TNV - Chiều 25/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị giao thương kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố năm 2020 và Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam.
Toàn cảnh Hội nghị.
Chương trình do UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Công Thương phối hợp, chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội, Sở Công Thương phối hợp Vụ Thị trường trong nước, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương; Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Cao Quốc Hưng – Thứ Trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Văn Sửu – Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội; Hà Thị Minh Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang; lãnh đạo các bộ, sở, ngành, thành phố.. Hội nghị thu hút gần 60 tỉnh thành phố với hơn 400 doanh nghiệp sản xuất và hơn 100 đơn vị phân phối tham dự.
Sản phẩm đặc sản tỉnh Đồng Tháp trưng bày tại Hội nghị
Xác định thị trường nội địa là cứu cánh cho nền kinh tế , Thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa. Kết quả trong năm 2020: thành phố Hà Nội phối hợp,hỗ trợ với các tỉnh, thành phố tổ chức trên 20 hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại, tuần lễ trái cây, nông sản thực phẩm các địa phương tại Hà Nội; đến nay phát triển được 786 chuỗi cung ứng nông sản Hà Nội và các tỉnh, thành phố cung cấp cho thị trường Hà Nội; đã có trên 400 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ; thường xuyên cung cấp danh sách các nhà sản xuất của các tỉnh cho các nhà kinh doanh - phân phối trên địa bàn thành phố để hỗ trợ kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất với phân phối, đặc biệt sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ khó khăn trong việc tiêu thụ do ảnh hưởng dịch Covid- 19; hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên Trang thông tin nông sản an toàn thành phố Hà Nội; tại các điểm bán OCOP trên địa bàn Thành phố, tại các sự kiện do thành phố Hà Nội tổ chức như: Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam, Hội chợ Quà tặng hàng Thủ công mỹ nghệ; Hội chợ hàng Việt Nam; Hội chợ xúc tiến thương mại sản nông nghiệp, sản phẩm OCOP, tuần hàng nông sản các tỉnh tại hệ thống siêu thị trên địa bàn Thành phố; các chương trình kích cầu của thành phố Hà Nội…; kết nối, tiêu thụ trên 10.000 tấn nông sản thực phẩm, thủy sản của các địa phương dư cung do ảnh hưởng bởi thị trường tiêu thụ và xuất khẩu... Trong năm 2020, các tỉnh về thành phố Hà Nội giao thương nhiều hơn, đặc biệt là sự góp mặt của các tỉnh phía Nam như Đồng Tháp, Sóc Trăng..., đưa nhiều sản phẩm mới về thị trường Hà Nội; các sự kiện được các tỉnh, thành phố tổ chức theo chuỗi với nhiều nội dung, hình thức phù hợp để quảng bá, kết nối hàng hóa tại thị trường Hà Nội. Đồng hành cùng các cơ quan của Thành phố, các doanh nghiệp phân phối trên địa bàn Hà Nội (Central Group, MM Mega Market, BRG, Aeon...) đã tích cực triển khai các chương trình hỗ trợ quảng bá, kết nối sản phẩm các địa phương vào hệ thống phân phối của Đơn vị bằng nhiều hình thức như: Chiết khấu 0% cho các hộ nông dân; tổ chức các tuần hàng OCOP, chợ phiên nông sản tại kênh phân phối; tổ chức kết nối giữa bộ phận thu mua với doanh nghiệp, hợp tác xã các tỉnh, thành phố để xúc tiến, đưa hàng vào hệ thống.
Sản phẩm đặc sản tỉnh Nam Định trưng bày tại Hội nghị
Điểm mới của Hội nghị năm nay: Cùng với sự phát triển về công nghệ, tác động của đại dịch Covid 19 đã thúc đẩy xu hướng mua hàng trực tuyến của đông đảo người tiêu dùng,thương mại điện tử càng chứng tỏ ưu thế và đã phát huy được tác dụng tích cực. Chính vì vậy, ngoài các đơn vị phân phối là các TTTM, siêu thị, chuỗi cửa hàng…còn có sự tham gia của các sàn thương mại điện tử, đơn vị tư vấn về truy xuất nguồn gốc hàng hóa, giải pháp tài chính…nhằm đa dạng hóa các giải pháp kết nối, ứng dụng công nghệ, tiếp cận thị trường và người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp qua đó thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của các địa phương một cách ổn định, bền vững.
Bên cạnh đó, nhằm hiện thực hóa các giải pháp, thể hiện quyết tâm của các cơ quan quản lý nhà nước, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho các doanh nghiệp, trong khuôn khổ Hội nghị: Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội ký hợp tác với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ, tư vấn cho các doanh nghiệp đưa nông sản, thực phẩm, đặc sản vùng miền qua hệ thống TMĐT; kết nối trang nông sản an toàn Hà Nội với “Gian hàng quốc gia” trên sàn thương mại điện tử; Cục Thương mại điện tử và kinh tế số Bộ Công Thương trao đổi hợp đồng hợp tác về việc xây dựng “Gian hàng quốc gia” trên các sàn Thương mại điện tử Sendo, Voso và Tiki.; Sở Công Thương Hà Nội ký hợp tác với 28 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố liên kết, tạo kênh cung ứng-tiêu thụ sản phẩm 2 chiều bền vững giữa thị trường Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Văn Quảng