Cầu Đuống.
Dự án xây dựng cầu Đuống mới – bao gồm cầu đường sắt và cầu đường bộ đã được phê duyệt từ năm 2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Hai cây cầu này sẽ được thi công song song, cách nhau khoảng 100m, nằm lần lượt về phía thượng lưu và hạ lưu của cầu cũ theo trục Bắc – Nam.
Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành vào giai đoạn 2025 – 2026, cầu Đuống cũ – công trình hơn 120 năm tuổi sẽ chính thức được tháo dỡ.
Thông tin từ ban quản lý dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống – cho biết, hợp phần cầu đường sắt đang được triển khai đúng tiến độ kể từ khi khởi công vào tháng 7/2024. Với cầu đường bộ, các trụ giữa sông (T4 và T5) đang được nhà thầu tập trung thi công vì không phụ thuộc vào mặt bằng trên bờ. Dự kiến đến cuối quý 2/2025, các trụ này sẽ cơ bản hoàn thiện.
Cầu Đuống cũ được xây dựng từ năm 1902, hiện vẫn đang phải “gồng gánh” cả đường sắt lẫn đường bộ. Mặt cầu tại nhiều vị trí đã xuất hiện lỗ thủng lớn, phải che tạm bằng tấm thép để đảm bảo an toàn. Các trụ cầu dưới sông cũng đang bị bào mòn nặng bởi dòng chảy, nhiều đoạn bê tông đã để lộ lõi thép bên trong. Đặc biệt, độ tĩnh không thấp của cầu khiến tàu thuyền lớn không thể lưu thông, gây ách tắc vận tải thủy trong thời gian dài.
Việc xây dựng cầu Đuống mới không chỉ mang ý nghĩa cải thiện hạ tầng giao thông, mà còn đánh dấu sự chuyển giao giữa một di sản kỹ thuật cổ và những công trình hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị của Thủ đô.
Tâm An