
Đoàn chủ trì Hội thảo
Tham dự Hội thảo có: PGS.TS Daosavanh Kheuamyxay, Phó Giám đốc Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào; PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền; PGS.TS Mai Đức Ngọc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, cùng đông đảo các nhà khoa học, giảng viên, chuyên gia và sinh viên hai nước. Sự tham gia đông đủ của các đại biểu đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc dành cho hoạt động hợp tác đào tạo lý luận chính trị – một lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược đối với công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của hai quốc gia.

PGS.TS Phạm Minh Sơn, Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Phạm Minh Sơn nhấn mạnh ý nghĩa chiến lược của hợp tác đào tạo lý luận chính trị giữa hai nước trong nhiều thập kỷ qua. Đồng chí cho rằng, trong bối cảnh mới với những biến động khó lường của tình hình thế giới và yêu cầu cao về chất lượng đội ngũ cán bộ, nhiệm vụ nâng cao trình độ lý luận, bản lĩnh chính trị, tư duy chiến lược và kỹ năng thích ứng ngày càng trở nên cấp thiết. Hội thảo là dịp quan trọng để các nhà khoa học hai nước chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào.

Toàn cảnh Hội thảo
Theo Ban Tổ chức, Hội thảo đã nhận được gần 70 bài tham luận của các nhà khoa học, giảng viên và cán bộ quản lý đến từ Việt Nam và Lào. Các tham luận được phân bố theo ba nhóm nội dung lớn: 1- Những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, các bài viết tập trung luận giải cơ sở lý luận của việc đổi mới đào tạo LLCT, vai trò của LLCT trong xây dựng Đảng, cũng như những yêu cầu mới trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số; 2 - Thực trạng công tác đào tạo LLCT ở Việt Nam và Lào giới thiệu các kết quả nghiên cứu về mô hình đào tạo hiện nay, đánh giá chương trình, giáo trình, phương pháp giảng dạy, đồng thời chỉ rõ các hạn chế, bất cập và thách thức mà hai nước đang đối mặt; 3 - Định hướng và giải pháp, bao gồm nhiều đề xuất và gợi mở như đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; hoàn thiện chương trình trong môi trường số; phát triển đội ngũ giảng viên LLCT; xây dựng học liệu song ngữ; và mở rộng hợp tác Việt Nam – Lào trong đào tạo LLCT. Nhìn chung, các tham luận đã góp phần hình thành bức tranh toàn diện về lý luận, thực tiễn và định hướng phát triển công tác đào tạo LLCT của hai nước trong giai đoạn mới.








Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo
Phiên tham luận gồm 07 bài trình bày của các nhà khoa học hai nước. Các tham luận đề cập nhiều góc nhìn quan trọng như: yêu cầu đổi mới đào tạo LLCT ở Lào; những phương pháp giảng dạy hiệu quả trong bối cảnh hiện nay; vai trò của lý luận chính trị đối với công tác xây dựng Đảng; đánh giá chất lượng các chương trình LLCT tại Việt Nam; phát triển đội ngũ giảng viên LLCT trong điều kiện chuyển đổi số; và kinh nghiệm hợp tác Việt – Lào trong lĩnh vực đào tạo cán bộ. Sau mỗi phiên tham luận, các đại biểu thảo luận sôi nổi và đưa ra nhiều ý kiến giàu giá trị thực tiễn. Nhiều tham luận tại Hội thảo, trong đó có báo cáo của PGS.TS Đao Sa Vẳn Khưa My Xay, đã cung cấp những phân tích sâu sắc về quan điểm của Đảng Nhân dân Cách mạng Lào đối với công tác đào tạo lý luận chính trị, nhấn mạnh yêu cầu đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy; tăng cường bồi dưỡng cán bộ các cấp; hoàn thiện hệ thống chương trình từ sơ cấp đến tiến sĩ; đồng thời chỉ rõ những hạn chế đặt ra trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số. Những nội dung này góp phần quan trọng vào bức tranh toàn diện của Hội thảo và làm rõ hơn các định hướng hợp tác Việt Nam – Lào trong thời gian tới.
Trong phát biểu bế mạc, PGS.TS Phạm Minh Sơn đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm và tâm huyết của các nhà khoa học, giảng viên tham dự Hội thảo. Đồng chí khẳng định các ý kiến chuyên môn và luận cứ khoa học được trao đổi tại Hội thảo là nguồn tư liệu quan trọng phục vụ quá trình đổi mới công tác đào tạo LLCT trong thời gian tới. Đồng chí cũng nhấn mạnh rằng kết quả Hội thảo sẽ góp phần củng cố, mở rộng và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào, nhất là trong lĩnh vực đào tạo cán bộ – lĩnh vực có ý nghĩa then chốt trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của hai nước.

Đại biểu chụp hình lưu niệm
Tổng kết Hội thảo, Ban Tổ chức đánh giá rằng sự kiện đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra: tạo diễn đàn học thuật để hai nước chia sẻ kinh nghiệm; cung cấp nhiều phát hiện và luận cứ khoa học quan trọng; gợi mở các định hướng mới cho công tác đào tạo LLCT; đồng thời củng cố niềm tin, sự gắn bó và tinh thần đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào. Nhiều đề xuất tại Hội thảo được đánh giá có giá trị thực tiễn cao, có thể áp dụng ngay trong việc xây dựng chương trình, biên soạn học liệu, đổi mới phương pháp giảng dạy và tăng cường hợp tác đào tạo song phương trong giai đoạn tới.
Quang Chính