Hải Phòng điều chỉnh tăng vốn hơn 1.100 tỷ đồng cho đường vành đai 2

Thứ ba, 17/06/2025 - 08:24

Dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện vừa được HĐND TP thông qua nghị quyết điều chỉnh quy mô, thời gian và vốn đầu tư với mức tăng thêm hơn 1.153 tỷ đồng.

Hải Phòng điều chỉnh tăng vốn hơn 1.100 tỷ đồng cho đường vành đai 2- Ảnh 1.

Hướng tuyến đường Vành đai 2 Hải Phòng

Theo nghị quyết được thông qua ngày 16/6, tổng mức đầu tư dự án sau điều chỉnh sẽ nâng lên hơn 8.593 tỷ đồng, thay vì hơn 7.400 tỷ đồng như ban đầu. Đồng thời, diện tích đất thực hiện dự án cũng được mở rộng từ 106,53ha lên 176,78ha, với phạm vi triển khai không chỉ ở các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An như trước, mà còn mở rộng sang quận An Dương

Đồng thời, thời gian thực hiện dự án cũng được kéo dài từ giai đoạn 2021-2026 thành 2021-2028, nhằm bảo đảm tính khả thi trong thi công và giải phóng mặt bằng, theo Báo Lao động.

Một điểm đáng chú ý trong đợt điều chỉnh này là bổ sung hạng mục mở rộng đường Nguyễn Trường Tộ và đường Bùi Viện, đoạn từ nút giao Quốc lộ 10 đến vành đai 2 với chiều dài khoảng 10,4km. Lý do điều chỉnh là nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông nghiêm trọng, đặc biệt khi tuyến đường vành đai 2 đi vào vận hành và lưu lượng xe container, xe tải trọng lớn tăng mạnh từ các cảng biển như Đình Vũ, Chùa Vẽ, Cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện.

Dự án đường vành đai 2 đoạn Tân Vũ – Hưng Đạo – Bùi Viện có chiều dài khoảng 11km, bao gồm nhiều hạng mục quan trọng như: đoạn từ nút giao Tân Vũ đến cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo – Bùi Viện có mặt cắt nền đường rộng 37m, mặt đường 8 làn xe; riêng đoạn ĐT.353 – Hưng Đạo có nền đường lên đến 68m. Cầu Hải Thành – cây cầu vượt sông Lạch Tray có tổng chiều dài khoảng 1.133,6m.

Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng đô thị của thành phố, kết nối hiệu quả giữa các khu vực kinh tế trọng điểm và thúc đẩy hình thành các khu đô thị mới hiện đại, đồng thời thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào các quận có tuyến đường đi qua.

Tuyến đường này cũng sẽ rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ hệ thống cảng Hải Phòng đi các tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tỉnh, thành lân cận, giúp giảm chi phí logistics và tăng năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.

Công trình chính thức được khởi công từ ngày 11/3, đến nay đã có nhiều hạng mục được triển khai đồng loạt. Công tác giải phóng mặt bằng tại các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An hiện đạt 53,71/106,53 ha, trong đó nhiều khu vực đã bàn giao cho chủ đầu tư.

Trong bối cảnh mật độ giao thông tại Hải Phòng ngày càng gia tăng, đặc biệt ở các khu vực gần cảng biển và Quốc lộ 10, việc điều chỉnh dự án đường vành đai 2 là bước đi mang tính chiến lược, tạo đà phát triển cho đô thị Hải Phòng hiện đại, hiệu quả và an toàn hơn trong tương lai.

 

Bảo Minh