Vành đai 4 TP.HCM là dự án hạ tầng trọng điểm đang được nghiên cứu đầu tư
Tại Hội nghị lần thứ 3 của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ (sáng 4/5 tại Tây Ninh), Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong khu vực có 29 dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đã và đang được đầu tư.
Trong đó, có 4 dự án đã được khởi công bao gồm: Sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đường Vành đai 3 TP.HCM, cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.
Đang triển khai thủ tục đầu tư đối với 5 dự án gồm: Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa, cao tốc TP.HCM – Chơn Thành, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương và cao tốc Chơn Thành – Đức Hòa.
Trong thời gian tới, vùng Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục triển khai 20 dự án trong danh sách này. Trong đó, đáng chú ý hơn cả là tuyến Vành đai 4 TP.HCM và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Trong đó, Vành đai 4 đi qua 5 tỉnh, thành: Long An, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 207km.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 127.230 tỉ đồng, trong đó phần xây dựng hơn 78.000 tỉ đồng và giải phóng mặt bằng trên 49.000 tỉ đồng. Đây là cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 100 km/h với mặt cắt ngang 6-8 làn xe.
Để thực hiện xây dựng Vành đai 4, TP.HCM xin tự cân đối vốn nhưng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai đề nghị Trung ương hỗ trợ 50% phần vốn giải phóng mặt bằng, dự kiến khoảng 10.000 tỷ đồng và xin bố trí vốn giai đoạn 2021-2025. Riêng Long An xin hỗ trợ 75%, tương đương 28.400 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025 khoảng 6.700 tỉ đồng, phần còn lại bố trí ở giai đoạn 2026-2030.
Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có vốn đầu tư dự kiến hàng tỉ USD
Đối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là dự án nhận được sự quan tâm rất lớn thời gian qua bởi quy mô và vốn đầu tư rất lớn.
Cụ thể, cảng trung chuyển được đề xuất xây dựng tại khu vực Cù lao Phú Lợi (xã Thạnh An, huyện Cần Giờ). Dự án này có vốn đầu tư lên đến 5,5 tỉ USD với sự tham gia của hãng tàu container lớn nhất thế giới - Mediterranean Shipping Company (MSC).
Theo đơn vị tư vấn đề xuất, dự án dự kiến khởi công vào năm 2024 và triển khai 7 giai đoạn. Siêu cảng khi hoàn thành vào năm 2045 sẽ có 7,2km cầu cảng, có khả năng tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 TEU), công suất thông qua 10 - 15 triệu TEU.
Dự án dự kiến tạo việc làm cho khoảng 6.000 - 8.000 người lao động và đóng góp trực tiếp cho ngân sách thông qua các khoản thuế, phí ước tính từ 34.000 - 40.000 tỉ đồng/năm.
Đầu tàu kinh tế của cả nước Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 370/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phạm vi ranh giới quy hoạch Vùng này bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính của Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Tây Ninh. Mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, Đông Nam Bộ trở thành vùng văn minh, hiện đại, có công nghiệp phát triển, vượt qua ngưỡng thu nhập cao, đời sống vật chất, tinh thần của người dân dẫn đầu cả nước. Về phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch đặt ra mục tiêu đến năm 2030, hoàn thành cơ bản hệ thống kết cấu hạ tầng khung kết nối vùng Đông Nam Bộ và liên vùng. Trong đó bao gồm hoàn thành khoảng 850km đường bộ cao tốc, các tuyến đường sắt kết nối vùng, đường sắt đô thị, các cảng biển cửa ngõ có chức năng trung chuyến quốc tế, các cảng hàng không, đường thủy nội địa. Về kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2030 đạt 8 - 9%/năm, trong đó TP.HCM tăng trưởng 8,5 - 9%/năm. GRDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 380 - 420 triệu đồng. |
Nguyễn Văn