Ảnh minh hoạ
Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Quảng Ninh giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, tỉnh này sẽ phát triển tới 30 bến cảng với mục tiêu trở thành trung tâm logistics hàng đầu phía Bắc, đáp ứng khối lượng hàng hóa hơn 157 triệu tấn/năm.
Tổng chiều dài cầu cảng lên tới 13,6 km, phục vụ lượng hàng hóa thông qua khoảng 157 triệu tấn mỗi năm, cùng gần 280.000 lượt hành khách. Hệ thống cảng bao gồm các khu bến trọng điểm như Cái Lân, Cẩm Phả, Yên Hưng, Hải Hà, Vân Đồn – Vạn Hoa, Mũi Chùa, Vạn Gia, đảo Cô Tô… Tầm nhìn đến 2050, tốc độ tăng trưởng hàng hóa qua cảng ước đạt trung bình 5 – 5,3%/năm.
Quảng Ninh cũng đặt mục tiêu cải tạo, nâng cấp hàng loạt tuyến luồng hàng hải chủ chốt, như luồng Hòn Gai – Cái Lân tiếp nhận tàu 50.000 tấn, luồng Cẩm Phả cho tàu đến 200.000 tấn, luồng sông Chanh đón tàu 50.000 tấn và luồng Vạn Gia đến 20.000 tấn. Đồng thời, tỉnh sẽ nghiên cứu thiết lập tuyến luồng hàng hải Yên Hưng – Hạ Long – Cẩm Phả – Vân Đồn – Móng Cái – Bắc Luân nhằm mở rộng hành lang giao thương biển liên vùng khi điều kiện cho phép.
Quy hoạch cũng định hướng đầu tư các hạng mục bảo đảm an toàn hàng hải như hệ thống giám sát, điều phối giao thông (VTS), bến công vụ, khu neo đậu, tránh trú bão và cơ sở hạ tầng phục vụ quản lý chuyên ngành.
Những dự án trọng điểm được ưu tiên triển khai sớm gồm bến cảng Con Ong – Hòn Nét, bến cảng LNG Quảng Ninh tại khu Cẩm Phả và các bến tại khu Yên Hưng. Với tầm nhìn chiến lược này, Quảng Ninh đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm logistics hàng hải quan trọng nhất miền Bắc, mở rộng cơ hội đầu tư và tăng cường kết nối quốc tế.
Tâm An