SCMP đưa tin, Tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng nhãn hiệu xe điện Aito cho đối tác Seres. Sự kiện này là một phần trong kế hoạch của Huawei nhằm dồn lực vào lĩnh vực tư vấn cung ứng, vận hành nền tảng thay vì trực tiếp sản xuất xe điện.
Seres - công ty đồng phát triển xe Aito chi khoảng 343 triệu USD để mua lại nhãn hiệu và bằng sáng chế từ Huawei. Các thỏa thuận chuyển nhượng sẽ được hai bên hoàn tất vào cuối năm. Thương vụ này không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa Seres và Huawei. Ngược lại, cả hai sẽ tăng cường hợp tác trong thời gian tới.
Huawei bán thương hiệu Aito, rút khỏi lĩnh vực sản xuất xe điện.
"Huawei sẽ chuyển nhãn hiệu Aito cho Seres, đồng thời tiếp tục hỗ trợ Seres nhằm chế tạo và bán xe Aito", Huawei khẳng định trong thông báo chính thức. Những chia sẻ này cho thấy, Huawei đã toàn tâm, toàn ý rút khỏi lĩnh vực sản xuất xe điện.
Nhãn hiệu xe điện Aito ra đời năm 2021, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Huawei khi gia nhập sân chơi xe điện. Đây cũng là thời điểm thời điểm, Huawei tìm kiếm nguồn thu mới sau khi Mỹ ra lệnh trừng phạt, khiến bộ phận kinh doanh smartphone lao đao.
Seres là công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Chongqing Sokon, có trụ sở chính tại Thượng Hải. Sau khi Seres thiết lập mối quan hệ hợp tác với Huawei, mọi công đoạn quan trọng như phát triển, thiết kế, ra mắt và phân phối Aito đều do Huawei đảm nhiệm.
Xem thêm: Mercedes-AMG GT 63 S E Performance giá dự kiến khoảng 11 tỷ đồng chuẩn bị về Việt Nam
Dựa vào vị thế của Huawei, Aito nhanh chóng trở thành thương hiệu xe điện phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Hệ thống phân phối ô tô mang tên Huawei Aito bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2023, khiến giới chuyên môn tin rằng Huawei tham vọng tự sản xuất xe điện. Thế nhưng, Huawei đã sớm đưa ra đáp án ngược với dự đoán ban đầu.
Tháng 11/2023, Huawei công bố kế hoạch liên doanh với Changan Automobile - Công ty ô tô thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, có trụ sở chính tại phía tây nam Trùng Khánh nhằm phát triển hệ thống và linh kiện xe hơi thông minh. Cùng thời điểm đó, Huawei tiết lộ đã gửi mời Seres góp vốn.
Huawei quyết định bán nhãn hiệu Aito của Huawei trong bối cảnh thị trường xe điện Trung Quốc đang cạnh tranh sôi nổi. Chiến lược giảm giá liên tục được các hãng xe áp dụng trong khi thị trường luôn cập nhật thêm đối thủ mới, bao gồm công ty smartphone Xiaomi. Theo báo cáo doanh thu mới nhất, 3 hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc là Li Auto, Xpeng và Nio đều ghi nhận doanh số tăng mạnh trong tháng 6 nhờ chính sách giảm giá. Riêng Seres đạt 44.126 xe bán ra, tăng đáng kể so với doanh số tháng trước (34.130 xe).
Nguồn ảnh: Internet