Lái xe cả ngàn cây số vẫn khỏe re, chuyện lạ nhưng có thật

Thứ hai, 01/09/2025 - 05:09

Những chuyến đi xuyên Việt hay hành trình dài hàng nghìn cây số vốn được xem là thử thách khắc nghiệt cho cả người lái lẫn chiếc xe. Thế nhưng, vẫn có những tay lái sau cả ngày rong ruổi Bắc – Nam vẫn giữ được sự tỉnh táo, thậm chí cảm thấy thoải mái như vừa kết thúc một buổi dạo chơi.

Chuyện tưởng như “khó tin” ấy thực chất lại bắt nguồn từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng và những kinh nghiệm lái xe đã được đúc kết từ thực tế.

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhu cầu di chuyển đường dài bằng ô tô cá nhân dự báo sẽ gia tăng mạnh. Không ít gia đình lựa chọn “chạy xe xuyên đêm” để kịp sum họp hoặc tranh thủ khám phá những vùng đất mới. Đây cũng là lúc những bí quyết để “lái ngàn cây số vẫn khỏe re” trở nên thiết thực hơn bao giờ hết.

Xe gầm cao – lựa chọn tối ưu cho hành trình dài

Theo kinh nghiệm lái xe từ các chuyên gia, ưu tiên chọn xe gầm cao đời mới như SUV hoặc bán tải, sẽ giúp chuyến đi nhẹ nhàng hơn nhiều so với việc ngồi trong một chiếc sedan nhỏ gọn. Lý do nằm ở tầm nhìn thoáng, khoang xe rộng rãi và khả năng chứa đồ cồng kềnh tốt, mang lại sự thoải mái trong suốt chặng đường dài. 

Không những vậy, các dòng xe này thường được tích hợp nhiều công nghệ hỗ trợ lái an toàn – yếu tố then chốt để giảm tải áp lực cho tài xế khi phải cầm lái liên tục hàng trăm km. Một số mẫu SUV đời mới còn có hệ thống cảnh báo chệch làn, ga tự động thích ứng hay hỗ trợ giữ khoảng cách, cho phép người lái “thở” nhẹ hơn khi di chuyển trên cao tốc đông đúc.

Các mẫu xe gầm cao thường có không gian phù hợp hơn với các chuyến hành trình dài.

Các mẫu xe gầm cao thường có không gian phù hợp hơn với các chuyến hành trình dài

Với trường hợp sử dụng xe điện, việc tính toán hành trình sạc pin từ trước là điều bắt buộc. Chủ động tranh thủ sạc khi pin còn dư thay vì chờ kiệt mới tìm trạm sẽ giúp hành trình trọn vẹn, tránh những gián đoạn không đáng có. Các tài xế dày dạn kinh nghiệm thường kết hợp lịch dừng nghỉ với thời gian sạc pin để tiết kiệm tối đa thời gian, vừa cho xe “nạp năng lượng” vừa để bản thân và hành khách thư giãn. 

Trong bối cảnh mạng lưới trạm sạc tại Việt Nam đang dần mở rộng nhưng vẫn chưa đồng bộ ở nhiều địa phương xa trung tâm, sự chuẩn bị này càng trở nên quan trọng. Một kế hoạch hành trình khoa học, tính toán quãng đường phù hợp với dung lượng pin của xe sẽ giúp người lái hoàn toàn yên tâm, biến chuyến đi dài bằng xe điện trở thành trải nghiệm thú vị thay vì áp lực.

Điều chỉnh ghế ngồi sao cho thoải mái nhất

Một chi tiết ít người để ý nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sự mệt mỏi trên đường dài chính là vị trí ngồi lái. Anh Nguyễn Mạnh Thắng, admin cộng đồng Oto , chia sẻ rằng ghế lái nên được hạ thấp và hơi ngả hơn so với thói quen hằng ngày. Khi đó, mắt tài xế có thể quan sát xa hơn, tránh tình trạng mỏi mắt do liên tục “chúi xuống” phần đường trước mũi xe. Trên thực tế, việc đặt ghế ở tư thế thấp và thoải mái còn giúp cơ thể duy trì tư thế tự nhiên, giảm áp lực lên vùng lưng và cổ – những điểm dễ bị đau nhức sau nhiều giờ lái xe liên tục.

Ghế lái sẽ là nơi tài xế dành phần lớn thời gian nên cần đảm bảo độ thoải mái.

Ghế lái sẽ là nơi tài xế dành phần lớn thời gian nên cần đảm bảo độ thoải mái

Thậm chí, ở những đoạn cao tốc thoáng, ít phức tạp, người lái có thể thả lỏng bằng cách cầm vô lăng bằng một tay, miễn vẫn giữ sự tập trung. Sự linh hoạt này góp phần giúp cơ thể thư giãn, giảm căng cứng cơ bắp. Các chuyên gia khuyến cáo, sau khoảng 2–3 giờ ngồi ghế lái, tài xế nên tranh thủ dừng nghỉ, đứng dậy vận động nhẹ nhàng để kích hoạt lại tuần hoàn máu. Đây không chỉ là mẹo nhỏ giúp duy trì sự tỉnh táo, mà còn là bí quyết để có thể hoàn thành trọn vẹn hành trình dài cả nghìn km mà không rơi vào tình trạng “kiệt sức” sau tay lái.

Tránh ôm làn trái – hạn chế rủi ro trên cao tốc

Một sai lầm phổ biến của nhiều tài xế đường dài là duy trì tốc độ ở làn trái trên cao tốc. Trên thực tế, đây lại là làn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất, từ việc khuất tầm nhìn bởi dải phân cách đến tình huống bất ngờ từ xe ngược chiều hoặc vật thể lạ bay sang. Không ít vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra khi xe mất lái từ phía đối diện lao qua, và chính làn trái là nơi hứng chịu rủi ro đầu tiên.

Với các chuyến đi chơi thong dong không nhất thiết phải bám làn trái - làn tốc độ cao.

Với các chuyến đi chơi thong dong không nhất thiết phải bám làn trái - làn tốc độ cao

Trong khi đó, lựa chọn an toàn hơn là duy trì ở làn giữa (nếu đường có ba làn). Từ vị trí này, tài xế vừa có tầm quan sát rộng, vừa dễ dàng xử lý khi gặp chướng ngại phía trước. Nếu phía trước có xe phanh gấp hoặc đất đá văng ra đường, người lái có thể linh hoạt đánh lái sang trái hoặc phải để tránh, thay vì bị “kẹt cứng” như khi bám sát dải phân cách. Ngoài ra, việc đi ở làn giữa còn hạn chế hiện tượng hoa mắt, mỏi mắt do ánh đèn hoặc vật phản quang từ dải phân cách chiếu thẳng vào tầm nhìn – một yếu tố thường bị bỏ qua nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của tài xế trên hành trình dài.

Chọn điểm nghỉ ngơi phù hợp với sức khỏe

Dù có kinh nghiệm hay xe tốt đến đâu, việc nghỉ ngơi vẫn là nguyên tắc bất di bất dịch. Các chuyên gia khuyến cáo không nên lái liên tục quá 200 km hoặc 3 giờ đồng hồ. Mỗi điểm dừng nghỉ không chỉ giúp tài xế tỉnh táo, mà còn là cơ hội kiểm tra phương tiện, làm mát động cơ. Trên những cung đường dài hàng nghìn cây số, sự chủ động nghỉ hợp lý đôi khi lại chính là yếu tố quyết định để chuyến đi an toàn.

Không chỉ tài xế, chính chiếc xe cũng cần quãng nghỉ trên các chuyến hành trình dài.

Không chỉ tài xế, chính chiếc xe cũng cần quãng nghỉ trên các chuyến hành trình dài

Thực tế, chỉ cần vài phút xuống xe hít thở không khí, vận động nhẹ, uống chút nước cũng đủ để cơ thể phục hồi, hạn chế tình trạng buồn ngủ hay căng cơ. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 2/9 khi mật độ xe tăng cao, việc tạm dừng tại trạm dừng nghỉ, cây xăng hay điểm dừng chân ven đường còn giúp người lái tránh được tâm lý căng thẳng vì kẹt xe kéo dài. Nghỉ đúng lúc không làm hành trình chậm đi, mà trái lại, giúp tài xế duy trì sự tập trung và phản xạ nhanh nhạy – điều cốt lõi để “đi đến nơi, về đến chốn” một cách an toàn.

Những kinh nghiệm lái xe đường dài này không chỉ dành cho các tay lái xuyên Việt, mà còn hữu ích ngay trong những dịp cao điểm giao thông như kỳ nghỉ lễ 2/9. Khi hàng triệu người cùng di chuyển, đường sá dễ ùn ứ, việc giữ cho bản thân thoải mái, tỉnh táo và “khỏe re” sau chuyến đi dài sẽ giúp cả gia đình có một kỳ nghỉ trọn vẹn hơn.

Rõ ràng, để lái xe cả ngàn km mà vẫn khỏe mạnh không phải chuyện lạ. Đó là kết quả của sự chuẩn bị, kỷ luật và kinh nghiệm tích lũy. Với những tay lái biết sắp xếp khoa học, mỗi chuyến đi không còn là nỗi mệt mỏi đường dài, mà trở thành hành trình đáng nhớ, để rồi sau khi về đến nơi, điều còn đọng lại chỉ là niềm vui và sự hứng khởi.


Ảnh: Tổng hợp Internet

Cộng tác viên