Trải qua giai đoạn trầm lắng, doanh số thị trường ô tô Việt bùng nổ ấn tượng trong tháng 9 với 36.585 xe bán ra, tăng 45% theo tháng và 44% theo năm (theo báo cáo VAMA). Kết quả này là sự cộng hưởng từ chương trình kích cầu, giảm giá sâu của các đơn vị kinh doanh cũng như chính sách hỗ trợ từ Nhà nước.
Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào được ưu đãi cũng đạt kết quả bán hàng tốt. Trên thực tế có rất nhiều cái tên dù được hãng trực tiếp giảm giá lên tới tới hàng trăm triệu nhưng vẫn chưa thể tiếp cận được số đông khách hàng Việt, thậm chí còn là những "gương mặt" thân quen của top bán ế.
Honda Accord
Honda Accord liên tục được hãng giảm giá 220 triệu đồng nhưng vẫn chưa thoát top bán ế. Ảnh: Internet
Từ tháng 4/2024 đến nay, Honda Việt Nam liên tục giảm giá xe Honda Accord tới 220 triệu đồng cùng nhiều quà tặng hấp dẫn tại đại lý. Tuy vậy, những nỗ lực của hãng vẫn chưa thể thay đổi được cục diện doanh số cho Accord khi liên tục lọt top bán ít nhất thị trường. Đỉnh điểm trong tháng 8/2024, mẫu sedan cỡ D của Honda đã dẫn đầu top bán ế với vỏn vẹn 3 xe được khách hàng lựa chọn.
Trong tháng 9 vừa qua, doanh số bán xe Accord có ghi nhận tăng trưởng, song cũng chỉ ở mức 8 xe. Lũy kế 9 tháng của năm, lượng xe Accord mở bán thành công đạt 65 chiếc, một con số vô cùng khiêm tốn so với phân khúc, đặc biệt là đối thủ "đồng hương" Camry (962 xe).
Isuzu mu-X
Lượng xe Isuzu mu-X bán ra vẫn rất chậm dù có thời điểm được đại lý giảm giá tới 200 triệu đồng. Ảnh: Isuzu Việt Nam
Dù sở hữu giá khởi điểm thấp nhất phân khúc và liên tục nhận được chương trình kích cầu hấp dẫn từ đại lý (có thời điểm chạm mốc 200 triệu đồng) nhưng Isuzu mu-X vẫn thường xuyên bị gọi vào top 10 ô tô bán ít nhất mỗi tháng. Tổng kết 9 tháng của năm 2024, đã có tất cả 160 chiếc mu-X bán ra, xếp cuối nhóm và thua xa các đối thủ.
Một trong những nguyên nhân khiến Isuzu mu-X chưa được lòng nhiều người tiêu dùng Việt có lẽ xuất phát từ thiết kế kém nịnh mắt hơn các đối thủ Nhật, Hàn. Bên cạnh đó, các trang bị cũng ở mức vừa đủ, chưa thực sự nổi trội khi đặt cạnh những cái tên như Ford Everest hay Hyundai Santa Fe cũng là lý do khiến mu-X dù miệt mài đại hạ giá vẫn bán ế.
Mitsubishi Pajero Sport
Doanh số xe Pajero Sport không quá khởi sắc dù liên tục được giảm giá sâu hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Internet
Cùng chung phân khúc, doanh số bán xe Mitsubishi Pajero Sport có phần khá khẩm hơn so với Isuzu mu-X khi đạt 515 xe trong 9 tháng của năm. Tuy nhiên, đây vẫn là kết quả khiêm tốn so với các đối thủ cũng như những nỗ lực kích cầu mà hãng đã triển khai.
Cụ thể, Pajero Sport liên tục được hãng tung ra hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ qua mỗi tháng. Với mức giá tiền tỷ, từ 1,130 - 1,365 tỷ đồng, ưu đãi của hãng có thể giúp chi phí lăn bánh xe giảm 113 - 136,5 triệu đồng. Song, đây chưa phải là mức giảm cuối cùng khi đại lý đang mạnh tay giảm 180 - 270 triệu đồng cho những chiếc xe VIN 2023 trong tháng 10/2024 nhằm giải phóng lượng hàng tồn còn lại.
Ngoài ba đại diện nêu trên, những trong giới ô tô cho biết thêm, các mẫu xe như Subaru Forester, Haval H6 hay Nissan Kicks cũng có doanh số không tốt dù liên tục được hãng giảm giá hàng trăm triệu mỗi tháng. Điểm chung của những mẫu xe này là yếu tố thương hiệu chưa thực sự phổ cập tại Việt Nam; hệ thống đại lý, cơ sở dịch vụ còn mỏng; chi phí phụ tùng cao khiến người dùng dù bị hấp dẫn bởi các chương trình khuyến mãi nhưng vẫn e ngại trước quyết định mua xe.
Cộng tác viên