr.306.
7. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr. 247.
8. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.8, tr.394.
PGS. TS. HOÀNG ANH
Phó Tổng biên tập - Tạp chí Lý luận chính trị