Một số yêu cầu đối với hoạt động phương pháp của các Khoa lý luận ở Nhà trường Quân đội hiện nay

Thứ tư, 24/09/2025 - 15:04

Hoạt động phương pháp là một hoạt động cơ bản, thường xuyên của các khoa lý luận ở các nhà trường quân đội. Hiện nay, trước đòi hỏi ngày càng cao trong nâng cao chất lượng giảng dạy, cùng với nhiều nội dung khác nhau, hoạt động phương pháp của các khoa lý luận nhằm tăng cường các bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giảng viên có vai trò rất quan trọng. Để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp, rất cần thiết phải xác định tốt các yêu cầu đối với hoạt động này.

2. Nội dung nghiên cứu

Hoạt động phương pháp của các khoa lý luận ở nhà trường quân đội là tổng thể những hoạt động của các chủ thể nhằm bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, truyền thụ kinh nghiệm về cách thức, biện pháp nâng cao chất lượng chuẩn bị và thực hành giảng dạy lý luận của đội ngũ giảng viên ở các khoa. Hoạt động phương pháp chính là môi trường tốt để cán bộ, giảng viên nghiên cứu, tìm tòi, khám phá tri thức, bồi dưỡng chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, truyền thụ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, hoạt động phương pháp của các khoa còn giúp xây dựng cho mỗi cán bộ, giảng viên niềm hứng khởi nghề nghiệp, tinh thần đoàn kết, gắn bó đồng đội, đồng nghiệp, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn cùng phấn đấu vươn lên hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng hoạt động phương pháp khi được nâng lên sẽ góp phần tích cực cho chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị các khoa nói chung, của mỗi cán bộ, giảng viên nói riêng hướng đến góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giáo dục - đào tạo của các nhà trường quân đội, đáp ứng yêu cầu xây dựng quân đội và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Những năm qua, hoạt động phương pháp của các khoa lý luận ở các nhà trường quân đội cơ bản đã được thực hiện thường xuyên, nền nếp và có vai trò to lớn góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của các khoa. Việc nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp của các khoa lý luận luôn được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát và hiệu quả của cấp uỷ, người chỉ huy các cấp ở các nhà trường quân đội. Đồng thời, trên cơ sở nắm chắc yêu cầu, nhiệm vụ giáo dục, đào tạo của ở từng nhà trường, các khoa lý luận ở các nhà trường đã từng bước triển khai các giải pháp đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động phương pháp. Tuy nhiên, để hoạt động phương pháp của các khoa lý luận ở nhà trường quân đội thực hiện có hiệu quả, nền nếp, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, cần phải thực hiện tốt một số yêu cầu, đó là:

Một là, các chủ thể và lực lượng tham gia phải có nhận thức đúng đắn vai trò, tầm quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp và nêu cao trách nhiệm thực hiện.

Đối với hoạt động phương pháp của các khoa lý luận ở nhà trường quân đội, nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của nó chính là cơ sở, là nền tảng gốc, là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định chất lượng hoạt động này. Hoạt động phương pháp của các khoa lý luận không đơn thuần là hoạt động mang tính cá nhân của mỗi giảng viên, mà là quá trình tương tác, trao đổi, học hỏi và phát triển của cả tập thể. Thông qua hoạt động phương pháp, mỗi giảng viên có cơ hội nhận được sự góp ý, hỗ trợ từ đồng chí, đồng đội để khắc phục những hạn chế về tri thức, kỹ năng, phương pháp và tính mô phạm trước khi thực hành giảng dạy cho học viên. Nói cách khác, hoạt động phương pháp tạo ra môi trường để các giảng viên được "thử nghiệm" trước khi "thực hành", được góp ý trước khi truyền thụ, từ đó giúp họ học tập kinh nghiệm, tri thức phương pháp và tính mô phạm của tập thể để hoàn thiện bản thân nhanh hơn, hiệu quả hơn. Chính vì vậy, chất lượng hoạt động phương pháp của các khoa lý luận là một yếu tố không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở các nhà trường quân đội. Do đó, việc nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp của các khoa lý luận đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các chủ thể và các lực lượng tham gia. Để đạt được hiệu quả cao trong công tác này, một trong những yêu cầu then chốt là các văn bản chỉ đạo, các kế hoạch hướng dẫn của cấp uỷ, chỉ huy, các cơ quan chức năng của nhà trường cần được xây dựng một các khoa học, toàn diện và quán triệt, triển khai một cách nghiêm túc, đầy đủ đến tất cả các bộ phận, lực lượng, cán bộ, giảng viên và nhân viên ở các khoa lý luận. Đối với các khoa cần đưa nội dung hoạt động phương pháp vào công tác lãnh đạo của chi bộ, từ đó xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện thành nền nếp và thường xuyên. Việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các hoạt động phương pháp cần được thực hiện một cách khoa học và có hệ thống. Các khoa phải lập ra kế hoạch cụ thể, chi tiết về các hoạt động phương pháp trong từng giai đoạn, với những mục tiêu cụ thể, rõ ràng.

Mặt khác, nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp là điều kiện cần, nhưng chưa đủ, mà còn cần có những hành động thiết thực, cụ thể từ các chủ thể, lực lượng tham gia. Nếu chỉ dừng lại ở nhận thức mà không có hành động, sẽ không thể đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp. Do đó, các chủ thể, lực lượng tham gia cần có có những biện pháp cụ thể, kế hoạch chi tiết, sự phối hợp chặt chẽ và sự đổi mới sáng tạo trong từng hoạt động phương pháp. Chỉ khi các giảng viên, cán bộ lãnh đạo, các khoa lý luận và các lực lượng tham gia đều ý thức được trách nhiệm của mình và thực hiện hoạt động phương pháp một cách nghiêm túc, thì chất lượng giáo dục, đào tạo trong quân đội mới có thể được nâng cao, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Hai là, nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp ở các khoa lý luận ở nhà trường quân đội hiện nay phải xây dựng, lựa chọn và thực hiện nội dung, hình thức đa dạng phong phú.

Nội dung là yếu tố quan trọng nhất trong việc đảm bảo chất lượng của hoạt động phương pháp tại các khoa lý luận. Nội dung hoạt động phương pháp của mỗi khoa lý luận phải được xây dựng trên cơ sở chương trình huấn luyện của từng nhà trường, đồng thời phải bám sát thực tiễn đơn vị, từ đó lựa chọn, xây dựng các nội dung hoạt động phương pháp phù hợp. Đối với nội dung giảng dạy, các bài giảng cần bảo đảm tính khách quan, khoa học và đặc biệt là tính thực tiễn, phản ánh được tình hình thực tế của quân đội và đất nước trong từng giai đoạn. Các chuyên đề giảng dạy cần phải thể hiện rõ tính tư tưởng, tính lôgic của tư duy, đồng thời mỗi chuyên đề giảng dạy không chỉ đơn thuần là truyền đạt lý luận mà cần phải chú trọng đến việc lý giải, phân tích và kết nối các quan điểm trong bối cảnh hiện tại, nhằm nâng cao tính chiến đấu trong đấu tranh phản bác các quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đối với các công trình khoa học, nội dung trong các công trình nghiên cứu cần đảm bảo tính chủ thể, sáng tạo, và đặc biệt phải hướng tới việc ứng dụng lý luận vào thực tế. Đây là yếu tố quan trọng giúp những công trình khoa học không chỉ là sản phẩm của nghiên cứu lý luận mà còn phải gắn liền với thực tiễn lãnh đạo, chỉ huy trong quân đội, đặc biệt là công tác đảng, công tác chính trị, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bên cạnh việc xây dựng nội dung, các khoa lý luận ở các nhà trường Quân đội cần phải đổi mới và vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức tổ chức hoạt động phương pháp. Các khoa lý luận cần thực hiện đa dạng hóa các hình thức, như: Thông qua bài, sinh hoạt học thuật, tọa đàm khoa học, thông tin khoa học, hội thảo khoa học, đến các hoạt động kiểm tra giảng, dự giảng, thi giảng viên dạy giỏi,… Đây là những hoạt động không chỉ giúp giảng viên kiểm tra, đánh giá năng lực, trình độ của mình mà còn tạo ra môi trường học tập năng động, sáng tạo cho học viên. Trong quá trình này, vai trò của Hội đồng khoa học và đào tạo ở các khoa lý luận là rất quan trọng. Hội đồng Khoa học và Đào tạo cần có nhiệm vụ lựa chọn và giúp đỡ các giảng viên trong việc thực hiện các hình thức hoạt động phương pháp sao cho hiệu quả và phù hợp nhất. Việc tổ chức các hoạt động này cần phải phù hợp với đặc thù, hoàn cảnh và nhu cầu của từng khoa, đồng thời phải có sự chỉ đạo, hỗ trợ từ lãnh đạo các khoa nhằm bảo đảm chất lượng và hiệu quả.

Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả của hoạt động phương pháp, các khoa lý luận cần có quy trình đánh giá và điều chỉnh nội dung, hình thức tổ chức hoạt động phương pháp thường xuyên. Các khoa lý luận cần đánh giá xem nội dung giảng dạy có bao quát hết các vấn đề cần thiết hay không, có kết nối giữa lý thuyết và thực hành không, và có phù hợp với mục tiêu giảng dạy của từng khoa hay không. Việc lựa chọn hình thức và phương pháp giảng dạy phải đảm bảo tính khoa học, phù hợp với đặc thù của từng đối tượng học viên và hoàn cảnh thực tế của các đơn vị quân đội. Quá trình đánh giá cần phải bao gồm cả tính toàn diện, đồng bộ, hệ thống trong việc sử dụng các hình thức và phương pháp. Những yếu tố này có vai trò tác động to lớn trong việc chuyển tải nội dung. Hoạt động thực tiễn chỉ đem lại chất lượng, hiệu quả cao khi có nội dung thiết thực, hình thức, phương pháp hợp lý, khoa học. Nếu hình thức và phương pháp hoạt động thiếu sự khoa học, không đồng bộ, không bảo đảm chuyển tải được nội dung hoặc không phù hợp với đối tượng, kết quả đạt được chắc chắn sẽ không tốt. Do đó, các khoa lý luận cần phải kiểm tra, đánh giá sự kết hợp giữa các hình thức tổ chức hoạt động phương pháp, xem xét tính phong phú của các phương pháp và hình thức, từ đó lựa chọn những phương pháp hoạt động tối ưu để đạt hiệu quả cao nhất trong hoạt động phương pháp ở các khoa lý luận ở nhà trường Quân đội.

Nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp ở các khoa lý luận trong nhà trường Quân đội là một quá trình liên tục và yêu cầu sự đổi mới, sáng tạo không ngừng. Việc xây dựng, lựa chọn và thực hiện các nội dung, hình thức đa dạng, phong phú sẽ giúp các học viên không chỉ nâng cao kiến thức lý luận mà còn rèn luyện kỹ năng thực hành, sẵn sàng ứng phó với các tình huống thực tế trong công tác lãnh đạo, chỉ huy trong quân đội và bảo vệ Tổ quốc. Các khoa lý luận cần chú trọng phát triển các phương pháp giảng dạy linh hoạt, ứng dụng công nghệ và kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết và thực hành để đảm bảo chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của quân đội và đất nước trong tình hình mới.

Ba là, nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp ở các khoa lý luận ở nhà trường Quân đội hiện nay phải thường xuyên bám sát vào nâng cao chất lượng bài giảng và yêu cầu chuẩn hóa của từng đối tượng giảng viên.

Việc nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp không chỉ giúp giảng viên cải thiện chất lượng bài giảng mà còn giúp họ nâng cao trình độ tri thức, năng lực tư duy, bản lĩnh sư phạm và khả năng sử dụng phương pháp giảng dạy hiệu quả. Giảng viên cần phải am hiểu các vấn đề khoa học từ quá trình phát sinh, phát triển của các lý thuyết đến các quan điểm khác nhau trong các trường phái lý luận. Họ cũng cần phải có khả năng phân tích các quan điểm chính thống, khách quan và cả các quan điểm đối lập, phản diện, các phương pháp tiếp cận và giải quyết, để giúp người học có cái nhìn toàn diện và khách quan về vấn đề đang được giảng dạy. Ngoài ra, thông qua thực hiện các hoạt động phương pháp, giảng viên cần phải tiếp cận và lĩnh hội được các tri thức lý luận mới, cập nhật các thông tin mới có liên quan tới chuyên đề giảng dạy; năng lực tư duy phản biện, khả năng vận dụng tri thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn của hoạt động sư phạm. Điều này không chỉ giúp giảng viên nâng cao khả năng truyền đạt tri thức mà còn tạo ra sự kết nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa học thuật và ứng dụng. Một giảng viên có khả năng tư duy phản biện sẽ biết cách giải quyết các vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau, từ đó giúp người học phát triển tư duy độc lập và sáng tạo.

Để nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp cũng như nâng cao chất lượng bài giảng, giảng viên cần không ngừng tìm tòi, sáng tạo, nghiên cứu và áp dụng các phương tiện, công cụ giảng dạy hiện đại, đặc biệt là việc sử dụng các công cụ và phương tiện kỹ thuật số như PowerPoint, các tư liệu thu thập từ các tọa đàm khoa học, hội thảo chuyên đề. Các công cụ này không chỉ giúp bài giảng trở nên sinh động, dễ hiểu mà còn giúp giảng viên trình bày thông tin một cách lôgic, mạch lạc và hấp dẫn. Giảng viên cần thể hiện trách nhiệm cao trong việc soạn bài, trong nội dung từng bài giảng đã xác định trọng tâm, trọng điểm và các phương án triển khai nội dung, đặc biệt là khi sử dụng các phương tiện kỹ thuật hiện đại, để đảm bảo rằng mỗi bài giảng đều có chất lượng cao và đáp ứng được yêu cầu của người học.

Giảng viên cần cần phải tích cực nghiên cứu và khai thác các tài liệu, tư liệu khoa học từ nhiều nguồn khác nhau để phục vụ cho việc xây dựng bài giảng. Các buổi tọa đàm khoa học, sinh hoạt học thuật không chỉ là cơ hội để giảng viên trao đổi, học hỏi mà còn là nguồn cung cấp thông tin và kiến thức hữu ích cho bài giảng. Kỹ năng thu thập và xử lý thông tin cũng là một yếu tố quan trọng, giúp giảng viên chủ động trong việc lựa chọn thông tin chính xác, từ đó giúp bài giảng trở nên sinh động và sâu sắc hơn.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động phương pháp, giảng viên của các khoa lý luận không chỉ nâng cao kỹ năng chuyên môn, mà còn cải thiện kỹ năng thực hành giảng dạy. Họ phải có khả năng truyền đạt tri thức một cách dễ hiểu nhằm phát triển năng lực tư duy và phẩm chất cho người học. Ngoài ra, giảng viên cũng cần phải tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học để cập nhật kiến thức lý luận mới, từ đó làm phong phú thêm bài giảng của mình. Đồng thời, thông qua hoạt động phương pháp, các nhà khoa học đóng góp ý kiến, chỉnh sửa và bổ sung kiến thức sẽ giúp giảng viên nâng cao chất lượng bài giảng; bảo đảm tính đảng, tính khoa học và tính chiến đấu trong quá trình giảng dạy. Điều này đặc biệt quan trọng trong môi trường quân đội, nơi mà lý luận phải luôn gắn liền với thực tiễn và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, quân sự. Các thao tác, kỹ xảo trong quá trình thực giảng được vận dụng linh hoạt và hợp lý, tạo ra môi trường học tập thuận lợi để học viên tiếp thu kiến thức và phát triển tối đa năng lực của mình.

Chuẩn hóa đội ngũ giảng viên là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng giảng dạy ở các khoa lý luận. Để thực hiện yêu cầu này, các giảng viên cần được bồi dưỡng cả về tri thức, kỹ năng chuyên môn và phương pháp sư phạm. Việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên không chỉ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn mà còn giúp giảng viên phát triển toàn diện về kỹ năng sư phạm, giúp họ đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp cũng chính là hoạt động bồi dưỡng một cách toàn diện cho đội ngũ giảng viên. Các khoa lý luận khi tiến hành các hoạt động phương pháp cần phải đặt ra các yêu cầu cao để cho đội ngũ giảng viên phấn đấu, trau dồi nâng cao trình độ tri thức, kỹ năng, phương pháp môt cách toàn diện. Đồng thời, các giảng viên cũng cần có khả năng tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo trong ứng dụng các phương pháp giảng dạy hiện đại và sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, để nâng cao chất lượng đào tạo và đáp ứng yêu cầu phát triển của quân đội trong tình hình mới.

Bốn là, nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp ở các khoa lý luận ở nhà trường Quân đội hiện nay phải bảo đảm tốt các điều kiện vật chất, cơ chế chính sách đối với giảng viên.

Để nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp ở các khoa lý luận trong các nhà trường Quân đội hiện nay, yêu cầu bảo đảm đầy đủ các điều kiện vật chất và cơ chế chính sách đối với giảng viên là một yếu tố vô cùng quan trọng. Các khoa lý luận cần phải chủ động phát huy nội lực, khai thác triệt để các cơ sở vật chất hiện có và đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung và hình thức hoạt động phương pháp. Đặc biệt, việc khai thác tối đa các phòng học chuyên dụng, giảng đường hiện đại, cùng với việc đầu tư vào hệ thống thư viện điện tử, cơ sở dữ liệu nghiên cứu và các trang thiết bị công nghệ thông tin hiện đại là vô cùng quan trọng. Các khoa phải có kế hoạch rõ ràng, cụ thể cho từng bộ môn để giảng viên có thể dễ dàng truy cập tài liệu, nghiên cứu tri thức mới và áp dụng các phương pháp tiên tiến. Việc này không chỉ đáp ứng yêu cầu về mặt vật chất mà còn tạo ra một môi trường học tập, nghiên cứu khoa học thuận lợi và hiệu quả. Hệ thống giáo trình và tài liệu nghiên cứu cần được bổ sung, cập nhật thường xuyên, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến các xu hướng lý luận mới, tình hình chính trị, quân sự và các vấn đề quốc tế, giúp giảng viên theo kịp những biến đổi nhanh chóng của thời đại. Ngoài ra, việc phát triển và quản lý hệ thống tài liệu điện tử, thư viện điện tử sẽ giúp cho việc học tập và nghiên cứu của học viên, giảng viên trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Các cơ quan chức năng và cấp uỷ, chỉ huy ở các khoa lý luận cần chủ động nắm chắc nội dung, chương trình đào tạo và nhu cầu về cơ sở vật chất của từng khoa, từ đó đưa ra các chính sách, hỗ trợ phù hợp, đảm bảo sự phối hợp tốt giữa các bộ phận trong việc nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp. Quản lý chặt chẽ việc khai thác, sử dụng hệ thống thư viện điện tử, mạng Internet cũng như quá trình nghiên cứu, học tập của giảng viên, tại thư viện. Xây dựng một môi trường giáo dục chính quy, tiên tiến sẽ là nền tảng để nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp. Điều này bao gồm việc thiết lập các quy trình quản lý cơ sở vật chất chặt chẽ và bảo đảm giảng viên có thể khai thác tối đa các phương tiện, thiết bị phục vụ cho hoạt động phương pháp giảng dạy. Do đó, để việc sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị và công nghệ phục vụ cho hoạt động phương pháp đạt hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cần có sự quản lý chặt chẽ. Hệ thống quản lý cơ sở vật chất kỹ thuật giáo dục của nhà trường cần được thiết lập và duy trì một cách khoa học, hợp lý. Tăng cường công tác giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ giảng viên về lý luận và thực tiễn quản lý, sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật cho hoạt động phương pháp ở các khoa lý luận.

Giảng viên đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp, vì vậy việc tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên phát triển là yêu cầu then chốt. Các khoa lý luận cần chủ động làm tốt công tác bồi dưỡng, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giảng viên, đặc biệt là về phương pháp giảng dạy, công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị giảng dạy hiện đại. Các khóa tập huấn về sử dụng phương tiện kỹ thuật như màn hình tương tác, máy chiếu, máy tính, phần mềm dạy học, sẽ giúp giảng viên nâng cao khả năng khai thác các trang thiết bị hiện đại, từ đó cải thiện chất lượng hoạt động phương pháp. Tạo điều kiện thuận lợi để các giảng viên được nghiên cứu, tìm kiếm và học hỏi từ các thế hệ giảng viên đi trước, qua đó đúc kết kinh nghiệm giảng dạy, không ngừng đổi mới và sáng tạo trong hoạt động phương pháp.

Ngoài các yếu tố vật chất và đào tạo, các cơ chế chính sách cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp. Việc này không chỉ giúp nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp mà còn khích lệ giảng viên phát huy tính sáng tạo và chủ động trong giảng dạy. Các cơ chế, chính sách cần phản ánh sự ghi nhận đối với công lao của giảng viên, bao gồm chế độ đãi ngộ, học tập nâng cao trình độ và hỗ trợ trong nghiên cứu. Hệ thống lợi ích bao gồm cả vật chất lẫn tinh thần, lợi ích cho bản thân và gia đình giảng viên, từ đó giúp giảng viên yên tâm công tác, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo của từng nhà trường. Do đó, các cấp ủy đảng các cấp, chỉ huy các khoa ở các nhà trường cần phải thường xuyên quan tâm chăm lo đến đời sống, vật chất tinh thần cho đội ngũ giảng viên. Sự quan tâm đến vấn đề lợi ích của đội ngũ giảng viên gắn liền với đổi mới, hoàn thiện các cơ chế chính sách một cách chủ động, đồng bộ, hiệu quả nhằm phát huy nhân lực con người trong nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp của các khoa lý luận ở các nhà trường quân đội. Bên cạnh đó, chính sách hậu phương quân đội, động viên về cả vật chất và tinh thần đối với những giảng viên tích cực, sáng tạo trong công tác giảng dạy, nghiên cứu cũng cần được hoàn thiện. Các giảng viên năng nổ trong việc tham gia vào các hoạt động phương pháp như: trao đổi, thông tin khoa học, viết bài báo, tham gia các đợt hội thảo, tổ chức các bài giảng mẫu hoặc tham gia các hội thi nâng cao chất lượng bài giảng cần được khen thưởng, động viên kịp thời. Điều này sẽ khích lệ giảng viên không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp.

3. Kết luận

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, công tác giáo dục, đào tạo ở nhà trường quân đội có vai trò ngày càng quan trọng. Đối với các khoa lý luận, khi tiến hành hoạt động phương pháp cần phải đảm bảo tốt các yêu cầu cơ bản như, sự có nhận thức đúng tầm quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động phương pháp và nêu cao trách nhiệm thực hiện của các chủ thể; xây dựng, lựa chọn và thực hiện nội dung, hình thức hoạt động phương pháp đa dạng phong phú; thường xuyên bám sát vào nâng cao chất lượng bài giảng và yêu cầu chuẩn hóa của từng đối tượng giảng viên; bảo đảm tốt các điều kiện vật chất, cơ chế chính sách đối với giảng viên… Những yêu cầu đặt ra nêu trên chính là định hướng cho việc đề xuất, triển khai những biện pháp cụ thể, khả thi nhằm nâng cao chất lượng chất lượng hoạt động phương pháp của các khoa lý luận ở nhà trường quân đội hiện nay.

Tài liệu tham khảo

(1) Bộ Chính trị, Nghị quyết số 71/NQ-TW ngày 22/8/2025 về "Đột phá phát triển giáo dục và đào tạo".

(2) Quân uỷ Trung ương, Nghị quyết số 1657-NQ/QUTW, ngày 20/12/2022 về "Lãnh đạo công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới".

(3) Tổng cục Chính trị (2020), Tài liệu nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

(4) Ngô Minh Tiến, "Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo trong Quân đội", Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử, 08/09/2022.

Đại tá, TS Đoàn Văn Tự*

*Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng