Văn phòng UBND thành phố Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 5293/VPUB-XDĐT về việc đầu tư, nâng cấp các hạng mục tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, thực hiện theo Công văn số 13557/BXD-KHTC ngày 17/11/2025 của Bộ Xây dựng.
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, trong đó:
Phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam trong quá trình lập Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và khu vực.

Đầu tư, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ
Sở Xây dựng phối hợp với doanh nghiệp Cảng hàng không Cần Thơ nghiên cứu nhu cầu và phương án đầu tư các công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Chủ động rà soát cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục liên quan đến việc đầu tư, nâng cấp các hạng mục thuộc thẩm quyền địa phương, kịp thời tham mưu, phối hợp để đẩy nhanh tiến độ triển khai.
UBND thành phố Cần Thơ đề nghị các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện, đảm bảo tiến độ và chất lượng, góp phần nâng cao năng lực khai thác của sân bay Cần Thơ, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics của vùng đồng bằng sông Cửu Long.
Đề xuất đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng nâng cấp sân bay Cần Thơ
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay hạ tầng chính của sân bay Cần Thơ gồm một đường cất hạ cánh dài 3.000m, rộng 45m; 10 vị trí đỗ máy bay đáp ứng khả năng khai thác các loại máy bay như Boeing 747, 777, Airbus 320, A321 và tương đương; 1 nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Sản lượng hành khách giai đoạn 2019-2023 đạt trung bình 1-1,4 triệu hành khách/năm, năm 2024 đạt hơn 1 triệu hành khách, 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 0,8 triệu hành khách. Như vậy, hạ tầng hiện tại cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không của khu vực.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cần Thơ được quy hoạch cấp 4E, với công suất 7 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 12 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Bộ Xây dựng đã phê duyệt đề cương, nhiệm vụ lập Quy hoạch sân bay Cần Thơ và giao Cục Hàng không Việt Nam tổ chức thực hiện.
Trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2026-2030, Bộ Xây dựng đã đề xuất nhu cầu khoảng 2.661 tỷ đồng để cải tạo đường cất hạ cánh hiện hữu, xây dựng đường lăn song song và hệ thống đường lăn nối đồng bộ.
Các hạ tầng thiết yếu khác sẽ do doanh nghiệp cảng hàng không đầu tư, trong khi các công trình dịch vụ hàng không, phi hàng không sẽ được triển khai theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (dự thảo sửa đổi đang trình Quốc hội).
Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Cần Thơ chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và doanh nghiệp cảng hàng không để nghiên cứu nhu cầu, phương án đầu tư phù hợp, đảm bảo đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.
Sau khi sáp nhập với tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng, thành phố Cần Thơ có diện tích tự nhiên hơn 6.360km2, dân số trên 4,1 triệu người, với 103 đơn vị hành chính cấp xã.
Để hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược, Cần Thơ xác định đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng là một trong những nhiệm vụ đột phá mang tính then chốt.
Trong đó, sân bay Cần Thơ giữ vai trò trung tâm đầu mối phát triển logistics hàng không của vùng, được Chính phủ ưu tiên đầu tư nâng cấp theo Quyết định số 287/QĐ-TTg về Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thiên An