Giữ “lửa” đam mê với cây chè

Thứ năm, 11/08/2022 - 10:40

Hành trình 15 năm nuôi dưỡng đam mê với cây chè cùng nhiều hoạt động thiết thực cho cộng đồng và xã hội đã giúp chị Hoàng Thị Tân, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Tâm Trà Thái được vinh danh với giải thưởng của ASEAN về Phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo lần thứ V năm 2022, lần đầu tiên Thái Nguyên có một đơn vị nhận được giải thưởng này.

Đưa chúng tôi đi dọc theo những nương chè bát ngát của vùng đất “đệ nhất danh trà” Tân Cương, chị Hoàng Thị Tân chỉ xa xăm về phía trước - nơi tuổi thơ chị đã gắn bó với những búp chè và cuộc sống lao động, sản xuất của người dân vùng trà: “Từ bé tôi đã say mê bên những nương chè. Sau những buổi cắp sách đến trường, tôi được mẹ hướng dẫn cách hái từng búp chè nhỏ, sau đó đem về sao suốt trong những chiếc chảo gang lớn, vò chè bằng bàn tay tạo những búp chè xoắn chặt mà không bị vụn nát, đậm mùi hương thơm cốm, vị hậu ngọt dịu nhẹ” - chị Tân chia sẻ.

Chị Hoàng Thị Tân giới thiệu sản phẩm trà của HTX đến lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ, ngành Trung ương (Ảnh: Xuân Huy)

Lớn lên bên những nương chè, chị Tân không lựa chọn con đường làm nông mà quyết tâm theo đuổi việc học tập, bởi chị biết, bao đời nay những người nông dân ở miền quê chân lấm, tay bùn làm ra sản phẩm thô nên vất vả, thu nhập thấp. Những năm tháng trên giảng đường Đại học Thái Nguyên đã cho chị nhiều kiến thức về kinh doanh, thương mại, đây cũng là bước đệm quan trọng để người con của vùng chè Tân Cương đưa sản phẩm chủ lực của địa phương đi muôn nơi. Tốt nghiệp đại học, chị Tân bắt tay vào xây dựng Tổ hợp tác trồng chè với 3 thành viên ban đầu. Với vai trò Tổ trưởng, chị vừa hái chè, sao chè, đóng gói và làm thương mại. Nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp, chị kể: “Làm ra cân chè ngon, an toàn, đúng chất trung du truyền thống Tân Cương không phải dễ, nhưng để bán ra thị trường được đúng giá trị mới là bài toán khó hơn. Ngày ấy ngoài việc sản xuất, tôi đã đi từng tiệm tạp hóa, siêu thị nhỏ, cho đến các hội nghị, hội thảo, hội chợ thương mại lớn nhỏ trên toàn quốc để giới thiệu sản phẩm. Gian hàng nhỏ, chưa có vốn đầu tư nên ít khách ghé thăm. Từ 1 người, 2 người, rồi dần có nhiều người thấy trà ngon tìm đến và rồi giới thiệu tới bạn bè”.

Giám đốc và thành viên HTX Tâm Trà thu hái tại vùng nguyên liệu của HTX. (Ảnh: Xuân Huy)

Dần tích luỹ kinh nghiệm, tháng 7/2018, chị Hoàng Thị Tân quyết định thành lập Hợp tác xã Tâm Trà Thái. Điều này giải quyết được nhiều vấn đề mà trước đây chị luôn đau đáu và trăn trở như khắc phục tình trạng sản xuất manh mún, chất lượng không đồng đều, từng bước xây dựng thương hiệu... Từ 8 thành viên ban đầu, đến nay hợp tác xã phát triển lên thành 15 thành viên. Bỏ qua lối sản xuất và tư duy nhỏ lẻ, chị Tân và các thành viên cùng nhau tham gia nhiều lớp tập huấn, chương trình hội thảo, hội nghị về sản xuất, xây dựng và quảng bá thương hiệu, sử dụng mạng xã hội và công nghệ số. Với nỗ lực không mệt mỏi, trái ngọt mà Giám đốc Hoàng Thị Tân có được chính là thương hiệu Tâm Trà Thái đã khẳng định được trên thương trường và trở thành một trong những lựa chọn hàng đầu của du khách khi đến với Thái Nguyên.

Đam mê hương trà trung du truyền thống, đau đáu giữ gìn và phát huy giá trị thương hiệu trà Thái Nguyên, cùng nhiều hoạt động hướng về cộng đồng, bảo tồn giá trị văn hóa dân tộc, mới đây HTX Tâm Thái Trà vinh dự là 1 trong 2 đại diện của Việt Nam nhận giải thưởng của ASEAN về PTNT và xóa đói giảm nghèo lần thứ V năm 2022. Giải thưởng của ASEAN về Phát triển nông thôn (PTNT) và xóa đói giảm nghèo là hoạt động diễn ra hai năm một lần của Hội nghị Bộ trưởng ASEAN và Hội nghị Cấp cao ASEAN về PTNT và xoá đói giảm nghèo. Đây là sự ghi nhận vai trò, thành tựu xuất sắc và đóng góp của các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội và đơn vị tư nhân trong việc PTNT và xóa đói giảm nghèo cho cộng đồng địa phương.

Chị Hoàng Thị Tân (ngoài cùng bên phải ảnh) trong Lễ trao giải thưởng của ASEAN về PTNT và xóa đói giảm nghèo lần thứ V năm 2022 theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Việt Nam

Chia sẻ về giải thưởng này, chị Hoàng Thị Tân bày tỏ: “Giải thưởng vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm với cá nhân tôi. Trong thời gian tới, Hợp tác xã sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm mới, phù hợp hơn với thị hiếu của khách hàng. Chúng tôi cũng đã và đang triển khai, mở rộng mô hình du lịch cộng đồng gắn với đời sống sản xuất của người làm chè ở Tân Cương, kết nối với nhiều địa phương khác thành cộng đồng những thành viên “2 vai” - vừa làm chè vừa làm du lịch, để quảng bá hình ảnh của Thái Nguyên gắn với sản phẩm trà đi xa hơn nữa tới muôn nơi...”

Phương Thảothainguyen.gov.vn