TNV - Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric tổ chức định kỳ hàng năm vào tháng 10 tại Hà Nội là chương trình thuộc chuỗi sự kiện lớn nhất về triển lãm trong ngành công nghiệp dệt may, vải và nguyên phụ liệu tại Việt Nam.
Năm nay, quy mô của triển lãm xấp xỉ 6,000m² - tăng 30% so với năm 2022, với trên 200 gian hàng đến từ 9 quốc gia và vùng lãnh thổ như Trung Quốc, HongKong, Ấn Độ, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan, Đài Loan và Việt Nam. Điều này khẳng định hơn sức hấp dẫn, thu hút của ngành dệt may Việt Nam trong tiến trình phát triển, cũng như sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức giàu kinh nghiệm và có uy tín trên thị trường, sự hợp tác, tin tưởng, ủng hộ của các đơn vị sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ dệt may trong nước và quốc tế.
Là ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 44.5 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2021.Việt Nam được xác định là một điểm đến ưu tiên của ngành thời trang thế giới, nhất là trong xu thế sản xuất xanh, và tuần hoàn đang diễn ra với tốc độ cao. Tuy nhiên, sự đa dạng của các nguồn nguyên vật liệu trong nước còn hạn chế, làm giảm năng lực cạnh tranh của ngành. Ở góc độ quốc gia, để phát triển ngành dệt may bắt kịp nhu cầu cao của thế giới đòi hỏi ngành phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ. Cuối năm 2022, Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, với quan điểm Phát triển khâu thiết kế thời trang, tạo ra các thương hiệu Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu; nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm thời tr ang dệt may, da giầy Việt Nam .
Để đạt được chỉ tiêu này, cần tập trung phát triển nguồn nguyên phụ liệu trong nước nhưng theo xu thế xanh và tuần hoàn, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe hơn về xác định nguồn gốc xuất xứ, cũng như các sắc thuế bổ sung có thể áp dụng trong thời gian tới như ERP, CBAM.
Tuy nhiên, hiện nay, năng lực sản xuất vải nội địa chỉ mới đáp ứng được 36% nhu cầu, thị phần vải nhập khẩu đang chiếm đến 64%. Như vậy, bên cạnh câu chuyện chuyển đổi số, Việt Nam cần có một chiến lược bài bản để đa dạng hóa nguồn cung nhằm đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng dệt may bền vững.
Tư duy, chiến lược phát triển ngành dệt may Việt Nam tập trung vào việc phát triển chuỗi sản xuất dệt may hoàn chỉnh với quy mô lớn, đầu tư vào thiết bị hiện đại, tự động hóa cao, quản trị tự động theo thời gian thực, sản xuất xanh, sạch, thân thiện môi trường… Đồng thời, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, tập trung vào những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao như: thiết kế, sản xuất nguyên phụ liệu đầu vào, phân phối để từng bước chuyển mình lên vị trí cao hơn trong chuỗisản xuất.Bên cạnh đó, theo yêu cầu của khách hàng, bản thân các doanh nghiệp Dệt May Việt Nam cũng chủ động hướng lên các phương thức sản xuất mang lại giá trị gia tăng cao hơn, trong đó, việc chủ động hoạt động thiết kế, tự chủ nguồn nguyên liệu là yếu tố then chốt.
Phát biểu khai mạc Triển lãm, ông Lê Tiến Trường – Chủ tịch Tập đoàn Dệt May Việt Nam cho biết: Trong nhiều năm qua, Vinatex đã phối hợp cùng Liên đoàn Thương Mại và Công nghiệp Việt Nam và Công ty Tổ chức Triển lãm CP tổ chức thành công các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp, trong đó cóTriển lãm quốc tế Ngành công nghiệp Dệt & May – Thiết Bị, Nguyên phụ liệu & Vải 2023”(HanoiTex & HanoiFabric 2023).
Ban tổ chức tin tưởng rằng, Triển lãm lần này sẽlà cơ hội tốt cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam tìm kiếm các đối tác uy tín, tìm hiểu và lựa chọncác vật liệu, nguyên phụ liệu mới, phù hợp với định hướng phát triển, đồng thời cũng bắt kịp xu hướng của ngành dệt may toàn cầu, đặc biệt đáp ứng các quy định về minh bạch nguồn gốc xuất xứ và xanh hóa nguồn nguyên liệu, ông Lê Tiến Trường chia sẻ thêm.
Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2023 còn là nền tảng tốt nhất cho ngành dệt may để tìm nguồn cung ứng thiết bị, công nghệ tiên tiến, và nguyên phụ liệu đa dạng. Khách tham quan có thể tham gia nhiều chuyên đề hội thảo với nhiều chủ để thiết thực như: Các yêu cầu phát triển bền vững của EU và giải pháp của Việt Nam (10h30 – 11h45 ngày 25/10/2023); “CLO: Định hình tương lai của Ngành công nghiệp thời trang” (13:30 - 16:00 ngày 25/10/2023); “Chính sách và quy định về xuất xứ và chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại - Kinh nghiệm đối với ngành dệt may” (09:30 - 11:00 ngày 26/10/2023); ‘Sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may - da giày trong bối cảnh mới: Cơ hội và thách thức”và ‘Ngành dệt may trong thách thức tiết kiệm năng lượng và giảm Khí nhà kính” (13:30 - 16:00 ngày 26/10/2023).
Hội thảo được các diễn giả giàu kinh nghiệm chuyên môn chia sẻ, mang đến những đề tài nóng vàcấp thiết liên quan đến ngành dệt may để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc nắm bắt các kỹ thuật mới, cập nhật thông tin thị trường quốc tế và xu thế mới.HanoiTex&HanoiFabric 2023 hứa hẹn sẽ là một thị trường giao thương sôi động, mở ra nhiều cơ hội gặp gỡ và hợp tác kinh doanh cả trong và ngoài nước đến với các doanh nghiệp.
Hải Hà