Dự án hầm chui Kim Đồng - Ảnh TTXVN.
Công trình hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng chính thức được khởi công vào tháng 10/2022. Đây là mắt xích quan trọng trong tuyến Vành đai 2,5, là một trong những tuyến giao thông chiến lược của Hà Nội.
Dự án cũng đặc biệt quan trọng trong bối cảnh tuyến Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng – Quốc lộ 1A đã được tái khởi công vào tháng 5/2024, giúp thúc đẩy sự hoàn thiện của toàn bộ tuyến Vành đai 2,5, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế – xã hội của thủ đô.
Hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng có tổng chiều dài 890m, bao gồm phần hầm chính dài 140m được xây dựng dưới mặt đất để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi đi qua khu vực đường sắt và phần hầm hở dài 320m được thiết kế bán ngầm để tối ưu hóa chi phí xây dựng.
Hầm chui được thiết kế với 4 làn xe, mỗi chiều 2 làn rộng 3,5m để đảm bảo giao thông thông suốt. Đặc biệt, các đoạn đường dẫn bên ngoài sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, mỗi chiều 3 làn giúp giảm tắc nghẽn giao thông và phân luồng hiệu quả.
Theo cập nhật mới nhất, dự án đang đi đúng tiến độ, với tỷ lệ hoàn thành toàn bộ công trình đạt hơn 70%. Các hạng mục phụ trợ như tường chắn, đấu nối hạ tầng kỹ thuật đã được hoàn thiện cơ bản. Đặc biệt, các hạng mục quan trọng như đốt hầm từ U1A đến U19A ở phía Định Công đã hoàn thành.
Giai đoạn hiện tại tập trung vào thi công hầm kín với các đốt hầm từ HK1 đến HK3, các đốt hầm trên đường Giải Phóng cũng đang được đẩy mạnh thi công. Phần công việc phức tạp nhất hiện nay là việc thi công hầm chui dưới đường sắt Bắc – Nam, đòi hỏi phải xây dựng hệ thống dầm đỡ đường sắt để đảm bảo tàu hỏa vẫn lưu thông bình thường trong khi công trình được thi công.
Với tiến độ hiện tại, dự án dự kiến hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào quý II/2025 và chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hệ thống phụ trợ, bao gồm sơn kẻ đường, hệ thống đèn chiếu sáng và tổ chức lại giao thông.
Khi hoàn thành, hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng sẽ giúp giảm áp lực giao thông tại một trong những nút giao quan trọng nhất của Hà Nội, đặc biệt vào giờ cao điểm. Công trình này sẽ giúp các phương tiện di chuyển theo Vành đai 2,5 lưu thông liên tục, không bị gián đoạn bởi đèn giao thông hay phương tiện khác, góp phần giảm ùn tắc tại nút giao Giải Phóng – Kim Đồng.
Đặc biệt, hầm chui sẽ tạo ra luồng giao thông thay thế, giúp phân tán lưu lượng giao thông từ khu vực ga hàng hóa Giáp Bát, giảm áp lực lên các tuyến đường khác, tạo động lực cho sự phát triển của khu vực phía Nam Hà Nội.
Bảo Minh