"Làn sóng" ô tô nhập khẩu trên thị trường xe cũ

Thứ tư, 09/10/2024 - 02:10

Ô tô nhập khẩu liên tục gia tăng thị phần trên thị trường xe cũ, từ tỷ lệ tin rao, cho đến tiêu chí tìm kiếm của người dùng và cả độ giữ giá.

Những năm gần đây, dưới sự nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy sản xuất ô tô trong nước, thị trường ô tô Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với doanh số xe mới 5 năm trở lại đây đều đạt trên 400.000 xe/năm. Trong đó, doanh số xe nhập khẩu chiếm tỷ trọng cao và có xu hướng tăng mạnh từ 22,1% năm 2016 lên 30,8% vào năm 2023. 

Xu hướng tương tự cũng diễn ra với thị trường xe cũ. Giai đoạn 2019-2022, tỷ lệ tin rao xe nhập khẩu đã qua sử dụng duy trì ổn định ở mức trung bình 37% nhưng tăng lên khoảng 50% trong năm 2023 và 9 tháng đầu năm 2024.

Mitsubishi Xpander phân phối đồng thời cả bản nhập khẩu và bản lắp ráp trong nước, lượng xe cũ nhập khẩu được bán ra của Xpander trong quý 3/2024 đạt gần 4.000 tin rao, vượt trội so với lượng tin rao xe lắp ráp. Trong khi đó, mặc dù một số mẫu của Toyota Fortuner và Ford Ranger đã được chuyển sang lắp ráp lần lượt từ năm 2019 và 2020, nhưng lượng xe nhập khẩu của các mẫu xe này vẫn cho thấy độ hot khi có lượng tin rao tương đối lớn trên thị trường.

Làn sóng ô tô nhập khẩu trên thị trường xe cũ.

"Làn sóng" ô tô nhập khẩu trên thị trường xe cũ. Ảnh: Thủy Nguyễn

Trên thực tế, luôn có tệp khách hàng chuộng xe nhập, đánh giá chất lượng xe nhập khẩu cao hơn chính phiên bản đó được lắp ráp trong nước. Vì vậy, nguồn gốc xuất xứ (nhập khẩu/lắp ráp) cũng là một trong những yếu tố quyết định hàng đầu của người dùng khi tìm kiếm thông tin mua xe. Theo khảo sát của chúng tôi, có tới hơn 372.000 lượt tìm kiếm liên quan đến yếu tố xuất xứ của một mẫu xe đã qua sử dụng trong quý 3/2024, cao hơn mức độ tìm kiếm về màu sắc xe.

Đa số các mẫu xe thuộc top 10 ô tô cũ được tìm kiếm nhiều nhất quý 3/2024 đều có cả bản nhập khẩu và bản lắp ráp. Có thể kể đến một số cái tên như: Toyota Innova ( 532.000 lượt), Toyota Fortuner ( 518.000 lượt) hay Honda CR-V ( 482.000 lượt).

Xét về khả năng giữ giá, nhóm ô tô nhập khẩu đang chiếm ưu thế hơn so với xe lắp ráp trong nước. Có lẽ tâm lý chất lượng xe nhập thường tốt và bền hơn xe lắp ráp đã phần nào tạo nên khoảng cách giá ở các mẫu xe đã qua sử dụng.

Thêm vào đó, nhu cầu sở hữu xe gầm cao, khoang nội thất rộng rãi của khách Việt cũng là lý do giúp ô tô nhập khẩu đã qua sử dụng ngày càng được quân tâm nhiều hơn. Bởi, đa phần các mẫu xe nhập khẩu phổ biến hiện hay thường là các dòng xe MPV, SUV, bán tải.  

Những phân tích và số liệu về "làn sóng" ô tô nhập khẩu trên thị trường xe cũ được chúng tôi cập nhật chi tiết tại nội dung "Báo cáo thị trường quý 3/2024" sẽ được công bố ngay trong tháng 10/2024.


Cộng tác viên Cộng tác viên oto