Google gọi đây là "chú thích trang" để phát hiện các tên, địa điểm và những thứ đáng chú ý được đề cập trên một trang web (có khả năng là mục tiêu tốt cho quảng cáo), làm nổi bật và biến chúng thành các đường link để tải thêm thông tin từ Google khi được chạm vào.
Google cho biết trên diễn đàn Web Search Forums rằng ý tưởng này cho phép người dùng "nhanh chóng có thêm thông tin về con người, địa điểm hoặc sự vật mà không cần rời khỏi trang web họ đang truy cập".
Khi người dùng chạm vào một trong những từ được chú thích, một cửa sổ sẽ mở ra, phủ lên trên cùng của trang web và hiển thị thông tin thêm từ Google. Thoạt nhìn, nó có vẻ như là một cách tiện dụng để có thông tin nhanh chóng trong khi duyệt web. Nhưng nhiều người lo ngại về việc Google sẽ chèn các liên kết và nội dung quảng cáo của riêng mình và đối tác vào đó.
Tính năng mới hiện đang được phát hành cho người dùng iOS
Tính năng này không quá nghiêm trọng như một số hành vi chống cạnh tranh khác mà Google đã bị cáo buộc, nhưng đây là một ví dụ khác về sự thống trị của gã khổng lồ tìm kiếm trên web.
Ít nhất thì Google cho phép chủ sở hữu trang web "từ chối" tính năng này bằng cách điền vào biểu mẫu, mặc dù việc đăng ký từ chối có thể mất tới 30 ngày để có hiệu lực.
Động thái này diễn ra vào thời điểm nhạy cảm đối với Google, công ty đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn của luật chống độc quyền và những lời kêu gọi kiểm soát độc quyền tìm kiếm của mình. Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xuất buộc công ty phải bán Chrome như một biện pháp khắc phục tiềm năng cho hành vi chống cạnh tranh bị cáo buộc.
Tuấn Nguyễn