Lộ diện liên danh tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ nối hai miền đất ven biển

Thứ bảy, 03/05/2025 - 07:35

Một trong những dự án hạ tầng trọng điểm tại khu vực Đồng bằng sông Hồng vừa chính thức tìm được nhà đầu tư. Với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình không chỉ được kỳ vọng kết nối các vùng kinh tế năng động phía Nam sông Hồng với cảng biển quốc tế Lạch Huyện, mà còn mở ra một chương mới cho các nhà đầu tư tham vọng trong lĩnh vực hạ tầng.

Lộ diện liên danh tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ nối hai miền đất ven biển- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Theo Quyết định số 766/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Bình, liên danh đứng đầu bởi Geleximco đã trúng thầu thực hiện dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Cùng góp mặt trong liên danh còn có Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn và CTCP Đầu tư và Xây dựng Hạ tầng Hoàng Cầu.

Tuyến cao tốc dài khoảng 60,9km, trong đó 27,6km đi qua địa phận tỉnh Nam Định và 33,3km qua Thái Bình. Điểm đầu tuyến tại Km19 300 (thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), điểm cuối tại Km80 200 (giao với Quốc lộ 37 mới và đường ven biển, xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,5m, tốc độ thiết kế 120km/h, hứa hẹn trở thành tuyến huyết mạch mới của vùng ven biển Bắc Bộ.

Điểm nhấn của dự án không chỉ nằm ở quy mô mà còn ở những hạng mục kỹ thuật đặc biệt: 23 cầu chính, trong đó có cầu vượt sông Hồng dài tới 1.115m, cùng với hệ thống quản lý giao thông thông minh, 4 cầu vượt ngang, 4 nút giao và hai trạm dừng nghỉ tại Nam Định và Thái Bình. Tổng diện tích đất sử dụng là hơn 538ha, chủ yếu là đất nông nghiệp, đất ở chỉ chiếm khoảng 9ha. Trong cơ cấu vốn, nhà nước hỗ trợ hơn 9.300 tỷ đồng cho giải phóng mặt bằng và xây dựng, phần còn lại – hơn 10.400 tỷ đồng – do liên danh nhà đầu tư thu xếp.

Tuyến đường dự kiến khởi công trong năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2028, với thời gian thu phí hoàn vốn tối đa là 25 năm 4 tháng. Khi đi vào hoạt động, tuyến sẽ kết nối hiệu quả với nhiều trục giao thông lớn như cao tốc Bắc – Nam, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 10, 21, 37 mới, đồng thời gắn kết các tuyến phát triển kinh tế như Nam Định – Lạc Quần, Thái Bình – Cồn Vành.

Không chỉ đóng vai trò là đòn bẩy hạ tầng, tuyến cao tốc còn là cú hích chiến lược giúp mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp và logistics cho khu vực Nam đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ.

Tâm An