Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc ra mắt công nghệ sạc siêu nhanh, chỉ 5 phút đi được 400km

Thứ năm, 20/03/2025 - 12:26

Mới đây, BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc vừa chính thức giới thiệu công nghệ sạc siêu nhanh mới trong khuôn khổ nền tảng Super e-Platform. Với công nghệ này, một chiếc xe điện có thể sạc đầy đủ năng lượng cho quãng đường 400 km chỉ trong 5 phút. Sự kiện này không chỉ giúp BYD khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực xe điện mà còn gây áp lực cạnh tranh mạnh mẽ lên các đối thủ như Tesla và các hãng xe phương Tây.

Hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc ra mắt công nghệ sạc siêu nhanh, chỉ 5 phút đi được 400km- Ảnh 1.

Mẫu xe điện BYD Han EV của Trung Quốc sắp được bán ra ở châu Âu với mức giá dự kiến nằm trong phân khúc của Mercedes-Benz E-Class và Audi A6.

Theo thông tin từ BYD, công nghệ sạc mới có công suất tối đa lên đến 1.000 kW (1 MW), giúp xe có thể nạp đủ năng lượng cho 2km di chuyển sau mỗi giây sạc. Trong các thử nghiệm thực tế, hệ thống này đã đạt công suất 1 MW trong vòng 10 giây khi sạc cho hai mẫu xe điện mới của hãng là Han L EV và Tang L EV. Đặc biệt, thời gian sạc từ 7% lên 50% chỉ mất 4,5 phút, giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm sử dụng xe điện.

Đây là một bước tiến quan trọng trong bối cảnh ngành xe điện vẫn đang gặp nhiều thách thức về thời gian sạc. Nếu trước đây, người dùng xe điện thường mất từ 30 phút đến 1 giờ để sạc đầy pin với công nghệ sạc nhanh hiện tại, thì nay BYD đã rút ngắn thời gian xuống chỉ còn vài phút, ngang với thời gian đổ xăng của các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong.

BYD cho biết hai mẫu xe đầu tiên áp dụng công nghệ sạc siêu nhanh này sẽ là sedan Han L EV và SUV Tang L EV. Cả hai mẫu xe đều được trang bị pin lithium-ion thế hệ mới, giúp đảm bảo an toàn và tuổi thọ cao hơn so với các dòng pin truyền thống. Han L EV là mẫu sedan hạng sang, có mức giá khởi điểm từ 270.000 nhân dân tệ (khoảng 37.300 USD), trong khi Tang L EV là mẫu SUV mạnh mẽ, với mức giá từ 280.000 nhân dân tệ (khoảng 38.710 USD). Cả hai mẫu xe dự kiến sẽ chính thức mở bán vào tháng 4/2025.

Để hỗ trợ công nghệ mới này, BYD cũng công bố kế hoạch xây dựng hơn 4.000 trạm sạc siêu nhanh trên khắp Trung Quốc trong thời gian tới. Hệ thống trạm sạc này không chỉ giúp giảm thời gian chờ đợi của người dùng mà còn thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện. Hiện tại, một trong những rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng e ngại khi mua xe điện chính là mạng lưới trạm sạc hạn chế và thời gian sạc lâu.

Sự ra mắt của công nghệ sạc siêu nhanh đã giúp BYD khẳng định vị thế của mình trên thị trường xe điện, đồng thời khiến các đối thủ như Tesla phải lo lắng. Trong những năm qua, Tesla đã thống lĩnh thị trường với hệ thống Supercharger, nhưng công suất sạc tối đa của hệ thống này chỉ đạt khoảng 250 kW, thấp hơn nhiều so với mức 1.000 kW mà BYD vừa công bố.

Không chỉ gây ấn tượng với công nghệ sạc, BYD cũng đang mở rộng thị trường ra ngoài Trung Quốc, với tham vọng trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới. Trong năm 2024, hãng đã vượt mặt Tesla về sản lượng xe điện bán ra, đồng thời mở rộng hoạt động tại châu Âu, Đông Nam Á và Nam Mỹ.

Bảo Minh