Lý luận và thực tiễn về động lực cống hiến của đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay

Thứ sáu, 24/11/2023 - 09:05

NCKH - Tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đội ngũ trí thức trẻ chiếm một tỉ lệ tương đối lớn và đóng vai trò quan trọng trong xây dựng bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh, bảo đảm tốt nhiệm vụ cứu chữa, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân; góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Ngành Quân y và nền y học nước nhà. Vì vậy, việc xây dựng động lực cống hiến cho đội ngũ trí thức trẻ chính là yêu cầu, giải pháp đặc biệt quan trọng của cả hiện tại và tương lai để Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp tục viết nên truyền thống vẻ vang của đơn vị 3 lần Anh hùng.

Từ khóa : động lực cống hiến, trí thức trẻ, quân đội, bệnh viện trung ương quân đội 108.

Tuổi trẻ bệnh viện có nhiều đề tài, sáng kiến hữu dụng tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội hàng năm. Ảnh: Nguyễn Minh

1. Một số vấn đề lý luận về động lực cống hiến của đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

1.1. Quan niệm động lực cống hiến của đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Động lực cống hiến là những nhân tố thúc đẩy các chủ thể tự nguyện, tự giác đóng góp những điều giá trị của bản thân cho lợi ích chung.

Về đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là một bộ phận của đội ngũ trí thức quân đội, bao gồm những người có độ tuổi không quá 40, có trình độ từ đại học trở lên, đang công tác trên các cương vị khác nhau ở các cơ quan, đơn vị của Bệnh viện, hợp thành một lực lượng có vai trò quan trọng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện và xây dựng, phát triển Bệnh viện trong tình hình mới, gồm các đặc điểm sau:

Một là, có sự đa dạng về lĩnh vực chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó một bộ phận lớn gắn với chuyên môn y học.

Hai là, học tập, lao động, công tác trong môi trường đặc thù có tính kỷ luật cao.

Ba là, được giáo dục, giác ngộ lý tưởng, vừa mang những phẩm chất của người trí thức, vừa mang những phẩm chất của người quân nhân cách mạng.

Bốn là, có nhu cầu phát triển bản thân đa dạng.

Về động lực cống hiến của đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là tổng hợp các nhân tố cả về vật chất và tinh thần thúc đẩy trí thức trẻ ở Bệnh viện tự nguyện, tự giác đóng góp tài năng, tâm huyết, sức lực của mình vào xây dựng đơn vị nói riêng, xây dựng quân đội nói chung vững mạnh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, cụ thể:

Thứ nhất , được tạo nên bởi sự thỏa mãn các nhu cầu lợi ích, bao gồm cả nhu cầu lợi ích về vật chất và tinh thần.

Thứ hai , là thúc đẩy tính tích cực, tự giác, năng động, sáng tạo và nỗ lực chủ quan của chủ thể.

Thứ ba , gắn liền với mục tiêu xây dựng đơn vị, xây dựng quân đội.

Về cấu trúc động lực cống hiến của đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 gồm: Động lực lý tưởng - tình cảm; Động lực trí tuệ - tinh thần; Động lực kinh tế - vật chất, với tiêu chí đánh giá gồm: Về nhận thức chính trị; tư tưởng, thái độ; hành vi; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ

1.2. Những nhân tố quy định động lực cống hiến của đội ngũ TTT quân đội ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Những nhân tố thuộc về bản thân trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 gồm: phẩm chất chính trị - tư tưởng (nhận thức chính trị; tình cảm cách mạng; niềm tin cách mạng); phẩm chất đạo đức; xu hướng nghề nghiệp và trình độ, năng lực.

Đối với những nhân tố thuộc về điều kiện, môi trường làm việc có thể kể đến như: nhận thức, trách nhiệm, trình độ, năng lực của các chủ thể lãnh đạo, quản lý; hệ thống các chuẩn mực, giá trị trong môi trường làm việc; hệ thống cơ chế, chính sách tôn vinh, đãi ngộ; đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng trí thức trẻ.

Về những nhân tố thuộc về môi trường xã hội gồm: tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của đất nước; sự phát triển vị thế, vai trò của đội ngũ trí thức trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tình cảm, niềm tin của nhân dân đối với quân đội, với công việc của người trí thức.

2. Thực trạng động lực cống hiến của đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay

2.1. Ưu điểm

Đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay có những ưu điểm cơ bản sau:

Một là, có nhận thức chính trị tốt; xác định rõ mực tiêu, yêu cầu nhiệm vụ và vai trò, trách nhiệm của bản thân; có xu hướng nghề nghiệp đúng đắn.

Hai là, cơ bản có thái độ trách nhiệm tốt, có ý chí quyết tâm cao, có tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Ba là, luôn tích cực, chủ động, sáng tạo, tận tâm trong học tập, nâng cao trình độ và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bốn là, chất lượng, hiệu quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ không ngừng được nâng lên.

Về nguyên nhân của ưu điểm được xác định gồm:

Thứ nhất, những thành tựu của công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đã góp phần hình thành, củng cố động lực cốn hiến cho đội ngũ trí thức trẻ.

Thứ hai, Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, các cơ quan chức năng, lãnh đạo, chỉ huy của Bệnh viện luôn có nhận thức đúng đắn, thường xuyên quan tâm giáo dục, rèn luyện trí thức trẻ.

Thứ ba, cơ chế, chính sách, môi trường, điều kiện làm việc của trí thức trẻ ngày càng được quan tâm đầu tư, hoàn thiện.

Thứ tư, có nhận thức đúng đắn, đầy đủ về vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình.

2.2. Hạn chế

Đội ngũ trí thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 hiện nay có những hạn chế chủ yếu sau:

Thứ nhất, một bộ phận trí thức trẻ có nhận thức chính trị chưa sâu sắc, xu hướng nghề nghiệp chưa rõ ràng.

Thứ hai, một số trí thức trẻ có thái độ, trách nhiệm chưa cao trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thứ ba, một bộ phận trí thức trẻ thiếu tích cực, chủ động, sáng tạo trong tự học, tự nghiên cứu, tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực; chất lượng hiệu quả công việc còn thấp.

Thứ tư, kết quả hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của một số trí thức trẻ chưa cao.

Các hạn chế trên đến từ những nguyên nhân sau:

Một là, do tác động từ mặt trái của cơ chế kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và những tiêu cực trong xã hội.

Hai là, nhận thức trách nhiệm của một số cấp ủy, chỉ huy đối với công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện, tạo động lực cống hiến cho trí thức trẻ còn hạn chế.

Ba là, cơ chế, chính sách, môi trường, điều kiện ở các cơ quan, đơn vị có mặt chưa theo kịp với sự phát triển thực tiễn, chưa tạo thuận lợi và khuyến khích trí thức trẻ phấn đấu, cống hiến.

Bốn là, ý thức tự học tập tu dưỡng, rèn luyện của một số trí thức trẻ chưa cao.

Như vậy, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đội ngũ trí thức trẻ chiếm một tỉ lệ tương đối lớn, đóng vai trò quan trọng trong xây dựng Bệnh viện không ngừng phát triển lớn mạnh, bảo đảm tốt nhiệm vụ cứu chữa và chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân; góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng Ngành Quân y và nền y học nước nhà.

Xây dựng động lực cống hiến cho đội ngũ trí thức trẻ chính là yêu cầu, giải pháp đặc biệt quan trọng của cả hiện tại và tương lai để Bệnh viện tiếp tục viết nên truyền thống vẻ vang của đơn vị 3 lần Anh hùng: Đoàn kết, kỷ cương, bền bỉ phấn đấu, sáng tạo, khoa học, trung thành với Đảng, hiếu nghĩa với dân, vượt lên phía trước giành đỉnh cao kỹ thuật; Quyết tâm xây dựng Bệnh viện “Chuyên sâu, chuyên tâm, vươn tầm quốc tế”.

Trong những năm qua, quán triệt quan điểm của Đảng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức quân đội; trên cơ sở nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ trí thức trẻ, Đảng ủy, Ban Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã thường xuyên quan tâm, đề ra nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng động lực cống hiến cho đội ngũ trí thức trẻ của Bệnh viện. Cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các Viện, Trung tâm, Phòng, Khoa, Ban đã rất chủ động, linh hoạt trong việc tạo ra các cơ chế, điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức trẻ luôn an tâm tư tưởng, hăng hái cống hiến, sáng tạo. Nhờ đó, trong những năm qua, đội ngũ trí thức trẻ của Bệnh viện Trung ương Quân đội đội 108 đã ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong sự phát triển chung của Bệnh viện, xứng đáng là thế hệ tiếp nối truyền thống vẻ vang hơn 70 năm mà các thế hệ cán bộ, nhân viên của Bệnh viện đã dày công xây dựng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vấn đề xây dựng động lực cống hiến cho đội ngũ trí thức trẻ của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Chẳng hạn, một bộ phận cán bộ lãnh đạo, chỉ huy các Viện, Trung tâm, Phòng Khoa, Ban chưa nhận thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, do đó chưa tích cực, chủ động trong việc tìm tòi các phương hướng, giải pháp; cơ chế, chính sách, điều kiện bảo đảm cho hoạt động nghiên cứu, sáng tạo của trí thức trẻ còn thiếu và chưa đồng bộ; công tác bám nắm, giáo dục, động viên tư tưởng có lúc, có cơ quan còn buông lỏng. Vì vậy, một bộ phận trí thức trẻ của Bệnh viện chưa xác định rõ mục đích, động cơ cống hiến đúng đắn; còn có tư tưởng phấn đấu cầm chừng, “bình quân chủ nghĩa”; cá biệt còn nảy sinh tâm lý bất mãn, thiếu động lực. Vai trò của đội ngũ tri thức trẻ ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 có lúc, có nơi vẫn chưa được phát huy tối đa, chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Đây là những hạn chế cần sớm được nghiên cứu, khắc phục.

Đào Thị Thúy Ngọc -  Đinh Hữu Bình - Lê Thị Quế

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Ph.Ăngghen (1851 - 1852), “Cách mạng và phản cách mạng ở Đức”, C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, tập 8, Nxb CTQG, Hà Nội 1995, tr. 9 - 138.

2. Ph.Ăngghen (1869), “C.Mác”, C.Mác và Ph.Ăngghen toàn tập, tập 16, Nxb CTQG, Hà Nội 1995, tr. 489 - 496.

3. Trần Xuân Bách (2016), Đánh giá giảng viên đại học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.

4. Nguyễn Đình Bắc (Chủ nhiệm, 2014), Phát huy vai trò TTT quân đội ở Học viện Chính trị trong đấu tranh tư tưởng, lý luận, Đề tài khoa học, Học viện Chính trị.

5. Bộ Giáo dục - Đào tạo (2012), Thông tư số 07/2012/TT - Bộ Giáo dục đào tạo ngày 17/02/2012 hướng dẫn tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục và hồ sơ xét tặng danh hiệu Nhà giáo Việt Nam, Nhà giáo Ưu tú.

6. Bộ Giáo dục - Đào tạo (2014), Thông tư số 47/2014/TT - Bộ Giáo dục đào tạo ngày 31/12/2014 quy định về chế độ làm việc của giảng viên.

7. Bộ Quốc phòng (2010), Quyết định số 2826/QĐ - BQP ngày 06 tháng 8 năm 2010 về việc hỗ trợ đối với giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ đang trực tiếp nghiên cứu, giảng dạy trong các nhà trường quân đội, Hà Nội.

8. Bộ Quốc phòng (2013), Chiến lược phát triển giáo dục, đào tạo trong quân đội giai đoạn 2011 - 2020, ban hành kèm theo quyết định số 2523/QĐ-BQP ngày 15/7/2013 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Hà Nội.

9. Bộ Quốc phòng (2016), Điều lệ Công tác nhà trường Quân đội nhân dân Việt Nam, ban hành kèm theo Thông tư số 51/2016/TT-BQP ngày 20 tháng 4 năm 2016.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108