Nhánh hầm HC1 thuộc dự án nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức) sẽ chính thức thông xe vào ngày 9/5.
Hầm chui HC1 được thiết kế với 4 làn xe, tổng chiều dài 480m, nằm ở vị trí nút giao giữa Đại lộ Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống. Đây là một phần trong tổng thể dự án cải tạo nút giao An Phú, có tổng mức đầu tư hơn 341 tỷ đồng. Sau nhiều tháng thi công khẩn trương, công trình hiện đã hoàn thành đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và sẵn sàng đi vào vận hành.
Việc đưa hầm HC1 vào sử dụng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, phương tiện di chuyển từ hầm Thủ Thiêm, qua Đại lộ Mai Chí Thọ, sẽ trực tiếp đi vào hầm chui để kết nối nhanh đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, mà không còn phải dừng chờ đèn đỏ tại nút giao An Phú như trước đây.
Nhờ đó, thời gian lưu thông được rút ngắn đáng kể, đồng thời góp phần giảm tình trạng ùn ứ, tại cửa ngõ khu Đông, nơi tập trung nhiều dự án đô thị lớn như Thủ Thiêm, An Phú – An Khánh và các tuyến giao thông chiến lược của thành phố.
Nút giao An Phú được UBND TP.HCM phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, khởi công từ cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào cuối năm 2025. Quy mô thiết kế của nút giao này gồm 3 tầng lưu thông độc lập, bao gồm: tầng hầm (hầm chui), mặt đất và cầu vượt. Khi hoàn thiện, hệ thống này sẽ cung cấp tổng cộng từ 10 đến 12 làn xe, giúp tăng cường khả năng phân luồng và giảm thiểu kẹt xe hiệu quả.
Bên cạnh hầm HC1, hiện các đơn vị nhà thầu đang tích cực triển khai các phần việc khác, trong đó nổi bật là hầm chui HC2, có chiều dài 460m với 4 làn xe được dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi toàn bộ nút giao hoàn chỉnh, sẽ tạo nên một mạng lưới lưu thông đồng bộ, nâng cao hiệu suất vận tải cho toàn bộ khu vực phía Đông.
Không chỉ đơn thuần là một điểm giao thông, nút giao An Phú còn là trạm trung chuyển chiến lược của nhiều tuyến đường quan trọng như: Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây; Đại lộ Mai Chí Thọ; đường Nguyễn Thị Định; đường Lương Định Của; đường Đồng Văn Cống.
Bảo Minh