Hiện tượng độc chiếm thị trường: Những mẫu xe một mình cân cả phân khúc tháng 10/2025

Thứ năm, 20/11/2025 - 12:11

Thị trường ôtô tháng 10 chứng kiến hiện tượng đặc biệt khi 6 mẫu xe đạt doanh số vượt xa tổng cộng tất cả đối thủ trong phân khúc. Toyota Camry gây choáng với 90% thị phần, Ford đóng góp 2 cái tên.

Tháng 10/2025 ghi nhận hiện tượng hiếm thấy trên thị trường ô tô Việt Nam khi nhiều mẫu xe đạt được thành tích doanh số ấn tượng, vượt xa tổng cộng toàn bộ đối thủ cùng phân khúc. Điều này cho thấy sự phân hóa rõ rệt trong sở thích người tiêu dùng và sức mạnh thương hiệu của một số dòng xe.

Ở phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ, Hyundai Grand i10 tiếp tục khẳng định vị thế với 362 chiếc xuất xưởng, dù có phần sụt giảm nhẹ do sự vươn lên của Toyota Wigo nhưng vẫn nắm giữ tới 57% thị phần. Thành công của Grand i10 đến từ thiết kế phù hợp thị hiếu người Việt cùng mức giá cạnh tranh và chi phí vận hành tiết kiệm.

Phân khúc sedan hạng C chứng kiến sự thống trị của Mazda 3 với 292 xe bàn giao đến khách hàng, chiếm hơn một nửa thị phần. Trong bối cảnh hai tên tuổi lớn là Kia K3 và Honda Civic đều sụt giảm, Mazda 3 càng nổi bật nhờ thiết kế sang trọng và công nghệ hiện đại.

Doanh số Toyota Camry .

Doanh số Toyota Camry tháng 10/2025 chiếm tới gần 90% toàn phân khúc sedan cỡ D. Ảnh:  

Ấn tượng nhất phải kể đến Toyota Camry với con số gần như độc tôn ở phân khúc sedan hạng D. Với 229 xe bán ra trong tổng số 255 xe toàn phân khúc, Camry nắm giữ gần 90% thị phần,ột kỷ lục hiếm có. Kia K5 và Honda Accord gần như biến mất khỏi cuộc đua với doanh số chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Ở nhóm SUV cỡ nhỏ, VinFast VF 5 dù đang đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ chính "anh em cùng nhà" Herio Green nhưng vẫn giữ vững ngôi đầu với 4.450 xe, chiếm hơn nửa thị phần. Tuy nhiên, đà tăng trưởng mạnh mẽ của Herio Green đang đe dọa vị thế này trong tương lai gần.

Ford thể hiện sức mạnh vượt trội ở hai phân khúc quan trọng. Ford Everest với 1.415 chiếc đã tạo khoảng cách lớn với các đối thủ SUV 7 chỗ, trong khi Toyota Fortuner và Mazda CX-8 cộng lại cũng không bằng một nửa doanh số Everest. Tương tự, Ford Ranger tiếp tục dẫn đầu phân khúc bán tải với 1.876 xe, bỏ xa ba đối thủ Toyota Hilux, Mitsubishi Triton và Isuzu D-Max.

Hiện tượng một mẫu xe chiếm ưu thế tuyệt đối trong phân khúc phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng rõ ràng trong việc lựa chọn sản phẩm. Những yếu tố như giá trị sử dụng, độ tin cậy, chi phí bảo dưỡng và đặc biệt là khả năng giữ giá đang trở thành những tiêu chí then chốt định hình quyết định mua xe của khách hàng.


Cộng tác viên