Không đặt tên cho album, nhưng từng giai điệu đều đong đầy cảm xúc, Khánh Thy đã chứng minh rằng: Âm nhạc không cần định danh – chỉ cần đủ thật để ta tin, đủ đẹp để ta nhớ. Album trải dài từ những tác phẩm bất hủ của thế hệ nhạc sĩ vàng son như Minh Kỳ, Lam Phương, Trường Sa, Anh Bằng đến những sáng tác đương đại của Đức Trí, Việt Anh, Phan Mạnh Quỳnh, Hamlet Trương. Điều này không chỉ mang đến sự đa dạng trong âm nhạc mà còn thể hiện mong muốn của Khánh Thy trong việc kết nối nhiều thế hệ khán giả: từ những người yêu nhạc trữ tình sâu lắng đến những khán giả trẻ tìm kiếm sự mới mẻ, gần gũi.

Album Vol.2 của Khánh Thy gồm 11 nhạc khúc, mỗi ca khúc như một lát cắt ký ức, được kết nối bằng giọng hát trầm ấm, nhẹ khàn, giàu nội lực và có chất riêng giữa thị trường nhạc Việt.
Xuất thân từ cuộc thi “Tiếng hát Hà Nội 2023” của Đài Hà Nội, với nền tảng kỹ thuật vững chắc, Khánh Thy mang đến một giọng ca trẻ trung, trong sáng nhưng đủ chiều sâu để xử lý các ca khúc trữ tình da diết. Giọng hát của cô được đánh giá có màu sắc riêng, vừa mềm mại, ngọt ngào, vừa có độ dày cảm xúc, tạo sự khác biệt rõ nét so với nhiều ca sĩ trẻ cùng thế hệ. Khánh Thy không chọn đi theo dòng nhạc thị trường đơn thuần, mà định hướng rõ ràng cho con đường nghệ thuật bền vững, xây dựng dấu ấn cá nhân trên nền tảng âm nhạc đích thực.

Điểm đặc biệt của dự án nằm ở việc album không mang tên riêng, như một tuyên ngôn nghệ thuật: âm nhạc của Khánh Thy không bị ràng buộc, mà hướng đến tự do và đa sắc. Tagline “Âm nhạc không tên – Lời tri ân vô hạn” được chọn như một thông điệp gửi đến khán thính giả – những người đã đồng hành và soi chiếu cảm xúc cùng cô trên hành trình nghệ thuật. “Tôi không muốn đặt tên cho album, vì mỗi người nghe đều có thể gọi nó bằng cảm xúc của riêng mình. Với tôi, đây là lời tri ân gửi đến những ai đã yêu, đã đi qua những mùa sương của ký ức cùng âm nhạc.” – Khánh Thy chia sẻ.

Album thứ hai này của Khánh Thy là sự kết hợp giữa những ca khúc nhạc tình sâu lắng và những giai điệu thật đẹp về quê hương Đà Lạt – nơi đã định hình những cung bậc cảm xúc của Khánh Thy, cả trong cuộc sống và hoạt động nghệ thuật. Thông qua giọng hát của cô, những “Đà Lạt Hoàng Hôn” hay “Thành Phố Sương” hiện lên vừa mộng mơ, vừa sâu lắng, vừa hiện đại, khắc họa một vùng đất ở nhiều góc nhìn khác nhau.
Điều dễ nhận thấy trong Vol.2 là sự kiểm soát cảm xúc và độ chín kỹ thuật của Khánh Thy. Cô hát không để “khoe giọng”, mà để kể chuyện bằng hơi thở, bằng ánh sáng của ký ức. Ở “Đà Lạt Hoàng Hôn”, từng câu hát như mờ trong sương, mở đầu album bằng không gian hoài niệm. Tới “Phiến Đá Sầu” và “Thuở Ấy Có Em”, nhịp 3/4 cổ điển giúp người nghe như được dẫn dắt trở về những buổi chiều vàng của một thời đã xa.

Giữa dòng chảy cảm xúc ấy, “Xuân Thì” như một nhịp thở nhẹ, tươi sáng, trẻ trung – tạo điểm cân bằng trước khi bước sang “Thành Phố Sương”, bản nhạc trung tâm của album. Ở ca khúc này, hòa âm mang hơi hướng cinematic, lớp nhạc cụ được xử lý tinh tế, giọng hát của Khánh Thy vươn tới độ sâu và độ ngân hoàn hảo. Đây là bài hát tiêu biểu nhất cho tinh thần album: man mác, mờ ảo nhưng đầy cảm xúc – như một thành phố trong sương, nơi mỗi ký ức là một ánh đèn mờ xa.
Điểm đáng chú ý là ê-kíp sản xuất đã giữ được sự liền mạch và tính thẩm mỹ cao trong hòa âm. Các bản phối được xử lý mạch lạc, hiện đại, không lạm dụng điện tử mà vẫn mang hơi thở đương đại, nhờ kỹ thuật mix–master khéo léo. Giữa những lớp nhạc trữ tình cổ điển, vẫn thấy được hơi ấm của jazz, pop và acoustic – tạo không gian nghe gần gũi mà sang trọng. Đặc biệt ở “Người Tình” và “Cho Em Quên Tuổi Ngọc”, Khánh Thy cho thấy khả năng kiểm soát cảm xúc tinh tế: vừa quyến rũ, vừa chừng mực.

Toàn bộ 11 ca khúc trong album đều được Khánh Thy đầu tư quay dựng MV – điều khá hiếm gặp trong sản xuất nhạc Việt hiện nay, nhất là với một nghệ sĩ trẻ. Việc đồng bộ hóa giữa âm nhạc và hình ảnh cho thấy sự nghiêm túc, tôn trọng khán giả và chiến lược dài hơi của Khánh Thy trong con đường nghệ thuật.
Ngọc Tâm