Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ ở Đảng bộ Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, Quân khu 7 hiện nay

Thứ tư, 17/12/2025 - 20:58

Tóm tắt: Công tác giáo dục, rèn luyện giáo dục, rèn luyện đảng viên là khâu then chốt trong xây dựng Đảng, trực tiếp quyết định chất lượng đội ngũ đảng viên và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng. Đối với Đảng bộ Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, Quân khu 7, trong bối cảnh yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại ngày càng cao, công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên ở các chi bộ càng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Bài viết phân tích vị trí, vai trò, thực trạng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ ở Đảng bộ Trung đoàn 88 hiện nay; trên cơ sở đó đề xuất năm giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác này, góp phần xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, đội ngũ đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

1. Đặt vấn đề

Công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên giữ vị trí đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động xây dựng Đảng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt". Luận điểm đó chỉ rõ mối quan hệ biện chứng giữa chất lượng chi bộ với chất lượng từng đảng viên, đồng thời nhấn mạnh vai trò nền tảng của công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Đối với Đảng bộ Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, Quân khu 7, các chi bộ là hạt nhân chính trị trực tiếp lãnh đạo cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Thực tiễn cho thấy, chất lượng giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ có tác động trực tiếp đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Trung đoàn, đến sự vững mạnh của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Trong những năm qua, công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ thuộc Đảng bộ Trung đoàn 88 đã có nhiều chuyển biến tích cực; nội dung, hình thức, biện pháp từng bước được đổi mới; ý thức tu dưỡng, rèn luyện của đa số đảng viên được nâng lên. Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, cùng những tác động đa chiều của kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, công nghệ, công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên vẫn còn những hạn chế, bất cập cần tiếp tục khắc phục.

Xuất phát từ yêu cầu đó, việc nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ ở Đảng bộ Trung đoàn 88 hiện nay có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc.

2. Nội dung nghiên cứu

2.1. Vị trí, vai trò của công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên ở các chi bộ thuộc Đảng bộ Trung đoàn 88

Công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên là một nội dung cơ bản, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng, gắn liền với quá trình hình thành, phát triển và hoàn thiện nhân cách người đảng viên cộng sản. Thông qua giáo dục, rèn luyện, các chi bộ giúp đảng viên không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; củng cố niềm tin vào chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Đối với Đảng bộ Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, Quân khu 7, công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên còn có vai trò trực tiếp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong môi trường quân sự đặc thù, nơi yêu cầu về kỷ luật, tác phong, tinh thần sẵn sàng chiến đấu và ý thức trách nhiệm luôn được đặt lên hàng đầu. Đảng viên không chỉ là người lãnh đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, mà còn là trung tâm đoàn kết, tấm gương mẫu mực để quần chúng noi theo.

Thực hiện tốt công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên sẽ góp phần xây dựng các chi bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực lãnh đạo đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng Đảng bộ Trung đoàn 88 vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

2.2. Thực trạng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ ở Đảng bộ Trung đoàn 88 hiện nay

Những năm qua, quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Quân ủy Trung ương và Đảng ủy Quân khu 7, các chi bộ thuộc Đảng bộ Trung đoàn 88 đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nội dung giáo dục ngày càng toàn diện, chú trọng cả chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật và năng lực hoàn thành nhiệm vụ. Các mô hình, cách làm như "Chi bộ 5 tốt, đảng viên 5 tốt", học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai khá đồng bộ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đảng viên.

Cùng với đó, việc gắn giáo dục, rèn luyện đảng viên với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, với các phong trào thi đua quyết thắng đã góp phần rèn luyện bản lĩnh, ý chí, phương pháp, tác phong công tác cho đội ngũ đảng viên, nhất là đảng viên trẻ.

Tuy nhiên, công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên ở một số chi bộ vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Nội dung giáo dục có lúc, có nơi còn dàn trải, thiếu chiều sâu; phương pháp chủ yếu vẫn là truyền đạt một chiều, chưa thật sự phát huy tính tự giác, chủ động của đảng viên. Việc gắn giáo dục, rèn luyện với giải quyết những vấn đề thực tiễn của đơn vị chưa thật chặt chẽ. Một bộ phận đảng viên trẻ còn hạn chế về kinh nghiệm, kỹ năng công tác, ý thức tự học, tự rèn luyện chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả rèn luyện của đảng viên ở một số chi bộ chưa thường xuyên, chưa kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc.

Những hạn chế đó đặt ra yêu cầu phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các nội dung, hình thức, biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ ở Đảng bộ Trung đoàn 88 trong thời gian tới.

2.3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ ở Đảng bộ Trung đoàn 88 hiện nay

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chi bộ và đảng viên đối với công tác giáo dục, rèn luyện.

Trước hết, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 7 và Đảng ủy Sư đoàn 302 về công tác xây dựng Đảng, trong đó nhấn mạnh vị trí, vai trò của công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên. Cấp ủy, bí thư chi bộ phải nhận thức đầy đủ đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, có ý nghĩa quyết định đối với chất lượng lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ.

Trên cơ sở đó, đề cao trách nhiệm nêu gương của cấp ủy viên, cán bộ chủ trì các cấp trong tự tu dưỡng, tự rèn luyện; coi kết quả giáo dục, rèn luyện đảng viên là một tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chi bộ và người đứng đầu. Đồng thời, làm cho mỗi đảng viên nhận thức rõ giáo dục, rèn luyện không chỉ là yêu cầu của tổ chức, mà trước hết là nhu cầu tự thân để hoàn thiện phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hai là, đổi mới nội dung giáo dục, rèn luyện đảng viên theo hướng toàn diện, thiết thực.

Nội dung giáo dục, rèn luyện đảng viên cần được xây dựng toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Trung đoàn và đặc điểm của từng loại hình chi bộ. Trong đó, tập trung giáo dục bản lĩnh chính trị, sự kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh; tăng cường giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm, tác phong công tác quân sự.

Cùng với đó, chú trọng cập nhật những vấn đề mới về nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch; giáo dục cho đảng viên khả năng "tự đề kháng" trước những tác động tiêu cực của kinh tế thị trường và mặt trái của công nghệ thông tin, mạng xã hội. Nội dung giáo dục, rèn luyện phải gắn chặt với thực tiễn đơn vị, với từng chức trách, nhiệm vụ cụ thể của đảng viên, tránh chung chung, hình thức.

Ba là, đa dạng hóa hình thức, phương pháp giáo dục, rèn luyện đảng viên.

Để nâng cao hiệu quả giáo dục, rèn luyện đảng viên, các chi bộ cần đổi mới mạnh mẽ hình thức, phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của đảng viên. Bên cạnh các hình thức truyền thống như học tập nghị quyết, sinh hoạt chi bộ định kỳ, cần tăng cường các hình thức sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, liên hệ thực tiễn.

Phát huy vai trò của hoạt động thực tiễn, phong trào thi đua, nhiệm vụ khó, nhiệm vụ đột xuất trong rèn luyện bản lĩnh, ý chí, phương pháp, tác phong công tác của đảng viên. Kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục tập trung với tự giáo dục, tự rèn luyện; giữa giáo dục trong sinh hoạt đảng với giáo dục thông qua các tổ chức quần chúng và môi trường đơn vị. Qua đó, làm cho quá trình giáo dục, rèn luyện đảng viên trở nên sinh động, thiết thực, có sức thuyết phục cao.

Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc giáo dục, rèn luyện đảng viên.

Kiểm tra, giám sát là khâu quan trọng bảo đảm cho công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Các chi bộ cần xây dựng và thực hiện nghiêm quy chế kiểm tra, giám sát việc tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên; kịp thời phát hiện, uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, vi phạm nguyên tắc, kỷ luật Đảng.

Việc đánh giá kết quả giáo dục, rèn luyện đảng viên phải khách quan, toàn diện, dựa trên kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và uy tín của đảng viên trong tập thể. Kết quả kiểm tra, giám sát cần được sử dụng làm căn cứ quan trọng trong phân loại, đánh giá đảng viên, bình xét thi đua, khen thưởng và công tác cán bộ, tạo động lực để đảng viên không ngừng phấn đấu, rèn luyện.

Năm là, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì và xây dựng môi trường sinh hoạt đảng lành mạnh.

Vai trò nêu gương của cán bộ chủ trì, nhất là bí thư chi bộ, chính trị viên, chỉ huy các cấp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chất lượng giáo dục, rèn luyện đảng viên. Cán bộ chủ trì phải thực sự gương mẫu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, phương pháp, tác phong công tác; nói đi đôi với làm, làm trước để đảng viên noi theo.

Cùng với đó, các chi bộ cần xây dựng môi trường sinh hoạt đảng dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Qua đó, tạo điều kiện để mỗi đảng viên được rèn luyện, thử thách, trưởng thành trong tập thể, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện đảng viên một cách bền vững.

3. Kết luận

Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đảng viên của các chi bộ ở Đảng bộ Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, Quân khu 7 là yêu cầu khách quan, có ý nghĩa quyết định đối với việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả năm giải pháp nêu trên sẽ góp phần tạo chuyển biến vững chắc trong nhận thức và hành động của cấp ủy, chi bộ và đảng viên; xây dựng đội ngũ đảng viên thực sự tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trung tá Trần Hoài Vy, Hệ 2,

Trường Sĩ quan Chính trị (Bộ Quốc phòng)


Tài liệu tham khảo:

1. Bộ Chính trị, Quy định về tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam, Quy định số 332-QĐ/TW, ngày 24 tháng 6 năm 2025, Hà Nội, 2025.

2. Bộ Chính trị, Quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09 tháng 5 năm 2024, Hà Nội, 2024.

3. Đảng bộ Trung Đoàn 88, Văn kiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ Trung đoàn 88 nhiệm kỳ 2025 - 2030, Trung đoàn, 2025.

4. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, 2, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, 2021.

5. Quân ủy Trung ương, Nghị quyết về phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới, Nghị quyết số 847-NQ/QUTW, ngày 28 tháng 12 năm 2021, Hà Nội, 2021.