Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động chuyên môn ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn thời gian tới

Thứ năm, 02/01/2025 - 14:25

Công tác chuyên môn tại trường chính trị cấp tỉnh là thực hiện các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, tổng kết thực tiễn. Trong những năm qua Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn luôn làm tốt các hoạt động chuyên môn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức trong cả hệ thống chính trị có năng lực phẩm chất chính trị, nâng cao năng lực nghiệp vụ từ đó ghóp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, chịu sự lãnh đạo trực tiếp và thường xuyên của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn, có chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở; cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tô chức chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác nhau; tham gia tông kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh. Bên cạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhà trường còn có nhiệm vụ tham gia tổng kết thực tiễn ở địa phương, cơ sở, tổ chức nghiên cứu khoa học phục vụ giảng dạy, học tập.

Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động chuyên môn ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn thời gian tới
- Ảnh 1.

Cơ cấu tổ chức gồm: Lãnh đạo trường; 02 phòng tham mưu và 03 khoa giảng dạy Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học; phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu. Khoa Lý luận cơ sở; khoa Nhà nước và Pháp luật; khoa Xây dựng Đảng. Tổng số cán bộ, viên chức và lao động là 48 người (Nam 21 người, Nữ 27 người). Trong đó, biên chế được tỉnh giao và thực hiện năm 2024 là 41 người, có mặt tại thời điểm báo cáo là 41 người; 05 hợp đồng theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ, 02 hợp đồng lao động có thời hạn.

Về trình độ: Trình độ chuyên môn: 41 đồng chí có trình độ đại học trở lên. Trong đó Thạc sỹ 38/41 đồng chí, chiếm 92,7%; đại học 03 đồng chí, chiếm 7,3%.

Trình độ lý luận chính trị: Cao cấp lý luận 33 đồng chí, chiếm 80,5%; Trung cấp 07 đồng chí, chiếm 17,1%; Chưa qua đào tạo 01 đồng chí, chiếm 2,4%.

Tổ chức Đảng, đoàn thể: Đảng bộ Trường là đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn, có 05 chi bộ trực thuộc, tổng số 45 đảng viên. Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn viên chức tỉnh, tổng số 48 đoàn viên.

Thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, thời gian qua Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đã tập trung tổ chức đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; tăng cường công tác quản lý học viên; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học viên nhờ đó chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngày càng được nâng cao. Học viên có phương pháp, phong cách, lề lối làm việc khoa học, hiệu quả; xử lý, giải quyết công việc linh hoạt hơn; có tinh thần trách nhiệm trước công việc, trước nhân dân. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng được nhiều lớp học góp phần nâng cao chất lượng cán bộ, công chức cho toàn hệ thống chính trị trong tỉnh. Kết quả công tác chuyên môn năm 2024 đạt được những kết quả nổi bật sau:

Đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, năm 2024 nhà trường duy trì tổ chức được Thực hiện kế hoạch giảng dạy 33 lớp với 2.355 học viên. Trong đó có 14 lớp chuyển tiếp từ năm 2022, 2023 với 755 học viên, cụ thể: 02 lớp Cao cấp lý luận, 09 lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ không tập trung, 02 lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung và 01 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa 45. Mở mới năm 2024 tổng số 19 lớp với 1.600 học viên, cụ thể: 01 lớp Cao cấp lý luận, 04 lớp Trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung và 05 lớp Trung cấp LLCT hệ không tập trung và 09 lớp bồi dưỡng (tính đến 30/11/2024). So với chỉ tiêu, kế hoạch tỉnh giao thực hiện năm 2024, trường đã mở được 5/3 lớp trung cấp lý luận chính trị, đạt 166,7% (Tỉnh giao thực hiện 02 lớp trung cấp lý luận chính trị hệ tập trung và 01 lớp hệ không tập trung, Trường mở được 04 lớp hệ tập trung và 01 lớp hệ không tập trung). Bên cạnh đó, trường đã phối hợp với các đơn vị mở được 04/03 lớp trung cấp hệ không tập trung (tăng 01 lớp so với kế hoạch), đạt 133,3% kế hoạch. Đối với các lớp Bồi dưỡng, trường đã thực hiện 04/04, đạt 100% so với kế hoạch tỉnh giao. Đồng thời đã phối hợp với các đơn vị tổ chức được 05 lớp Lớp bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ đối với người hoạt động không chuyên trách với 766 học viên. Từ kết quả trên đã góp phần hình thành cho đội ngũ cán bộ, công chức từ tỉnh đến cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; có lối sống lành mạnh, uy tín đối với nhân dân; gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của cơ quan, đơn vị; luôn đề cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân; tác phong, lề lối làm việc có nhiều chuyển biến tích cực; năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và thực thi nhiệm vụ được nâng lên…, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Một số giải pháp đẩy mạnh hoạt động chuyên môn ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn thời gian tới
- Ảnh 2.

Trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, nhà trường luôn triển khai tổ chức và thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học theo quy định, qua đó tạo điều kiện cho giảng viên được nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Đề xuất những biện pháp, cách làm hay, hiệu quả để triển khai thực hiện và vận dụng vào công tác chuyên môn. Trong năm đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh năm 2022 Chủ đề "Ứng dụng chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn" đã được hội đồng khoa học cấp tỉnh nghiệm thu và công nhận kết quả. Đồng thời tiếp tục thực hiện 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh năm 2023 với chủ đề: "Nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua hoạt động giảng dạy ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn" và đề tài năm 2024 với chủ đề: "Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng nông thôn mới của tỉnh Lạng Sơn trong công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn".

Triển khai thực hiện 05 đề tài NCKH cấp trường, 05/05 đề tài đã nghiệm thu, kết quả xếp loại Khá. Tổ chức thành công 03 hội thảo cấp trường, chủ đề lần 1: "Xây dựng văn hóa trường Đảng đáp ứng tiêu chí trường chính trị chuẩn"; Lần 2: "Nghiên cứu, vận dụng nội dung tác phẩm "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ"; lần 3: "Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn 75 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành (20/22/1949 - 20/11/2024)". Đặc biệt nhà trường đã tổ chức thành công hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề: Ý nghĩa, giá trị lý luận và thực tiễn của cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Các khoa chuyên môn tổ chức Hội thảo chuyên môn đã tổ chức 07 hội thảo cấp khoa.

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, nhà trường cũng chú trọng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thực tế. Trên cơ sở Hướng dẫn số 311-HD/HVCTQGHCM, ngày 12/6/2019 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về hoạt động nghiên cứu thực tế của cán bộ, giảng viên trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong năm nhà trường đã thành lập hành lập đoàn đi nghiên cứu thực tế tại tỉnh Hà Nam và Quảng Ninh; tổ chức cho đi nghiên cứu thực tế cho 13 lớp đào tạo, bồi dưỡng. Xây dựng dự thảo Đề án đưa giảng viên Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đi thực tế có kỳ hạn ở cơ sở giai đoạn 2025 - 2030, gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, quyết định.

Cùng với việc thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế, nhà trường thường xuyên quan tâm tới các hoạt động bổ trợ đẩy mạnh thực hiện công tác chuyên môn như: Xây dựng và triển khai kế hoạch thao giảng cấp khoa, cấp trường năm 2024; kết quả 100% giảng viên tham gia thao giảng đạt loại Khá trở lên; Các khoa chuyên môn tổ chức thành công thao giảng cấp khoa. Tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường với 09 giảng viên dự thi. Tổ chức dự giờ 06 lượt dự giờ trong kế hoạch tại các lớp đào tạo, bồi dưỡng. Nhằm làm tốt hown công tác chuyên môn nhà trường thường xuyên duy trì công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đào tạo, bồi dưỡng. Trong năm, Ban Thanh tra đào tạo, đã tham mưu cho Hiệu trưởng xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác thanh tra năm 2024. Thực hiện thanh tra, kiểm tra kết quả học tập của các lớp thông qua các hoạt động như: giám sát các kỳ thi tốt nghiệp; thi, kiểm tra hết môn học, phần học, tham gia hội đồng xét tốt nghiệp. Kết quả năm 2024, không phát hiện vi phạm quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyên môn của nhà trường thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định, đó là:

Thứ nhất, chỉ tiêu một số lớp, nhất là các lớp bồi dưỡng (Chuyên viên, Chuyên viên chính, bồi dưỡng lãnh đạo và quản lý cấp phòng) chưa đảm bảo theo chỉ tiêu, kế hoạch tỉnh giao.

Thứ hai, việc đổi mới phương pháp giảng dạy ở một số giảng viên chưa thực sự chủ động, chưa gắn liền giữa kiến thức lý luận và thực tiễn.

Thứ ba, công tác thăm lớp, dự giờ, lấy phiếu phản hồi từ người học chưa được thực hiện thường xuyên.

Thứ , công tác chủ nhiệm lớp chưa được đổi mới. Việc đánh giá và chấm điểm rèn luyện theo từng phần học của các lớp trung cấp lý luận chính trị thực hiện còn chậm.

Thứ năm, chất lượng viết các bài nghiên cứu khoa học, viết bài đăng báo tạp chí của giảng viên chưa cao. Tiến độ thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học còn chậm so với kế hoạch đề ra. Tọa đàm khoa học chuyên môn của một số khoa chưa đúng với thời gian và kế hoạch đã đề ra.

Để góp phần đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn, thời gian tới nhà trường tập trung thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho Thường trực Tỉnh uỷ về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo quy chế và hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan trong quá trình thực hiện kế hoạch nhiệm vụ được giao.

Hai là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ, Lãnh đạo trường. Tiếp tục đổi mới tác phong lề lối làm việc của cán bộ, viên chức, lao dộng, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động; phát huy vai trò quản lý, điều hành của các khoa, phòng, sự phối hợp của các tổ chức đoàn thể.

Ba là, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giảng dạy của giảng viên; công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế; công tác quản lý học viên. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra giáo dục đào tạo.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng như: Thanh tra, kiểm tra; quản lý học viên, lấy phiếu phản hồi học viên; Tổ chức thao giảng cấp khoa, cấp trường; Tổ chức Hội thi Học viên học giỏi lý luận chính trị. Duy trì tốt công tác sinh hoạt chuyên môn hàng quý.

Từ những kết quả đã đạt được, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên nhà trường trong thực hiện những giải pháp đã đề ra. Tin tưởng rằng hoạt động chuyên môn ở Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ thời gian tới sẽ đạt nhiều kết quả tích cực. Góp phần đưa trường sớm đạt chuẩn theo Đề án số 09- ĐA/TU, ngày 18/7/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ đạt chuẩn giai đoạn 2023 - 2031./.

ThS. Lương Thị Thu Huỳnh

Trường Chính trị Hoàng Văn Thụ tỉnh Lạng Sơn