Mối lương duyên với Honda bất thành, Nissan tìm đối tác mới. Ảnh: Reuters
Tháng 12/2024, Nissan và Honda đã gây chấn động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khi công bố kế hoạch sáp nhập, tạo ra nhà sản xuất xe hơi lớn thứ ba thế giới với sản lượng khoảng hơn 8 triệu xe/ năm. Kế hoạch hợp nhất kinh doanh dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 6/2025.
Tuy nhiên, đàm phán đã "đi vào ngõ cụt" và nhanh chóng thất bại do hai bên không tìm được tiếng nói chung. Cụ thể, Honda đã điều chỉnh nội dung văn bản, muốn biến Nissan thành công ty con thông qua trao đổi cổ phiếu thay vì thành lập công ty mẹ chung như thỏa thuận ban đầu. Điều này đồng nghĩa với việc Nissan phải cắt giảm lực lượng lao động và năng lực sản xuất sâu hơn nữa.
Trong khi đó, Nissan kiên quyết muốn được đối xử bình đẳng vì cho rằng họ hoàn toàn có thể tự phục hồi dù đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.
Những bất đồng trên đã khiến thỏa thuận tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 thế giới rơi vào đổ bể. Sau cái "bắt tay" bất thành với Honda, Nissan - hãng sản xuất ô tô lớn thứ hai Nhật Bản (sau Toyota) suốt nhiều năm cho đến 2020 vẫn đang tích cực trong việc tìm kiếm đối tác mới.
Nissan lên kế hoạch ra mắt loạt sản phẩm mới trong giai đoạn 2025 - 2026. Ảnh: Carscoops
Một trong những đối tác tiềm năng nhất lúc này là tập đoàn điện tử Đài Loan Foxconn, nhà cung cấp dịch vụ sản xuất điện tử lớn trên thế giới (phụ trách hàng loạt sản phẩm như iPhone). Bởi, mục tiêu của Foxconn là muốn thiết lập hợp tác, không phải mua lại cổ phiếu của Nissan, đúng như mong muốn của nhà sản xuất ô tô Nhật. "Foxconn sẽ không trở thành một "thương hiệu" ô tô và sẽ chỉ cung cấp các dịch vụ thiết kế và sản xuất theo đơn đặt hàng", Young Liu - chủ tịch Foxconn cho hay.
Cùng với việc tìm kiếm đối tác mới, Nissan cũng đã lên kế hoạch cho việc sẽ tung ra thị trường 6 mẫu xe mới trong giai đoạn 2025-2026. Trong đó, Rogue PHEV - phiên bản hybrid cắm sạc (PHEV) của X-Trail với thiết kế khá tương đồng Mitsubishi Outlander sẽ được giới thiệu ngay trong năm 2025. Rouge e-Power nâng cấp giữa vòng đời sẽ ra mắt vào năm 2026.
Ngoài ra, thương hiệu ô tô Nhật Bản còn dự kiến "tái sinh" "ông vua" xe điện một thời Nissan Leaf, ra mắt thêm một mẫu hatchback thuần điện cỡ nhỏ dành cho thị trường châu Âu và mẫu sedan thuần điện N7 dành riêng cho thị trường ô tô Trung Quốc.
Cộng tác viên