
Quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn của trên, những năm qua hoạt động tham gia xây dựng Đảng của các tổ chức cơ sở đoàn ở Học viện Chính trị được cấp uỷ, chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, duy trì có nền nếp, chất lượng, hiệu quả: Xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm quy chế lãnh đạo, các chương trình hành động, đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo và xác định những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng và bồi dưỡng, hướng dẫn nội dung tham gia công tác xây Đảng cho các tổ chức cơ sở đoàn. Nội dung, hình thức, phương pháp tham gia có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả, phát huy được tính tích cực, chủ động, tự giác của đoàn viên thanh niên. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm nhất định: Việc duy trì nền nếp, chế độ của một số tổ chức cơ sở đoàn chưa toàn diện, phương pháp tổ chức chậm đổi mới, chưa linh hoạt sáng tạo; một số cán bộ, đoàn viên còn hạn chế về năng lực và kinh nghiệm, chưa tích cực, chủ động trong hoạt động tham gia công tác xây đựng Đảng.
Trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Công tác giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng Học viện Chính trị tiếp tục có sự phát triển, yêu cầu cao về chất lượng, do đó, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cần có sự đồng hành và tham gia của mọi tổ chức, cá nhân, trong đó để tham gia có chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng đảng của tổ chức cơ sở đoàn cần tập trung thực hiện một số giải pháp sau:
Một là. Không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, cán bộ chỉ huy các cấp và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên trong tham gia công tác xây dựng Đảng
Đây là giải pháp quan trọng định hướng cho hoạt động tham gia công tác xây dựng Đảng của tổ chức cơ sở đoàn đúng phương hướng và mục đích đặt ra. Nhận thức có vai trò đặc biệt quan trọng trong hoạt động thực tiễn của con người, nhận thức đúng mới có trách nhiệm cao, hành động sáng tạo, đúng đắn và đạt hiệu quả cao. Thực tiễn cho thấy, nếu không có nhận thức đúng sẽ dẫn đến tình trạng buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu trách nhiệm trong tổ chức thực hiện và mang tính tự phát, chủ quan. Do đó, cần tập trung nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đoàn để giúp các chủ thể, các lực lượng có tinh thần trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo tham gia công tác xây dựng Đảng. Chính vì vậy, để tăng cường hiệu quả tham gia công tác xây dựng Đảng, cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì các cấp cần thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, coi trọng truyền thụ lý tưởng cách mạng, nắm bắt kịp thời tình hình tư tưởng đoàn viên, thanh niên; xây dựng và hình thành thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thường xuyên nâng cao nhận thức về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đoàn trong tham gia công tác xây dựng Đảng. Nhận thức rõ sẽ đảm bảo cho tổ chức cơ sở đoàn tham gia theo đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo, theo đúng chương trình kế hoạch, nội dung, không bị chồng chéo, phân rõ được trách nhiệm của các cấp, các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; do đó, đây là nhiệm vụ rất cần thiết, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng ở Học viện Chính trị.
Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì và đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên trong tham gia công tác xây dựng Đảng, thì sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố quyết định định hướng chính trị của đoàn và nâng cao chất lượng tham gia công tác xây dựng Đảng. Vì thế, các cấp uỷ, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên cần có nhận thức đúng, đề cao trách nhiệm, có sự quan tâm đúng mức để công tác xây dựng Đảng đạt chất lượng và hiệu quả tốt. Để có sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động, cần thực hiện tốt nhiều nội dung, biện pháp cụ thể, phù hợp, sát với tình hình đơn vị; có thể thông qua sinh hoạt của cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy để giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm; thông qua tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, toạ đàm, mạn đàm, hội thi để giáo dục; thông qua tổ chức các phong trào thi đua, các phong trào hành động cách mạng của đoàn viên, thanh niên; thông qua hội nghị sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm các hoạt động tham gia công tác xây dựng Đảng của tổ chức cơ sở đoàn ở Học viện Chính trị.
Hai là. Thực hiện tốt các nội dung, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp tham gia công tác xây dựng Đảng của tổ chức cơ sở đoàn .
Đây là một trong những giải pháp trực tiếp nâng cao hiệu quả tham gia công tác xây dựng Đảng của tổ chức cơ sở đoàn ở Học viện Chính trị. Thực hiện tốt nội dung, vận dụng linh hoạt các hình thức, phương pháp tiến hành chính là phát huy ý thức, trách nhiệm, tính năng động sáng tạo của đoàn viên, vai trò xung kích của đoàn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ tham gia công tác xây dựng Đảng. Do đó, để thực hiện tốt nội dung, biện pháp này cần tập trung tham gia đề xuất ý kiến xây dựng các chủ trương, biện pháp lãnh đạo; giáo dục động viên cán bộ, đoàn viên quán triệt và thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; tham gia công tác phát triển Đảng; tham gia đóng góp ý kiến phê bình cán bộ, đảng viên...
Phát huy dân chủ, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ đoàn mà trước hết là bí thư phải tích cực học tập, nghiên cứu, tham mưu đề xuất những nội dung, hình thức, phương pháp tiến hành phù hợp với tình hình nhiệm vụ của đơn vị. Thường xuyên làm tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm về phương pháp, cách thức tham gia xây dựng Đảng, để kịp thời khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và triển khai thực hiện có hiệu qủa, phù hợp với tình hình nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của Học viện.
Ba là. Thường xuyên bồi dưỡng năng lực, kinh nghiệm tham gia công tác xây dựng Đảng cho đội ngũ cán bộ đoàn.
Năng lực, kinh nghiệm, cách thức tổ chức của đội ngũ cán bộ đoàn quyết định chất lượng, hiệu quả các mặt hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn. Do đó, để nâng cao hiêu quả tham gia công tác xây dựng Đảng phải thường xuyên bồi dưỡng năng lực, kinh nghiệm, cách thức tổ chức cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp. Đội ngũ cán bộ đoàn là những người trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương của cấp uỷ, tổ chức đảng. Do đó, chất lượng, hiệu quả tham gia công tác xây dựng Đảng phụ thuộc lớn ở chất lượng đội ngũ cán bộ đoàn. Để phát huy hiệu quả lực lượng này các cấp uỷ, cán bộ chủ trì phải làm tốt việc lựa chọn, bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, cán bộ được tuyển chọn phải có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có tín nhiệm cao của đoàn viên, thanh niên, có trách nhiệm với tổ chức đoàn; có năng lực vận động, thuyết phục đoàn viên, thanh niên; nắm vững nội dung, quy trình, kế hoạch tổ chức tham gia công tác xây dựng Đảng; có khả năng hiểu biết, chia sẻ và quan tâm đúng mức tới đời sống vật chất, tinh thần và sự tiến bộ của đoàn viên thanh niên. Phải thường xuyên bồi dưỡng toàn diện cả phẩm chất và năng lực, kinh nghiệm, cách thức tổ chức tiến hành tham gia công tác xây dựng Đảng của tổ chức cơ sở đoàn, trong đó coi trọng tập huấn, cử một số cán bộ đoàn đi dự các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ công tác đoàn, trong học tập các nội dung môn CTĐ, CTCT.
Bốn là. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng, vai trò, trách nhiệm của cán bộ chủ trì và cán bộ, đảng viên, đoàn viên
Sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng là nhân tố quyết định bảo đảm cho hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn tham gia công tác xây dựng Đảng đạt hiệu quả cao. Cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp phải nắm chắc đặc điểm, tổ chức, hoạt động của tổ chức cơ sở đoàn và nhiệm vụ đơn vị mình. Đề cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chủ trì, không ngừng chăm lo bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kiến thức và năng lực tổ chức tiến hành tham gia công tác xây dựng Đảng. Thường xuyên giáo dục động viên đội ngũ cán bộ đoàn hăng hái nhiệt tình say mê trong công tác.
Đối với cán bộ, đảng viên, cần thường xuyên giáo dục, động viên phát huy vai trò, trách nhiệm tích cực tham gia hoạt động công tác xây dựng Đảng. Tập trung vào các phong trào hoạt động của tuổi trẻ, tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong công tác, sinh hoạt và hoạt động của đoàn, phải nêu gương sáng cho mọi đoàn viên noi theo, tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết trong đơn vị.
Đối với đoàn viên, phải xác định tốt lập trường tư tưởng, kiên định vững vàng, có niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sáng, sắc sảo, nhạy bén trong mọi tình huống; giữ gìn đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, không vi phạm kỷ luật, nhất là kỷ luật trong học tập, rèn luyện. Đồng thời phải có thái độ kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng sai trái, các biểu hiện tiêu cực trong đơn vị.
Năm là. Tiếp tục đổi mới quy chế, quy định tham gia công tác xây dựng Đảng. Đây là giải pháp cơ bản bảo đảm cơ sở pháp lý cho hoạt động tham gia công tác xây dựng Đảng của tổ chức cơ sở đoàn; cấp uỷ, chỉ huy các cấp rà soát bổ sung, chỉnh sửa quy chế, quy định, chính sách hiện hành, đảm bảo tổ chức cơ sở đoàn tham gia công tác xây dựng Đảng một cách khoa học, có kế hoạch, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, có chất lượng, hiệu quả cao.
Nghiên cứu nắm chắc quan điểm, nghị quyết, quy định của trên và tình hình thực tiễn để kịp thời ban hành những quy chế, quy định bảo đảm khoa học, phù hợp thực tiễn của từng tổ chức cơ sở đoàn. Đồng thời thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế, qui định đánh giá đúng, kịp thời khắc phục những khuyết điểm tồn tại, chỉ đạo hoạt động tham gia công tác xây dựng Đảng đạt chất lượng, hiệu quả cao hơn.
Cấp uỷ, cán bộ chủ trì cần lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, tạo bầu không khí dân chủ, đoàn kết, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên tham gia thảo luận và cùng tổ chức thực hiện, kiên quyết đấu tranh, xử lý với hiện tượng thiếu tôn trọng, thiếu trách nhiệm, xem thường, giản đơn thực hiện không nghiêm các quy chế, quy định đề ra về hoạt động tham gia công tác xây dựng Đảng của tổ chức cơ sở đoàn.
Tham gia công tác xây dựng Đảng của tổ chức cơ sở đoàn ở Học viện Chính trị là vấn đề cơ bản thường xuyên và cấp bách nhằm đáp ứng mục tiêu yêu cầu xây dựng Nhà trường "thông minh, hiện đại". Các cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì và đội ngũ cán bộ, đoàn viên các cấp phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nghiên cứu đầy đủ những yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến quá trình tham gia, nắm vững quan điểm chỉ đạo, chủ trương, yêu cầu và những hướng dẫn, quy định cụ thể của trên để xác định đúng yêu cầu và những giải pháp cụ thể để đạt chất lượng và hiệu quả cao, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện "Mẫu mực, tiêu biểu", hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2008), "Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá", Văn kiện Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khoá X, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, tr. 35 - 60.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, Hà Nội.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG, Hà Nội.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb CTQG, Hà Nội.
5. Đảng uỷ Quân sự Trung ương (2009), Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Số 231-CTr/ĐU, Ngày 25 - 6 -2009.
6. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (2023), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, Nxb Thanh niên, Hà Nội.
Thượng tá Phạm Ngọc Hiển, Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng.