Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), nhiều mẫu xe từng có chỗ đứng nhất định trên thị trường hiện đang trải qua chuỗi ngày "khô hạn" doanh số kéo dài. Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng mà còn bộc lộ những thách thức sâu xa hơn về chiến lược kinh doanh của các thương hiệu.
Honda Civic Type R
Giá bán cao được cho là một trong những nguyên nhân khiến doanh số Civic Type R "đóng băng" 6 tháng liên tiếp. Ảnh: Honda
Đáng chú ý nhất trong danh sách này phải kể đến Honda Civic Type R - biểu tượng của dòng xe hiệu năng cao. Từ tháng 2 đến tháng 7/2025, mẫu xe này liên tục ghi nhận doanh số "0 tròn trịa", chỉ có duy nhất một chiếc được bàn giao vào tháng 1.
Điều đáng nói là cùng kỳ năm trước, Civic Type R đã tiêu thụ được 7 chiếc trong 7 tháng đầu năm. Sự sụt giảm mạnh này phần lớn bắt nguồn từ quyết định tăng giá "sốc" của Honda Việt Nam vào đầu năm 2025. Cụ thể, giá xe Honda Civic Type R đã "nhảy vọt" từ 2,399 tỷ lên 2,999 tỷ đồng, tức tăng thêm 600 triệu đồng mà không có bất kỳ nâng cấp nào về trang bị.
Với mức giá gần 3 tỷ đồng, Civic Type R giờ đây đã vượt xa tầm với của phần lớn khách hàng yêu thích xe thể thao tại Việt Nam. Cùng với đó, cơ chế đặt hàng theo yêu cầu từ nhà máy Nhật Bản càng làm cho việc sở hữu chiếc xe đua đường phố trở nên "xa xỉ" hơn.
Mitsubishi Pajero Sport
Mitsubishi Pajero Sport trải qua 4 tháng doanh số bằng 0, phải chăng đây là tín hiệu tạm ngừng phân phối từ hãng? Ảnh: Đại lý Mitsubishi
Ở phân khúc SUV hạng D, Mitsubishi Pajero Sport đang trải qua những tháng ngày "im lìm" khi liên tục có doanh số bằng 0 trong 4 tháng gần đây. Trong khi tổng kết quý 1/2025, doanh số bán xe Pajero Sport vẫn đạt 48 chiếc.
Theo nguồn tin từ tư vấn viên tại đại lý, Pajero Sport đang tạm dừng phân phối. Song, Mitsubishi Việt Nam chưa lên tiếng về thông tin này và Pajero Sport vẫn góp mặt tại danh mục sản phẩm trên website của hãng.
Thực tế vẫn có một số đại lý từng rao bán Pajero Sport 2025 vốn chưa có màn ra mắt chính thức, song đây được cho là những chiếc xe "tách lẻ" từ các lô hàng dành cho dự án, do đó không được tính vào thống kê doanh số chung.
Mazda 6
Mazda 6 đối mặt với lo ngại ngừng bán khi đã 3 tháng liên tiếp "mất hút" khỏi bảng thống kê doanh số. Ảnh: Tin rao Ô tô
Trường hợp của Mazda 6 có lẽ đáng lo ngại nhất. Từng là á quân doanh số phân khúc sedan hạng D trong năm 2024 với 612 xe bán ra, chỉ sau Toyota Camry, nhưng giờ đây đã 3 tháng liên tiếp Mazda 6 giờ đây "mất hút" khỏi bảng thống kê. Tổng doanh số 7 tháng đầu năm chỉ đạt 56 chiếc cho thấy đà giảm phong độ đến mức đáng báo động của mẫu sedan D Nhật Bản.
Nguồn tin từ phía đại lý cho biết, tình trạng trắng doanh số của Mazda 6 là do hết hàng, trong khi nhà máy không bổ sung lô mới. Thông tin này trở nên đáng lo ngại hơn khi đặt trong bối cảnh Mazda 6 đang dần "biến mất" khỏi bản đồ toàn cầu.
Mẫu sedan này đã "tạm biệt" thị trường ô tô Bắc Mỹ từ 2021, ngừng bán tại Anh năm 2023, rời khỏi quê nhà Nhật Bản năm 2024 và mới đây nhất là bị loại khỏi danh mục sản phẩm tại Úc. Thậm chí còn có nguồn tin cho hay, Mazda 6 có thể sẽ chính thức "khai tử" trên toàn cầu vào năm 2026 khi hãng tập trung vào xe điện và SUV.
Việc các mẫu xe liên tục ghi nhận doanh số bằng 0 cho thấy phân khúc sedan đang suy giảm trước sức ép của SUV và crossover, trong khi xe hiệu năng cao vẫn là "thị trường ngách" với lượng khách hàng hạn chế. Xuất phát từ thực tế thị trường, các hãng có thể sẽ dần "cắt tỉa" những sản phẩm ít hiệu quả về mặt kinh doanh để tập trung nguồn lực vào dòng sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng cao hơn.
Cộng tác viên