Theo số liệu báo cáo của Tổng cục Thống kê, thị trường ô tô Việt bổ sung 39.100 xe ô tô mới trong tháng 5, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Con số này tăng nhẹ 0,6% so với tháng 4 và tăng 5,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 26.100 xe, giảm 4,4% so với tháng 4 (27.300 xe) nhưng bật tăng 3,7% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 5 tháng đầu năm ước đạt 115.900 xe, giảm nhẹ 3,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Nếu như sản lượng xe lắp ráp trong nước có chiều hướng giảm thì xe nhập khẩu lại bật tăng mạnh mẽ. Chỉ tính riêng trong tháng 5, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 13.000 chiếc, tương đương 284 USD giá trị kim ngạch. Trong khi đó, con số tương ứng đạt được trong tháng 4 là 11.565 chiếc và giá trị kim ngạch 256 triệu USD.
Lượng xe nhập về Việt Nam tăng mạnh trong tháng 5, chủ yếu ô tô giá rẻ.
Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 5 tăng 12,4% về lượng và tăng 10,9% về giá trị so với tháng 4. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 5 tăng 71,1% về lượng và 46,9% về giá trị, đà tăng khá mạnh mẽ.
Giá trị trung bình của mỗi chiếc ô tô nhập khẩu trong tháng 5 là 21.800 USD/chiếc (tương đương 555 triệu/chiếc). Trong khi giá trị trung bình của mỗi chiếc ô tô nhập về nước trong tháng 4 là 22.100 USD/chiếc (tương đương 563 triệu/chiếc). Điều này phản ánh đúng xu hướng hiện nay, các doanh nghiệp tập trung đưa về nước những mẫu ô tô giá rẻ, giá trị đơn chiếc thấp.
Xem thêm: Hyundai Accent 2024 trình làng với giá khởi điểm thấp hơn Vios, chỉ từ 439 triệu đồng
Tổng lượng xe ô tô nhập về nước trong 5 tháng đầu năm 2024 đạt 56.805 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 1,213 tỷ USD. con số này đã giảm 8,3% về lượng và 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam chủ yếu nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc.
Theo dự đoán từ các chuyên gia, xe nhập khẩu sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới do những lợi thế về chất lượng, công nghệ sản xuất. Trong khi đó, đề xuất hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước vẫn chưa được Chính phủ thông quan. Đây sẽ là điều kiện để xe nhập khẩu có thêm khoảng thời gian cạnh tranh công bằng với xe lắp ráp.
Gần đây, các hãng xe và đại lý tích cực đẩy mạnh ưu đãi, khuyến mãi để hạn chế tình trạng tồn kho. Nhiều mẫu xe nhập giảm giá sâu, mang lại cơ hội sở hữu xe giá tốt cho người dùng.
Nguồn ảnh: Internet