Không đạt sao an toàn nào từ ANCAP nhưng MG 5 vẫn bán ra và đây là lý do!

Thứ sáu, 15/12/2023 - 03:12

Đại diện hãng cho biết, sẽ bổ sung thêm các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm nhằm gia tăng tính năng bảo vệ người dùng trên MG 5. Do đó, xe vẫn bán ra bình thường dù không nhận được sao an toàn nào từ ANCAP.

Dù không đạt sao an toàn nào từ ANCAP nhưng MG 5 vẫn bán ra và đây là lý do

Dù không đạt sao an toàn nào từ ANCAP nhưng MG 5 vẫn bán ra vì...

ANCAP - cơ quan độc lập thử nghiệm va chạm ô tô và đưa ra đánh giá tại Australia và New Zealand, một trong 9 Chương trình Đánh giá Xe mới (NCAP) trên toàn cầu vừa công bố 2 mẫu xe đạt 0 sao an toàn, gồm MG 5 và Mahindra Scorpio.

Nguyên nhân khiến 2 mẫu xe này đạt mức đánh giá thấp về khả năng an toàn là do thiếu các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm và công nghệ an toàn nâng cao. Cấu trúc thân xe cũng chưa đủ đảm bảo an toàn đối với hành khách ngồi bên trong.

Dù vậy, đại diện của cả MG và Mahindra đều cho biết, họ sẽ không có ý định ngừng bán 2 dòng xe này. Về phía MG, hãng khẳng định đã làm việc với chính phủ Australia để đảm bảo MG 5 đáp ứng các quy định về thiết kế ô tô, đồng thời sẽ bổ sung các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm nhằm gia tăng tính năng an toàn trên xe.

Còn về mẫu xe Mahindra Scorpio, kết quả đánh giá an toàn từ ANCAP lại đang trái ngược với Global NCAP (chương trình thử nghiệm và đánh giá an toàn của xe mới toàn cầu). Theo đánh giá từ Global NCAP, khả năng bảo vệ của dòng SUV nguồn gốc Ấn đạt mức xuất sắc ở mọi tiêu chí, tức tròn 5 sao. Đại diện thương hiệu cũng cam kết những chiếc Scorpio đang bán trên thị trường đáp ứng các quy định thiết kế của Australia.

MG5.

hãng sẽ bổ sung các công nghệ hỗ trợ tránh va chạm nhằm gia tăng tính năng bảo về người dùng trên xe

Từ cuối năm 2022 đầu 2023, ANCAP và nhiều tổ chức đánh giá an toàn khác đã nâng cấp tiêu chuẩn trong các bài đánh giá thử nghiệm va chạm. Theo đó, thang điểm cuối cùng để xét sao sẽ được căn cứ trực tiếp từ mức thấp nhất của 1 trong 4 hạng mục thử nghiệm chính, gồm khả năng bảo vệ hành khách người lớn, khả năng bảo vệ hành khách trẻ nhỏ, khả năng bảo vệ người bị đâm và công nghệ an toàn.

Như vậy, chỉ cần hạng mục cuối bị đánh điểm thấp thì mẫu xe tham gia thử nghiệm cũng sẽ dính 0 sao, ngay cả khi 3 hạng mục còn lại đều đạt 5 sao. Cũng theo ANCAP, từ năm 2023, các chứng nhận an toàn của họ sẽ chỉ có giá trị trong 6 năm tương ứng một vòng đời của dòng xe được thử nghiệm (ngoại trừ xe thương mại vốn có giá trị sử dụng lâu dài khoảng 10 năm trở lại). Điều này đồng nghĩa với việc, các hãng xe phải thường xuyên cập nhật công nghệ an toàn trên chuỗi sản phẩm của mình, nếu không sẽ không còn đạt chuẩn cần thiết.

MG 5 đang phân phối tại Việt Nam hiện nay là sản phẩm nhập khẩu nguyên chiếc Thái Lan. Xe bán song song cả bản cũ và mới với giá niêm yết trong khoảng 399 - 588 triệu đồng. Tuy nhiên, giá lăn bánh MG 5 trên thực tế sẽ thấp hơn nhiều nhờ những ưu đãi hấp dẫn từ đại lý.

Xem thêm: Thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2023: Hyundai liệu có lật đổ "gã khổng lồ" Toyota?

Ảnh: ANCAP