Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá: nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên góp phần xây dựng Nhà trường đạt chuẩn trong nhóm dẫn đầu cả nước

Thứ tư, 26/03/2025 - 15:30

Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá có nhiệm vụ giảng dạy các môn học Lịch sử Đảng, Xây dựng Đảng, Đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; tham gia nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn.

Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá: nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên góp phần xây dựng Nhà trường đạt chuẩn trong nhóm dẫn đầu cả nước- Ảnh 1.

Nhận thức việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Đặc biệt, trong những năm qua, trên cơ sở bám sát chủ trương nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trường chính trị của Trung ương, của tỉnh và của Nhà trường; để góp phần thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Nhà trường đạt chuẩn mức 1 trong nhóm dẫn đầu cả nước, đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025, tập thể lãnh đạo khoa Xây dựng Đảng đã cố gắng, nỗ lực, tập trung thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên trong khoa, cụ thể như sau:

Thứ nhất, thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua tạo điều kiện để giảng viên tham gia hội nghị, hội thảo liên quan đến xây dựng đội ngũ do Học viện và Nhà trường tổ chức; chú trọng quán triệt các chủ trương, quy chế, quy định liên quan đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên trường chính trị của Trung ương, của Tỉnh và của Nhà trường, nhất là Quy định số 11-QĐ/TU ngày 19/5/2021của Ban Bí thư về xây dựng trường chính trị chuẩn; Kết luận số 729-KL/TU, ngày 14/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về "Xây dựng và phát triển Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", các quy chế, quy định nội bộ như: Quy định văn hóa trường đảng; Quy chế bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý khoa, phòng; Quy định về quy hoạch cán bộ đến từng cán bộ, giảng viên…. Qua đó, giúp cán bộ, giảng viên chủ động học tập, hoàn thiện, nâng cao phẩm chất, năng lực bản thân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Thứ hai, chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu chọn, cử giảng viên tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng như: đào tạo cao cấp lý luận chính trị, đại học Tiếng Anh; các lớp bồi dưỡng kiến thức kinh điển về Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ khác do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, do tỉnh tổ chức. Thông qua đó, giúp giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tạo tiền đề tiếp tục đi học ở bậc tiến sỹ.

Thứ ba, nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn, trong đó tập trung thông qua giáo án, bài giảng để góp ý cho giảng viên về kiến thức và phương pháp giảng dạy từng bài trong từng bộ môn trước khi lên lớp. Đẩy mạnh hoạt động dự giờ, thao giảng, tổ chức thi giáo viên giỏi cấp khoa để chọn cử, bồi dưỡng giáo viên tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp quốc gia. Từ đó, tạo diễn đàn, cơ hội để giảng viên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác giảng dạy. Nét nổi bật là Khoa đã quan tâm động viên, khích lệ, giao nhiệm vụ cho giảng viên chủ trì, tham gia đề tài, hội thảo/toạ đàm khoa học, tổng kết thực tiễn cấp tỉnh, cấp trường, cấp khoa; tham gia viết sách tham khảo, chuyên khảo, tài liệu phục vụ các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường; viết bài đăng báo, tạp chí… Chỉ tính trong 3 năm (từ năm 2022 đến năm 2024), cán bộ, giảng viên trong khoa đã chủ trì, làm thư ký, tham gia 03 đề tài cấp tỉnh và hiện đang tiếp tục đề xuất 02 đề tài cấp tỉnh năm 2025; thư ký 02 nhiệm vụ tổng kết thực tiễn cấp tỉnh; chủ trì, bảo vệ thành công 08 đề tài khoa học cấp trường và tiếp tục đề xuất 01 đề tài năm 2025; tham gia ban nội dung và viết bài tham luận cho 09 Hội thảo khoa học cấp tỉnh; chủ trì tham mưu nội dung và viết bài cho 05 Hội thảo khoa học cấp trường; tổ chức nhiều Tọa đàm khoa học cấp khoa gắn với các buổi sinh hoạt chuyên đề của chi bộ. Đồng chủ biên và tham gia viết nhiều cuốn sách chuyên khảo, tham khảo và tài liệu của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng; tham mưu biên soạn cuốn "Lịch sử Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa (1949 – 2024)" được đánh giá chất lượng tốt; tham gia viết bài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; có 36 bài đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng; Tạp chí Lịch sử Đảng; Tạp chí Giáo chức; Tạp chí Giáo dục Việt Nam; Tạp chí Khoa học và công nghệ Thanh Hóa (ISSN); Tạp chí Thanh niên Việt Nam (ISSN);… Qua đó, giúp năng lực năng lực nghiên cứu, tổng kết của giảng viên không ngừng được nâng lên, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giảng dạy; đồng thời chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu ban hành, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ, góp phần vào xây dựng, phát triển nhà trường.

Thứ tư, chú trọng đào tạo, rèn luyện giảng viên trong môi trường thực tiễn với nhiều phương thức, biện pháp linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, như: chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu tổ chức cho giảng viên đi nghiên cứu thực tế gắn với các lớp đào tạo, bồi dưỡng; chọn cử giáo viên làm chủ nhiệm các lớp không tập trung tại huyện; phối hợp với các đơn vị cấp xã để cán bộ, giảng viên có cơ hội tìm hiểu, tổng kết tình hình phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn,… Qua đó, giúp giảng viên tích luỹ vốn kiến thức thực tiễn, thực hiện tốt nguyên tắc dạy học "gắn lý luận với thực tiễn" và kịp thời tư vấn giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương nâng cao năng lực lãnh, chỉ đạo ở cơ sở.

Thứ năm, thực hiện tốt quy chế dân chủ đi đôi với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát huy tinh thần phê bình và tự phê bình. Theo đó, hằng tháng, trên cơ sở bám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao của từng cá nhân, hằng tháng tiến hành đánh giá, biểu dương kịp thời những giảng viên, đảng viên tiêu biểu và phê bình, nhắc nhở những trường hợp có khuyết điểm hoặc chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ trong các buổi sinh hoạt chuyên môn của khoa và sinh hoạt thường kỳ của chi bộ. Qua đó, kịp thời động viên tinh thần và tạo căn cứ để đánh giá, xếp loại, đề xuất khen thưởng cán bộ, viên chức cuối năm đảm bảo khách quan, công bằng, góp phần tạo động lực cho giảng viên phấn đấu.

Có thể khẳng định rằng, việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên đã góp phần quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên có đủ phẩm chất, năng lực; 100% bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện của chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm theo quy định của Đảng và Nhà nước. Hiện nay, 100% cán bộ, giảng viên trong khoa đạt trình độ thạc sỹ trở lên (trong đó có 01 tiến sỹ); 100% có trình độ cao cấp lý luận chính trị; 100% có được trang bị kiến thức kinh điển về Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; 100% có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm và có khả năng áp dụng tốt phương pháp dạy học tích cực; có 14/15 là giảng viên chính (đạt 99,3%); 03/03 lãnh đạo khoa đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Học viện và 12/12 giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi cấp trường. Chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên trong Khoa ngày càng nâng lên, được đồng nghiệp và học viên ghi nhận. Qua đó, góp phần xây dựng Nhà trường đạt chuẩn mức 1 theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư về xây dựng trường chính trị chuẩn vào năm 2023.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa cũng còn hạn chế nhất định. Trong xây dựng đội ngũ chưa phát huy tối đa hết nguồn lực cán bộ, giảng viên. Vẫn còn một bộ phận giảng viên chưa thực sự phấn đấu vượt lên chính mình để tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là đi học tiến sỹ dẫn đến tỷ lệ cán bộ, giảng viên có trình độ tiến sỹ còn ít (mới có 1/15 giảng viên, đạt tỷ lệ 6,7%); tỷ lệ cán bộ, giảng viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Học viện chưa nhiều (có 3/15 giảng viên, đạt tỷ lệ 20%). Năng lực nghiên cứu khoa học của một số ít giảng viên còn hạn chế nhất định, chưa chủ động đăng ký chủ trì đề tài khoa học cấp trường, cấp tỉnh. Chất lượng một số ít bài giảng, giờ giảng chưa cao… gây ảnh hưởng nhất định đến mục tiêu xây dựng, phát triển nhà trường trong giai đoạn mới.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Khoa Xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Nhà trường đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025, chuẩn kiểu mẫu trước năm 2030 trong nhóm dẫn đầu cả nước, tập thể khoa xây dựng Đảng cần tập trung thực hiện có hiệu quả một số giải pháp cơ bản sau đây.:

Một là, tập thể lãnh đạo khoa phải luôn bám sát định hướng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường về xây dựng đội ngũ để làm tốt công tác tư tưởng, động viên, khích lệ, giao nhiệm vụ cho cán bộ, giảng viên tham gia các khoá đào tạo, bồi dưỡng, nhất là đi học tiến sỹ để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực nghiên cứu. Giúp giảng viên nhận thức rõ việc đi học tiến sỹ vừa là quyền lợi, vừa là trách nhiệm góp phần xây dựng và phát triển nhà trường trong giai đoạn mới.

Hai là, chủ động tham mưu cho Ban Giám hiệu trong hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhất là cơ chế, chính sách hỗ trợ tài chính, khen thưởng cho giảng viên nhằm tháo gỡ điểm nghẽn, tạo động lực thúc đẩy giảng viên đi học nâng cao trình độ trên nguyên tắc không trái với quy định cấp trên và phù hợp với thực tiễn Nhà trường.

Ba là, tiếp tục động viên giảng viên chủ động đăng ký chủ trì thực hiện các nhiệm vụ khoa học, nhất là đề tài khoa học và nhiệm vụ tổng kết thực tiễn cấp tỉnh. Qua đó, bổ sung kiến thức thực tiễn phục vụ công tác giảng dạy, đồng thời kịp thời có đề xuất, kiến nghị góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý cho địa phương, cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Bốn là, tiếp tục quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn. Duy trì, tổ chức tốt hoạt động thông qua phương án giảng dạy cho giảng viên trước khi lên lớp và hoạt động dự giờ, thao giảng để tạo diễn đàn trao đổi, học hỏi, góp ý cho giảng viên.

Năm là, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá, xếp loại và đề xuất Ban Giám hiệu nhà trường khen thưởng kịp thời đối với những cán bộ, giảng viên có thành tích nổi bật trong giảng dạy, nghiên cứu; đồng thời kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những trường hợp chưa hoàn thành hoặc hoàn thành chưa tốt nhiệm vụ được giao. Đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, xây dựng, củng cố khối đoàn kết nhất trí trong khoa, trong chi bộ.

Dương Thị Bảo Anh 

 Trường chính trị tỉnh Thanh Hoá