Honda đóng cửa một nhà máy tại Thái Lan do áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc?

Thứ tư, 10/07/2024 - 02:07

Theo kế hoạch, Honda sẽ đóng cửa nhà máy tại Ayutthaya (Thái Lan) từ năm 2025 để dồn lực tập trung cho dây chuyền sản xuất tại tỉnh Prachin Buri. Động thái này nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện, vốn đang là thế mạnh của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tại xứ sở chùa vàng.

Sau Subaru và Suzuki, mới đây Honda cũng đã thông báo về kế hoạch thu hẹp quy mô sản xuất tại thị trường ô tô Thái Lan. Cụ thể, từ năm 2025, Honda sẽ đóng cửa nhà máy đặt tại tỉnh Ayutthaya và dồn lực cho dây chuyền sản xuất ở Prachin Buri. Trước thời điểm dừng hoạt động, hãng vẫn tiếp tục sản xuất phụ tùng tại đây.

Động thái mới nhất của Honda phần nào cho thấy những khó khăn mà thương hiệu ô tô Nhật Bản đang gặp phải tại xứ sở chùa vàng. Được biết, 2 nhà máy Honda có thể cho ra tổng công suất thường niên lên tới 270.000 xe. Tuy nhiên, sản lượng dần giảm xuống ở những năm gần đây khi chỉ có 228.000 xe rời dây chuyền sản xuất trong năm 2019 và giảm xuống chỉ còn 150.000 xe/năm trong suốt giai đoạn 2020-2023.

Honda đóng cửa một nhà máy tại Thái Lan do áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe Trung Quốc.

Honda đóng cửa một nhà máy tại Thái Lan do áp lực cạnh tranh từ các nhà sản xuất xe Trung Quốc? Ảnh: Kyodo News

Doanh số bán xe Honda tại Thái Lan trong khoảng thời gian từ 2020-2023 cũng giảm sút trông thấy khi đều dưới 100.000 xe/năm. Do đó, để rút ngắn khoảng cách giữa sản lượng và doanh số, Honda đã tính đến phương án giảm bớt một nhà máy, tập trung nguồn lực vào sản xuất ô tô điện chạy pin.

"Chúng tôi mong muốn có thể tập trung nhiều hơn vào các mẫu xe điện khí hóa, bao gồm cả ô tô điện và xe hybrid, và khiến quá trình sản xuất trở nên hiệu quả hơn", đại diện thương hiệu Honda chia sẻ.

Công cuộc điện khí hóa ô tô ngày càng phổ biến nơi xứ sở chùa vàng. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã nhanh chân tiến trước một bước và giành được chỗ đứng nhất định tại đây. Điều này phần nào tạo nên áp lực nhất định cho các thương hiệu ô tô Nhật Bản.

Ông Surapong Paisitpatanapong - phó Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) và phát ngôn viên của Câu lạc bộ ngành công nghiệp xe hơi cho rằng: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang làm thay đổi ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu, buộc các hãng xe Nhật Bản phải đáp ứng một cách cạnh tranh".

Trong chuỗi sản phẩm của Honda Việt Nam hiện nay, ngoài City và CR-V máy xăng được lắp ráp trong nước thì các mẫu xe còn lại là HR-V, Civic, Accord và CR-V e:HEV RS đều nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan. Do đó, động thái đóng cửa nhà máy Ayutthaya sẽ ít nhiều tác động đến thị trường Việt Nam. Song, hiện Honda Việt Nam chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào liên quan đến sự kiện này cũng như tương lai dải sản phẩm của hãng trên dải đất hình chữ S.

Xem thêm: Thấy gì từ top 10 ô tô bán ít nhất tháng 6/2024?