Đây là ba công trình trọng điểm được đánh giá có vai trò chiến lược trong việc tăng cường kết nối liên vùng, đặc biệt giữa trung tâm Hà Nội với khu vực phía bắc và đông bắc sông Hồng. Chính quyền thành phố cam kết sẽ cân đối đủ nguồn lực để triển khai thi công, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, mỹ thuật, tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian hoàn thành.
Cầu Tứ Liên
Phối cảnh cầu Tứ Liên.
Cầu Tứ Liên có thiết kế ấn tượng với kết cấu dây văng kết hợp văng xoắn, sử dụng hệ khung thép nhẹ và hai trụ cầu chính tạo hình độc đáo. Cầu dài 4,8km, bắt đầu từ nút giao đường Nghi Tàm (Tây Hồ), băng qua sông Hồng và kết thúc tại nút giao quốc lộ 5 kéo dài (huyện Gia Lâm). Trên tuyến có 5 nút giao lớn: Nghi Tàm, Hữu Hồng, bãi giữa, Tả Hồng và quốc lộ 5 kéo dài, hứa hẹn góp phần giảm tải cho cầu Nhật Tân và cầu Chương Dương hiện nay.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 20.171 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách thành phố Hà Nội.
Cầu Trần Hưng Đạo
Phối cảnh cầu Trần Hưng Đạo.
Cầu Trần Hưng Đạo sẽ nối thẳng từ đường Trần Hưng Đạo (khu vực ranh giới quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng), vượt qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây sân bay Gia Lâm, tới nút giao với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A). Cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài toàn tuyến cầu và đường dẫn lên đến 5,5km. Thiết kế mặt cầu gồm 2 làn xe cơ giới và 1 làn hỗn hợp mỗi chiều, đồng thời dành riêng không gian cho làn xe đạp. Dự án được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc cho các tuyến giao thông cửa ngõ phía đông thành phố.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 15.967 tỷ đồng, cũng được tài trợ từ ngân sách thành phố Hà Nội.
Cầu Ngọc Hồi
Phối cảnh cầu Ngọc Hồi.
Dài khoảng 7,5km, cầu Ngọc Hồi sẽ kết nối hai điểm đầu – cuối của tuyến vành đai 3,5: từ khu vực Phúc La – Văn Phú (quận Hà Đông) đến huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên). Quy mô mặt cắt ngang cầu lên tới 80m, riêng đoạn từ đê tả Hồng đến cuối tuyến rộng 60m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án này là một phần trong mạng lưới giao thông liên vùng, giúp rút ngắn hành trình giữa Hà Nội và các tỉnh phía đông nam, đặc biệt kết nối các khu đô thị mới tại Hưng Yên.
Tổng vốn đầu tư dự án khoảng 11.770 tỷ đồng, với nguồn vốn dự kiến từ ngân sách thành phố Hà Nội và ngân sách Trung ương.
Hiện Hà Nội đã có 9 cây cầu bắc qua sông Hồng, bao gồm Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Việt Trì – Ba Vì. Theo quy hoạch giao thông đến năm 2030, tầm nhìn 2050, thành phố sẽ xây dựng thêm 9 cầu mới: Tứ Liên, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5) và Phú Xuyên.
Việc đồng loạt triển khai 3 cầu mới đánh dấu bước chuyển lớn trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội. Đây không chỉ là những công trình kết nối mà còn là biểu tượng cho sự hiện đại hóa, mở rộng không gian đô thị và tăng cường liên kết vùng Thủ đô.
Bảo Minh