Theo Avison Young Việt Nam, hai thế hệ Millennial và gen Z hiện chiếm 44% tổng dân số, trở thành nhóm có ảnh hưởng lớn nhất trong các quyết định mua, thuê và đầu tư bất động sản.
Theo báo cáo “Thế hệ mới thay đổi cuộc chơi bất động sản” của Avison Young Việt Nam, hai thế hệ này hiện chiếm 44% tổng dân số, trở thành nhóm có ảnh hưởng lớn nhất trong các quyết định mua, thuê và đầu tư bất động sản. Điều này đòi hỏi các chủ đầu tư và doanh nghiệp trong ngành phải có sự thay đổi phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thế hệ tiêu dùng mới.
Gen Y và gen Z có mức độ tiếp cận thông tin cao nhất nhờ những tiến bộ của Internet và công nghệ. Giống các thế hệ trước, gen Y và gen Z cũng không thể tránh khỏi tác động của các sự kiện trọng đại trên thế giới. Họ phải đối mặt với áp lực tài chính và sức khỏe tinh thần khi trải qua và trưởng thành trong giai đoạn có các biến động toàn cầu như vụ khủng bố 11/9, khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, đại dịch COVID-19, bất ổn địa chính trị, các bước đột phá trong công nghệ và các làn sóng sa thải.
Được xem là thế hệ sành công nghệ và các tương tác trực tuyến, gen Y lớn lên trong buổi bình minh của thời đại Internet còn gen Z là những công dân kỹ thuật số đầu tiên trên thế giới. Nhiều người trong số họ là những tín đồ mua sắm trực tuyến, kết nối liên tục trên các trang mạng xã hội và tiếp cận thế giới số thành thạo bằng điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác.
Dù vậy, cả gen Y và gen Z đều coi trọng trải nghiệm thực tế và quan tâm đến các vấn đề sức khỏe, môi trường và xã hội. Khi sức mua của hai thế hệ này tăng lên, gen Y và gen Z đang tham gia thị trường với những cách suy nghĩ, làm việc, chi tiêu và du lịch đa dạng hơn.
Người tiêu dùng thế hệ mới – Hiểu đúng để đáp ứng nhu cầu
Báo cáo của Avison Young Việt Nam cho biết, Millennial và Gen Z không chỉ tìm kiếm một nơi để ở, mà còn đòi hỏi trải nghiệm sống mang tính cá nhân hóa cao, công nghệ tích hợp và các giá trị bền vững. Họ đề cao tính linh hoạt, tiện lợi, khả năng kết nối số và không gian sống xanh.
Điều này thể hiện rõ trong việc họ ưa chuộng các mô hình nhà ở thông minh, căn hộ tích hợp công nghệ AI và IoT, giúp tối ưu hóa năng lượng, đảm bảo an ninh và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Nhà thông minh – Tiêu chuẩn mới trong bất động sản nhà ở
Khác với các thế hệ trước, người mua nhà trẻ ngày nay quan tâm nhiều hơn đến việc một căn hộ có hỗ trợ công nghệ hay không. Những tính năng như khóa cửa thông minh, điều khiển nhiệt độ từ xa, đèn cảm biến, hay hệ thống an ninh tích hợp AI không còn là tùy chọn xa xỉ mà đã trở thành yêu cầu tiêu chuẩn.
Các chủ đầu tư nhạy bén đang đón đầu xu hướng này bằng cách phát triển các khu đô thị thông minh, nơi không gian sống được tối ưu bằng công nghệ, từ quản lý tòa nhà đến tương tác cư dân. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ mà còn nâng cao giá trị bất động sản theo thời gian.
Thế hệ mới mong đợi điều gì ở nơi làm việc?
Văn phòng truyền thống đang mất dần sức hút đối với Millennial và Gen Z. Thay vào đó, họ tìm kiếm những không gian làm việc linh hoạt, sáng tạo, mang lại cảm giác thoải mái như ở nhà nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất làm việc cao. Xu hướng văn phòng kết hợp (hybrid office), nơi làm việc chung (co-working space) và không gian xanh trong văn phòng đang ngày càng được ưa chuộng.
Nhiều doanh nghiệp bất động sản đã điều chỉnh chiến lược để thích ứng với nhu cầu này. Những cao ốc văn phòng mới hiện nay thường tích hợp không gian làm việc mở, khu vực thư giãn, phòng họp sáng tạo và công nghệ hỗ trợ làm việc từ xa. Điều này không chỉ thu hút các doanh nghiệp trẻ mà còn giúp tối ưu hóa chi phí vận hành.
Du lịch – nghỉ dưỡng: Khi thế hệ mới trở thành du khách chủ lực
Không chỉ tác động đến bất động sản nhà ở và văn phòng, Millennial và Gen Z cũng đang thay đổi cục diện ngành du lịch và nghỉ dưỡng. Họ không còn đơn thuần tìm kiếm những khách sạn sang trọng, mà muốn có những trải nghiệm du lịch độc đáo, kết hợp giữa nghỉ dưỡng và khám phá văn hóa bản địa. Các khu nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường, tích hợp công nghệ hiện đại và có không gian “sống ảo” thu hút nhóm khách hàng này hơn cả.
Để đáp ứng thị hiếu mới, các nhà đầu tư bất động sản du lịch đang tập trung vào việc xây dựng những khu nghỉ dưỡng xanh, resort thông minh và các điểm đến mang tính trải nghiệm cao. Xu hướng này không chỉ giúp tối ưu hóa doanh thu mà còn gia tăng giá trị dài hạn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam.
Gợi ý cho thị trường bất động sản Việt Nam
Ngày nay, thế hệ Millennial và gen Z chiếm 44% dân số Việt Nam; khoảng 70% trong số đó là người mua, người thuê nhà và nhà đầu tư bất động sản tiềm năng.
Với tốc độ đô thị hóa và gia tăng giá nhà như hiện nay, việc sở hữu nhà tại các thành phố lớn của Việt Nam ngày càng xa tầm tay của nhiều người trẻ, khiến nhu cầu thuê nhà tăng lên. Điều này cho thấy cả thách thức lẫn cơ hội. Một mặt, nó đặt ra yêu cầu phát triển nhà ở phù hợp với khả năng chi trả của số đông người dân. Mặt khác, đó là triển vọng tích cực về tỷ lệ hấp thụ, thanh khoản và lợi suất cho thuê nhà, nhất là tại các dự án đáp ứng đúng nhu cầu ở thực.
Ngoài ra, nhu cầu đối với bất động sản tuân thủ ESG có thiết kế tiết kiệm năng lượng, sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường sẽ tiếp tục tăng, phản ánh xu hướng sống bền vững của những người tiêu dùng thế hệ trẻ. Các chủ đầu tư đang phát triển những căn hộ có diện tích, thiết kế và tiện ích đa dạng, tích hợp không gian làm việc riêng hay văn phòng tại nhà trong bố cục căn hộ. Thiết bị nhà thông minh cũng dần trở thành yếu tố thiết yếu.
Trên quy mô rộng hơn, các dự án phát triển phức hợp, kết hợp chức năng nhà ở, văn phòng, bán lẻ và không gian công cộng sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm. Về khía cạnh nơi làm việc, Việt Nam vẫn còn thiếu nguồn cung văn phòng đạt chứng nhận xanh.
Tính đến năm 2024, tổng số công trình xanh tại Việt Nam trên tất cả loại hình bất động sản vẫn thấp hơn Malaysia, Thái Lan và Singapore. Do đó, dư địa phát triển mặt bằng văn phòng xanh, chất lượng cao còn rất lớn để đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của khách thuê và người lao động thế hệ trẻ.
Trong lĩnh vực khách sạn và khu nghỉ dưỡng, sự gia tăng nhóm du khách thế hệ trẻ đi kèm với nhu cầu trải nghiệm, tính độc bản và văn hóa độc đáo. Các khách sạn và khu nghỉ dưỡng đang đa dạng hóa các lựa chọn lưu trú lồng ghép yếu tố "bản địa", đồng thời vẫn cung ứng các dịch vụ lưu trú giá phải chăng và cao cấp. Họ cũng có phòng đa năng có thể chuyển đổi thành không gian làm việc riêng trong vài phút để du khách có thể nhận cuộc gọi video công việc hoặc một cuộc họp trực tiếp nhỏ ngay lập tức, trong số nhiều dịch vụ khác.
Millennial và gen Z đang dự phần ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế. Sự chuyển dịch nhân khẩu học này, dù đặt ra một số thách thức và sự cấp thiết phải thay đổi, cũng mang lại tiềm năng to lớn cho giai đoạn phát triển tiếp theo của thị trường bất động sản.
“Không chỉ là chấp nhận và thích nghi với thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thế hệ mới, mà còn là trách nhiệm xây dựng cho tương lai. Đó là trách nhiệm đảm bảo sự hòa nhập để những thế hệ tiếp theo không bị bỏ lại phía sau.” – David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam kết luận.
Với những thay đổi rõ rệt trong nhu cầu và sở thích của Millennial và Gen Z, các doanh nghiệp bất động sản cần thích nghi nhanh chóng để không bị tụt hậu. Thế hệ mới đang thực sự là những người “cầm trịch” trong cuộc chơi bất động sản Việt Nam, và ai nắm bắt đúng xu hướng sẽ là người chiến thắng trong cuộc đua này.
Anh Mai