Tuần lễ xe hơi Monterey mới chỉ bắt đầu, nhưng Gordon Murray đã chiếm trọn sự chú ý. Ông vừa ra mắt 2 siêu xe thuộc công ty mới của mình, Gordon Murray Special Vehicles (GMSV). Cặp đôi này hé lộ một phân khúc mới trong sự nghiệp của ông: S1 LM và Le Mans GTR.
Kể từ khi thành lập Gordon Murray Automotive (GMA), người đứng đầu công ty đã đặt ra những chuẩn mực khá cao. T50 , T50S và T33 đã bán hết veo, được yêu thích và sở hữu những công nghệ kỹ thuật tinh vi. Khi Murray thông báo sẽ mang hai mẫu xe mới đến Tuần lễ Xe hơi Monterey, không ít người sẽ nghĩ chúng chỉ là phiên bản đặc biệt của T50 hoặc T33. Nhưng hóa ra cả hai đều độc đáo theo cách riêng của mình.
S1 LM là lời chào hiện đại dành cho McLaren F1
Đầu tiên, S1 LM là sự tham khảo trực tiếp và tri ân đến McLaren F1, thiết kế nổi tiếng nhất của Murray lúc còn làm ở McLaren, và chiến thắng đáng kinh ngạc của hãng tại Le Mans năm 1995.
Theo một cách nào đó, chiếc xe mà chúng ta thấy ở đây là sự kết hợp giữa thiết kế F1, thiết kế T50, các bộ phận T50S, và rất nhiều chi tiết mới cùng những nâng cấp trên cả ba gã khổng lồ này. Thân xe rõ ràng gợi nhớ đến F1 nhưng vẫn mang đậm cá tính riêng.






Hệ thống đèn là một ví dụ điển hình, với hình dáng tương tự nhưng độc đáo của F1. Ống dẫn gió bên hông kết hợp những ý tưởng cũ, chẳng hạn như các thanh ngang hình bầu dục trên vòm bánh trước và các hốc gió mới như hốc gió trên vai cửa. Hệ thống truyền động cũng được nâng cấp.
Động cơ V12 đặt dưới nắp cốp sau dung tích 4,3 lít, sản sinh công suất hơn 700 mã lực. Hộp số kết hợp các bộ phận từ T50 và T50S. Hệ thống treo nhẹ hơn nhưng cứng hơn so với T50.
“Tôi yêu thiết kế vượt thời gian. Tôi không bao giờ muốn chúng tôi tham gia cuộc đua tạo ra những siêu xe có vẻ ngoài kỳ quặc nhất mà đánh đổi sự cân bằng, vẻ đẹp và tỷ lệ. Hãy nhìn vào kết quả, chiếc xe thật đẹp và vượt thời gian”, Murray nói.




Khoang lái được thiết kế theo kiểu ba hàng ghế và dựa trên cái mà GMSV gọi là "kiến trúc khung xương". Công ty sẽ chỉ sản xuất 5 chiếc S1 LM và tất cả đều dành cho cùng một khách hàng. Nhưng chiếc xe thứ hai mà chúng ta sẽ nói đến tiếp theo thì không như vậy.
Le Mans GTR là mẫu xe đuôi dài dành cho thời đại hiện đại
Đó sẽ là Le Mans GTR, một sự tôn vinh trực tiếp dành cho F1 GTR Longtail, nhưng thiết kế của nó cũng chịu ảnh hưởng đôi chút từ những mẫu xe đua nổi tiếng khác, bao gồm Porsche 917, Alfa Romeo Tipo 33/3 và Matra-Simca MS660. Không giống như S1 LM, động cơ vẫn giữ nguyên như T50, trong khi hầu hết mọi thứ khác đều thay đổi.
Ví dụ, nó loại bỏ quạt gió từ T50 và thay vào đó tận dụng thiết kế đuôi dài để giảm lực cản đồng thời tăng lực ép xuống. Các lỗ thông gió lớn hơn, các hốc gió bên hông lớn và các biện pháp làm mát bổ sung giúp Le Mans GTR luôn ở nhiệt độ tối ưu trên đường đua. Hệ thống truyền động chắc chắn giúp cải thiện khả năng phản hồi mà không gây thêm tiếng ồn và độ rung.






Chỉ có 24 chiếc được sản xuất, với mức độ tùy chỉnh cao cho nội thất ba chỗ ngồi. "Những chiếc xe đua đuôi dài kết hợp hoàn hảo lợi ích khí động học và sự cân bằng thẩm mỹ. Tôi luôn yêu thích sự kết hợp giữa kỹ thuật được cân nhắc kỹ lưỡng và thiết kế uyển chuyển của chúng", Murray nói.
“Chiếc Le Mans GTR của chúng tôi vượt thời gian tái hiện lại những chiếc xe đua đuôi dài mà tôi đã ngưỡng mộ kể từ khi tôi bắt đầu thiết kế xe hơi, bổ sung thêm tính khí động học hiện đại và khung gầm, động cơ và hộp số được thiết kế tinh xảo của chúng tôi.”
Cộng tác viên Minh Vũ