Hiện nay, việc đi lại của người dân tại tỉnh Đồng Tháp chủ yếu thông qua tuyến Quốc lộ 30. Tuy nhiên tuyến đường này đã bị xuống cấp, quá tải... Để chia lửa bớt cho tuyến quốc lộ này, cao tốc Cao Lãnh - An Hữu đã chính thức được khởi công vào tháng 6/2023.
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km, được chia thành 2 dự án thành phần với tổng mức đầu tư hơn 7.400 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, tuyến đường được xây dựng với bề rộng 17m, 4 làn xe hạn chế, vận tốc 80km/h. Trên tuyến cũng sẽ xây dựng đồng bộ 5 nút giao, 38 cây cầu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Văn Dũng kiểm tra thực tế dự án cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
Ngày 9/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Văn Dũng đến kiểm tra tiến độ cao tốc dự án thành phần 2, thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
Được biết, dự án thành phần 2 có chiều dài khoảng 11,45km, sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 3.850 tỷ đồng, do UBND tỉnh Tiền Giang cũ (nay là UBND tỉnh Đồng Tháp) làm cơ quan chủ quản.
Tại buổi kiểm tra, chủ đầu tư cùng các đơn vị thi công đã báo cáo tiến độ thi công, trình bày các khó khăn, vướng mắc của dự án. Theo đó, hiện liên danh nhà thầu thi công đang triển khai 40 mũi thi công. Các nhà thầu đã thi công hoàn thành đường công vụ. Đối với tuyến chính, các nhà thầu đã hoàn thành đào đất không thích hợp, đắp cát nền đường; đang xử lý nền đất yếu, đắp cát gia tải.
Tuyến cao tốc có tổng cộng 11 cầu trên tuyến chính, chiều dài cầu hơn 2km. Khối lượng kết cấu phần dưới đạt 83,81%; hoàn thành 172/232 thân mố trụ, đạt 74,14%; hoàn thành 64/88 xà mũ (đạt 72,73%). Riêng kết cấu phần trên, các nhà thầu đã lao lắp dầm 35/62 nhịp, đạt 56,45%; đổ bê tông cốt thép mặt cầu 15/62 nhịp, đạt 24,19%. Giá trị thi công hoàn thành đến nay được khoảng 53,37% giá trị xây lắp.
Hiện dự án còn gặp trở ngại do vướng 2 đường dây điện trung thế, đó là đường dây cao thế 220kV Cai Lậy - Cao Lãnh ảnh hưởng đến thi công cầu Bà Hương; đường dây cao thế 500kV Sông Hậu - Đức Hoà ảnh hưởng đến thi công cầu Danh Cừu.
Trước tình hình trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công toàn tuyến, đặc biệt là tại nút giao với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đồng Tháp rà soát, tổng hợp báo cáo tỉnh về nhu cầu, vị trí cần đầu tư đường gom dân sinh; phối hợp với các đơn vị liên quan xác định kỹ thuật thi công để đẩy nhanh tiến độ tại các vị trí còn vướng mặt bằng trước khi di dời điện.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp cũng đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Khu vực 3 phối hợp với các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ di dời đường dây điện tại cầu Bà Hương và Danh Cừu…
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu khi đầu tư hoàn thành đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang bờ Bắc sông Tiền, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 30 hiện hữu. Tuyến cao tốc này cũng kết nối các tuyến trục dọc như Quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau); cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Hữu Việt