TNV - Sáng ngày 18/6, tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với tổ chức Plan Internationnal Việt Nam Tổ chức Hội nghị tập huấn giảng viên nguồn về xây dựng và vận hành mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, cấp huyện. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, 18/6 và 19/6.
Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phú Trường - Phó Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Hải Long – UVBCH Trung ương Đoàn, Phó trưởng Ban Công tác Thiếu nhi Trung ương Đoàn; Lê Quỳnh Lan – đại diện tổ chức Plan Internationnal Việt Nam cùng đại diện các cán bộ thiếu nhi 18 tỉnh, thành phía Bắc tham dự.
Trong thời gian tập huấn, các học viên được truyền đạt kỹ năng và kinh nghiệm về các nội dung: Những kiến thức cơ bản về Hội đồng trẻ em; Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em; Pháp luật Quốc tế và Việt Nam quy định về quyền trẻ em và các kiến thức cơ bản về giới; Kiến thức về bảo vệ trẻ em và các kỹ năng làm việc để tăng cường vai trò của Hội đồng trẻ em; các phương pháp tập huấn có sự tham gia của trẻ em với các giảng viên là chuyên gia trong lĩnh vực trẻ em…
Sau đợt tập huấn này, các học viên sẽ là những cán bộ nòng cốt trong tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền trong triển khai mô hình “Hội đồng trẻ em”; đồng thời các học viên cũng hcinhs là giảng viên nguồn để tập huấn cho các em là thành viên trong Hội đồng trẻ em tại địa phương.
Mô hình “Hội đồng trẻ em” được thực hiện theo Quyết định số 1235/QĐ – TTg ngày 3 tháng 8 năm 2015 của Thủ Tướng Chính phủ. Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, đến nay mô hình “Hội đồng trẻ em” đã bước đầu khẳng định hiệu quả trong phát huy quyền tham gia của trẻ em tại cơ sở. Từ 5 mô hình điểm đầu tiên tại Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh đến nay cả nước đã xây dựng được 14 mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, 10 mô hình Hội đồng trẻ em cấp huyện. Hàng năm Hội đồng trẻ em các cấp đã tổ chức được ít nhất 2 kỳ họp định kỳ và 1 buổi làm việc với lãnh đạo Hội đồng nhân dân tỉnh. Từ các kỳ họp Hội đồng trẻ em, cả nước đã tổng hợp được hơn 5000 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các bạn nhỏ trong trường học, trên địa bàn sinh sống gửi tới cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành liên quan nhằm phát huy tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em trong thực hiện các quyền của trẻ em tại địa phương. Nhiều đơn vị đã tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại giữa đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh với Hội đồng trẻ em. Có thể nói rằng, sau 3 năm thực hiện, mô hình Hội đồng trẻ em bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan, là môi trường để trẻ em thể hiện quyền tham gia của mình vào các vấn đề liên quan trực tiếp đến các em trong học tập và đời sống; Góp phần nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp và toàn xã hội về vai trò quan trọng của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; Đặc biệt đây chính là là kênh thông tin quan trọng giúp cho các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, các ngành trong quá trình thiết kế, xây dựng và hoàn thiện các chủ trương, chính sách, chương trình liên quan đến trẻ em….
Phát huy những kết quả đạt được, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình tại các tỉnh, thành phố triển khai thí điểm; Đồng thời, phối hợp với các cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố trong việc nhân rộng triển khai mô hình “Hội đồng trẻ em” cấp tỉnh ở các địa phương đã đủ điều kiện.
Để thực hiện tốt mục tiêu đó, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với tổ chức Plan Internationnal Việt Nam tổ chức 5 lớp tập huấn giảng viên nguồn tại 5 khu vực trên cả nước.
Hà Dung