TNV - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã thống nhất với Amazon Global Selling triển khai Chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon. Mục đích nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Là cơ quan đầu mối của Bộ Công Thương về quản lý nhà nước trong công tác xúc tiến thương mại, từ đầu năm 2018, Cục Xúc tiến thương mại (Cục XTTM) – Bộ Công Thương đã tìm hiểu, kết nối với Amazon Global Selling – chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sản phẩm qua thương mại điện tử. Chương trình Amazon Global Selling hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn thế giới phát triển kinh doanh toàn cầu dù họ ở bất kỳ đâu, tiếp cận khách hàng toàn cầu của Amazon. Thông qua chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon, người bán trên toàn thế giới có thể trực tiếp tiếp cận hơn 300 triệu tài khoản người mua, trong đó có hơn 100 triệu khách hàng Prime tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản.
Theo kế hoạch này trong năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling thống nhất phối hợp thực hiện các nội dung chính sau: Hỗ trợ DN Việt Nam, trong đó ưu tiên cho các DN nhỏ và vừa tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com; Phát triển thương hiệu của DN và hàng hóa Việt Nam trong môi trường thương mại điện tử của Amazon.com; Đào tạo cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon.com.
Trong năm 2019, Cục Xúc tiến thương mại và Amazon Global Selling cũng dự kiến tổ chức các chương trình hỗ trợ các DN nhỏ và vừa tăng cường năng lực xuất khẩu thông qua bán sản phẩm trên hệ thống bán lẻ trực tuyến của Amazon.com, cụ thể như: cung cấp thông tin về cơ hội xuất khẩu, kết nối đến các DN nhỏ và vừa phù hợp và hướng dẫn họ bắt đầu bán hàng trên hệ thống bán lẻ trực tuyến quốc tế của Amazon, hướng dẫn và hỗ trợ DN hoàn thiện sản phẩm, cải tiến mẫu mã, hoàn tất thủ tục xuất khẩu...
Ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling, khu vực Đông Nam Á nhận định: “Chương trình này sẽ giúp tạo điều kiện để các DN Việt Nam phát triển kinh doanh trên toàn cầu và xây dựng các thương hiệu quốc tế. Thông qua chương trình, các sản phẩm của DN nhỏ và vừa Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới của Amazon, từ đó mở ra cơ hội xuất khẩu lớn, đặc biệt đối với các sản phẩm như thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giầy, sản phẩm tiêu dùng...”.
Cục xúc tiến thương mại cho biết, cơ quan này cũng đang có nhiều chương trình hỗ trợ DN, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu và phát triển thương hiệu thông qua thương mại điện tử, đặc biệt tới đây Cục xúc tiến thương mại sẽ phối hợp cùng với Amazon Global Selling về chương trình bán hàng toàn cầu của Amazon.
T.H