Bộ Xây dựng vừa có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Đại Ngãi, trong đó bổ sung đoạn đường nối Quốc lộ 91B đến Quốc lộ 60 hiện hữu.
Đoạn đường này có chiều dài 12,3km (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ) được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Tuyến đường mới bắt đầu tại điểm giao với Quốc lộ 91B (đường Nam Sông Hậu), thuộc xã Đại Ngãi, và kết thúc tại điểm giao với Quốc lộ 60, phường Sóc Trăng, TP Cần Thơ.
Cầu Đại Ngãi bổ sung tuyến đường nối Quốc lộ 91B và Quốc lộ 60
Đường nối Quốc lộ 91B đến Quốc lộ 60 được quy hoạch quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 20,5m trong giai đoạn hoàn thiện
Giai đoạn 1 của đoạn tuyến sẽ được xây dựng với quy mô 2 làn xe, mỗi làn rộng 3,5m, nền đường rộng 12m. Phạm vi giải phóng mặt bằng thực hiện theo quy mô hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 20,5m.
Tương tự, các cầu trên tuyến đường này trong giai đoạn 1 đầu tư 2 làn xe, rộng 10,5m và không có dải phân cách giữa; giai đoạn 2 sẽ mở rộng cầu lên 20,5m.
Sau khi điều chỉnh, tổng chiều dài thiết kế toàn tuyến dự án cầu Đại Ngãi là 27,44km. Trong đó, phần cầu dài 3,42km bao gồm cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860m.
Phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) dài 24,02km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.
Địa điểm thực hiện dự án cầu Đại Ngãi: qua địa phận tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ. Điểm đầu dự án cầu Đại Ngãi giao với Quốc lộ 54 tại xã Hùng Hòa, tỉnh Vĩnh Long; điểm cuối giao với Quốc lộ 60 hiện hữu tại phường Sóc Trăng, TP Cần Thơ.
Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án cầu Đại Ngãi là hơn 7.962 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước.
Thời gian thực hiện dự án cầu Đại Ngãi từ năm 2023, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2028.
Dự án cầu Đại Ngãi khi hoàn thành sẽ giúp thông toàn tuyến Quốc lộ 60, rút ngắn khoảng 80km so với tuyến Quốc lộ 1A khi di chuyển từ Cà Mau, Vĩnh Long, Cần Thơ lên TP.HCM và ngược lại.
Thúy Hà