Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công cho thấy, sức tiêu thụ của toàn thị trường ô tô Việt trong tháng đầu năm 2023 giảm mạnh. Không nằm ngoài xu hướng chung của toàn thị trường, doanh số phân khúc SUV 7 chỗ cũng ghi nhận sụt giảm ở hầu hết các mẫu xe thành viên. Trong đó, Ford Everest vẫn duy trì được sức hút khi lượng xe bán ra gần bằng tổng của tất cả các đối thủ cộng lại.
Mở bát thành công, Ford Everest cân gần hết doanh số phân khúc SUV 7 chỗ tháng 1/2023
Cụ thể, đã có tất cả 770 chiếc Ford Everest được khách hàng Việt lựa chọn trong tháng. Con số này tuy giảm 303 xe so với tháng 12/2022 nhưng vẫn đủ sức giúp chiến binh của Ford giữ vững vị trí thủ lĩnh nhóm và chiếm tới 48,8% thị phần phân khúc. Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên doanh số bán xe Ford Everest tạo được sự cách biệt lớn trước "kình địch" Hyundai Santa Fe.
Dù vẫn giữ vị trí á quân phân khúc nhưng lượng xe Hyundai Santa Fe bán ra trong tháng 1/2023 giảm xuống mức thấp kỷ lục với chỉ 323 hợp đồng mua bán ký kết thành công, giảm tới 66% theo tháng và kém vị trí dẫn đầu tới 2,38 lần. Một trong những lý do khiến mẫu xe chủ lực của Hyundai ngày càng hụt hơi trong cuộc đua giành thị phần có lẽ là do sản phẩm đang nằm ở cuối vòng đời, trong khi đối thủ Everest lại vừa bước vào thế hệ mới với nhiều thay đổi vượt bậc và được đánh giá cao.
Doanh số xe Hyundai Santa Fe tiếp tục giảm sâu
Vị trí quý quân phân khúc tiếp tục do Toyota Fortuner nắm giữ với 191 xe bán ra, giảm 273 chiếc so với tháng 12/2022. Sức bán giảm sút khiến Fortuner chưa thể tìm lại được ánh hào quang xưa và vẫn phải chấp nhận danh xưng "cựu vương". Để kích cầu doanh số, phía đại lý đang tung ưu đãi sâu cho khách mua xe Toyota Fortuner trong tháng 2 với giá trị từ 60 - 100 triệu đồng, tùy phiên bản.
Doanh số bán xe Mazda CX-8 cũng giảm 103 chiếc so với tháng trước khi chỉ có 156 xe rời đại lý. KIA Sorento là mẫu SUV duy nhất ghi nhận doanh số tăng trưởng trong tháng vừa qua. Theo đó, đã có 120 chiếc Sorento mở bán thành công, tăng 8 xe so với tháng liền trước. Song mức tăng quá ít ỏi đã không đủ sức giúp Sorento thăng hạng và tiếp tục phải đứng sau Mazda CX-8. Hai vị trí cuối cùng vẫn gọi tên Mitsubishi Pajero Sport, Isuzu mu-X với kết quả bán hàng là 8 và 7 (xe), giảm lần lượt 64 và 26 (xe) theo tháng.
Toyota Fortuner chưa thể thăng hạng bởi doanh số vẫn đi lùi
Sức giảm của thị trường ô tô Việt trong tháng vừa qua xuất phát từ việc trùng với Tết Nguyên Đán, nhu cầu mua sắm xe không cao. Kịch bản này được cho rằng sẽ không tiếp diễn ở tháng 2 khi không khí thị trường đang rất sôi động với loạt ưu đãi lớn từ chính hãng cũng như phía đại lý. Cùng với đó, người dân cũng đã quay trở lại nhịp sống bình thường sau kỳ nghỉ kéo dài cả 10 ngày, nhu cầu sắm các phương tiện di chuyển cũng tăng lên.
Mẫu xe | Doanh số (xe) | |
Tháng 12/2022 | Tháng 1/2023 | |
Ford Everest | 1.073 | 770 |
Hyundai Santa Fe | 950 | 323 |
Toyota Fortuner | 464 | 191 |
Mazda CX-8 | 259 | 156 |
KIA Sorento | 111 | 120 |
Mitsubishi Pajero Sport | 72 | 8 |
Isuzu mu-X | 33 | 7 |
Xem thêm: Hyundai Accent gồng gánh doanh số hãng ngay đầu năm mới
Số liệu: VAMA, TC Motor
Ảnh: Tin rao Oto.com.vn