Hạ Long đưa nhiều sản phẩm du lịch mới đặc sắc, chất lượng cao vào hoạt động

Thứ ba, 25/06/2024 - 14:55

TNV - Trong 5 tháng đầu năm 2024, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã đưa 7 sản phẩm du lịch mới vào hoạt động, nhằm hình thành các sản phẩm du lịch đa dạng, đặc sắc, chất lượng cao, gắn với phân khúc thị trường khách du lịch, để thực hiện chỉ tiêu thu hút ít nhất 9,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 1,5 triệu lượt; tổng doanh thu từ hoạt động du lịch đạt từ 21.000 tỷ đồng trở lên. Đây là thông tin được ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long cung cấp cho báo chí ngày 18/6 vừa qua.

Thiên đường du lịch biển trên đảo Tuần Châu.

Cụ thể 7 sản phẩm du lịch mới đưa vào hoạt động gồm: Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải Đăng (khu Bãi tắm Sun World Hạ Long); Sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên vịnh Hạ Long; Sản phẩm lưu trú đẳng cấp; Phiên chợ đồ cũ “Ký ức xưa (cạnh Bảo tàng Quảng Ninh); Phố đi bộ và ẩm thực Bãi Cháy (khu Công viên Sun World Hạ Long);Mô hình du lịch cộng đồng xã Sơn Dương; Tổ hợp Vui chơi giải trí Kim Cương (Tuần Châu).

Tăng cường giải pháp và tổ chức các sự kiện gắn với kích cầu du lịch

Ngoài ra, thành phố Hạ Long cũng định hướng phát triển thêm 7 sản phẩm du lịch mới trong thời gian tới, gồm: Điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy; Mô hình tuyến phố đi bộ kết hợp kinh tế đêm khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh và tuyến đường Trần Quốc Nghiễn; Điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát; Phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long; Cụm di tích Khu Văn hóa núi Bài thơ, đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn và Chùa Long Tiên; Đền thờ Vua Lê Thái Tổ; Di tích thắng cảnh hồ Yên Lập - chùa Lôi Âm.

Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch gắn với kích cầu du lịch, cao điểm vào dịp 30/4, 01/5 với 8 sự kiện lớn. Trong đó nổi bật là Lễ hội Carnaval với 7.000 đại biểu, nhân dân, du khách xem trực tiếp tại khán đài; trên 300 nghìn lượt người xem qua các màn hình led trực tiếp tại khu vực Bãi Cháy. Tiếp đến là Lễ hội Bia và Chả mực, Liên hoan rồng lân sư lần thứ Nhất, lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn.

Đángchú ý nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch để thúc đẩy kích cầu du lịch, nhưcác show ca nhạc của các ca sỹ nổi tiếng tại Đồi Mặt Trời, tổ hợp ngọn Hải Đăng, Lulalu coffee, Hamony Hill; đồngthời đưa một số loại hình kinh doanh mới vào hoạt động, phục vụ khách du lịch như: Cháy fest, Bayzone…. Hiện nay, Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long đang nghiên cứu phương án xây dựng tuyến phố đi bộ Vuifest tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp; một số tàu lưu trú, tàu nhà hàng đẳng cấp của Việt Thuận, Pioner, Symphony…đã đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của đông đảo du khách.

Hạ Long - vẻ đẹp lung linh huyền ảo về đêm.

Mặt khác, Hạ Long cũng tăng cường các giải pháp thực hiện liên kết ngành, liên kết với các địa phương trong tỉnh, trong nước, liên kết nội vùng để phát triển du lịch; phối hợp với Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh để tổ chức các đoàn Famtrip khảo sát du lịch thành phố Hạ Long,mời các doanh nghiệp lữ hành trong và ngoài tỉnh tham gia, thông qua đó giới thiệu, quảng bá về điểm đến, kết nối các điểm du lịch, tuyến du lịch giữa các địa phương trong cả nước;…

Hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch; trong đó có các lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đang phối hợp xây dựng các chương trình tập huấn cho lao động ngành du lịch; đang làm việc với các đơn vị có liên quan xây dựng chương trình đào tạo các điệu múa dân gian cho người dân bản địa phục vụ du lịch; tuyển sinh lớp đào tạo nghề Thêu thổ cẩm và Nghiệp vụ du lịch gia đình cho lao động trên địa bàn thành phố Hạ Long năm 2024.

Đặc biệt, phối hợp vớiHiệp hội Du lịch Quảng Ninh và Chi hội Lữ hành Quảng Ninh giới thiệu 78 sản phẩm OCOP của 29 tổ chức, cá nhân đến các đoàn khách, các tour du lịch để đưa khách đến với các cơ sở giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP, nhằm hình thành chuỗi liên kết giữa các trung tâm du lịch, thương mại với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, OCOP trên địa bàn. 

Phong phú hàng hóa, hấp dẫn sắc màu chợ đêm Hạ Long.

Phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Hạ Long

Cùng đó, thànhphố tiếp tục thực hiện phát triển các khu sinh thái nông nghiệp kết hợp với dịch vụ - du lịch du lịch sinh thái, nông nghiệp hữu cơ kết hợp chế biến và du lịch; Khu du lịch sinh thái cộng đồng các dân tộc; Khu sinh thái lâm nghiệp, gắn với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa. Xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm đồng quê Hợp tác xã Nông - Lâm - Ngư nghiệp Việt Hưng, xã Sơn Dương; Thực hiện hướng dẫn thành lập: Tổ du lịch cộng đồng, Tổ sản xuất rượu Bâu, Câu lạc bộ văn nghệ truyền thống tại xã Bằng Cả.

Đồng thời, tiếp tục phát triển chất lượng tour du lịch đón khách trong nước và quốc tế; phát triển mô hình công viên dược liệu (khu giới thiệu dược liệu và sản phẩm chế biến từ dược liệu, khu sản xuất, khu chế biến,..) phục vụ du lịch tại các xã Dân Chủ, Tân Dân, Vũ Oai. Thực hiện số hóa các khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố; 100% các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn... đãtriển khai thực hiệnthanh toán không dùng tiền mặt trong du lịch.

Tăngcường công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, quản lý môi trường kinh doanh du lịch, xây dựng điểm đến thân thiện, an toàn trên cơ sở thực hiện hiệu quả 3 không “không rác thải, không ăn xin, không chèo kéo khách”; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định; thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra, nắm tình hình 26 cơ sở hoạt động đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, tầu du lịch; tiếp nhận và giải quyết trên 20 phản ánh của khách du lịch qua đường dây nóng và qua rà quét các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt đã xử lý cương quyết một số vụ như: tour thăm đảo hoang, câu mực đêm, bán hàng rong,… ông Sơn nhấn mạnh.

Mô hình du lịch nông nghiệp nông thôn tại thôn Đồng Đạng, xã Sơn Dương.

Nhờvậy, trong 5 tháng đầu năm 2024,Hạ Long đón 4.037 triệu lượt bằng 131% so cùng kỳ 2023, trong đó khách quốc tế đạt 1.046 triệu lượt bằng 200% so cùng kỳ 2023. Tổng thu du lịch đạt 8.891 tỷ đồng bằng 131% so cùng kỳ 2023. Ước 6 tháng đầu năm 2024, tổng khách ước đạt 5.252 triệu lượt bằng 127% so cùng kỳ 2023, bằng 88% so cùng kỳ 2019 (trong đó khách quốc tế ước đạt 1.244 triệu lượt bằng 202% so cùng kỳ 2023, bằng 55% so cùng kỳ 2019). Tổng thu từ du lịch ước đạt 11.588 tỷ đồng bằng 127% so cùng kỳ 2023, bằng 98% so cùng kỳ 2019–vị Phó Chủ tịch thành phố cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, hiện thành phố Hạ Long đang phối hợp với Sở Văn hóa vàThể thao lập hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể đối với Lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y tỉnh Quảng Ninh, trong đó có lễ cấp Sắc của người Dao Thanh Y thành phố Hạ Long; xây dựng dự thảo cácĐề án “Hạ Long - Thành phố lễ hội”, “Hạ Long - Thành phố của Hoa” và chú trọng tổ chức các lễ hội truyền thống trên địa bàn: Hội làng Bằng Cả, lễ hội đền Vua Lê…nhằm phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Hạ Long - nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển.

Tỷ phú Ấn Độ chọn vịnh Hạ Long để tổ chức lễ cưới. Trong ảnh: Chủ tịch UBND thành phố Hạ Long Nguyễn Tiến Dũng tặng quà cưới cho cặp đôi. 

Phạm Quỳnh

(Nguồn ảnh: Internet)