TNV - Giáo dục, rèn luyện kỷ luật (GD, RLKL) là một trong những nhiệm vụ, biện pháp quan trọng, đòi hỏi các chi bộ đại đội học viên (ĐĐHV) cần tập trung lãnh đạo chặt chẽ, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, góp phần xây dựng cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực, tiêu biểu”. Chất lượng lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL của các chi bộ ĐĐHV là nhân tố cơ bản, trực tiếp ảnh hưởng đến mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị quản lý học viên và góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo nhiệm vụ xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, thực hiện thắng lợi mục tiêu, yêu cầu đào tạo của các trường sĩ quan (TSQ) quân đội.
Chi bộ ĐĐHV ở các TSQ quân đội là hạt nhân chính trị lãnh đạo mọi hoạt động, mọi mặt công tác ở đại đội; nơi trực tiếp quản lý, giáo dục, rèn luyện, kết nạp, kiểm tra, giám sát và sàng lọc đảng viên; quán triệt triển khai tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, lãnh đạo đại đội thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL của chi bộ ĐĐHV ở các TSQ quân đội là tổng thể hoạt động của tập thể chi ủy, chi bộ, đội ngũ đảng viên trong xác định các chủ trương, biện pháp, xây dựng, triển khai tổ chức thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết về lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL phù hợp với tình hình thực tiễn của chi bộ, đúng với chỉ thị, nghị quyết, hướng dẫn của cấp trên và cấp mình. Nâng cao chất lượng lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL không chỉ góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của chi bộ ĐĐHV mà còn tạo ra sự chuyển biến vững chắc trong thực hiện nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật của cán bộ, học viên ở các TSQ quân đội hiện nay.
Thực tiễn cho thấy, những năm qua các cấp ủy, tổ chức đảng ở các TSQ quân đội đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ GD, RLKL; chất lượng thực hiện các khâu, các bước trong chu trình lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL ngày càng tốt hơn; vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL được nâng lên; kết quả
GD, RLKL ở ĐĐHV có bước chuyển biến vững chắc, ý thức chấp hành kỷ luật Quân đội, pháp luật Nhà nước của cán bộ, học viên có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, chất lượng lãnh đạo GD, RLKL ở một số chi bộ ĐĐHV còn có những hạn chế nhất định, nhất là lựa chọn nội dung, biện pháp lãnh đạo mang tính đột phá có thời điểm chưa sát thực tiễn; năng lực quán triệt, cụ thể hoá nghị quyết, chỉ thị của cấp trên về GD, RLKL vào cấp mình, cách thức triển khai nghị quyết có nội dung chưa cụ thể; kết quả chấp hành nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật ở một số cán bộ, đảng viên, học viên chưa cao, còn có những vi phạm kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị.
Hiện nay, để nâng cao chất lượng lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL của các chi bộ ĐĐHV ở các TSQ quân đội, cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:
Một là, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chu trình lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL ở các chi bộ ĐĐHV.
Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chu trình lãnh đạo là biện pháp quan trọng, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL của các chi bộ. Do vậy, trước hết cấp ủy, cán bộ chủ trì các ĐĐHV phải quán triệt sâu sắc Kết luận số 1249-KL/QUTW, ngày 27/11/2019 của Quân ủy Trung ương về tình hình chấp hành kỷ luật của toàn quân; Chỉ thị số 103/CT- BQP, ngày 28/11/2019 của Bộ Quốc phòng về việc tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam; Hướng dẫn số 2556/HD-CT, ngày 30/12/2019 của Tổng cục Chính trị về công tác đảng, công tác chính trị trong quản lý, giáo dục chấp hành pháp luật, kỷ luật Quân đội và bảo đảm an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam.
Các chi bộ ĐĐHV cần quán triệt và thực hiện đúng, đủ các khâu, các bước; quán triệt sâu sắc, vận dụng đúng đắn, sáng tạo các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; thường xuyên bám sát tình hình thực tiễn, để xác định đúng các chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL sát với mục tiêu, yêu cầu đào tạo. Đổi mới phương pháp triển khai tổ chức thực hiện nghị quyết; phát huy dân chủ, trí tuệ của cán bộ, đảng viên trong quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL.
Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện; chỉ rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan; rút kinh nghiệm kịp thời và xác định các chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL trong thời gian tiếp theo sát, đúng hơn. Thường xuyên củng cố, tăng cường đoàn kết thống nhất nội bộ, khắc phục hiện tượng vi phạm nguyên tắc, mất dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ GD, RLKL.
Hai là, tăng cường bồi dưỡng phẩm chất, năng lực, phương pháp, tác phong cho đội ngũ cấp ủy, nhất là bí thư chi bộ ĐĐHV Để nâng cao chất lượng lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL của các chi bộ ĐĐHV phải phát huy vai trò của các tổ chức, lực lượng, trước hết là đội ngũ chi ủy viên nhất là bí thư chi bộ. Quá trình bồi dưỡng cho chi ủy viên, bí thư chi bộ cần tập trung về bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, khả năng vận dụng sáng tạo nghị quyết của đảng ủy các TSQ, đảng ủy tiểu đoàn (hệ) trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL. Bồi dưỡng năng lực dự báo, tham mưu, đề xuất với chi ủy, chi bộ các chủ trương, biện pháp lãnh đạo; bồi dưỡng về tác phong khoa học, dân chủ; tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám đổi mới, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm; sâu sát cơ sở, gắn bó với quần chúng, có năng lực vận động, thuyết phục quần chúng, có uy tín trước tập thể chi uỷ, chi bộ, đơn vị; bồi dưỡng những nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá
nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình; bồi dưỡng chế độ, hình thức, nền nếp sinh hoạt của chi ủy, chi bộ; quy trình, thủ tục, kinh nghiệm chủ trì hội nghị chi ủy, chi bộ. Hình thức, biện pháp bồi dưỡng cần phong phú, đa dạng, linh hoạt: thông qua hoạt động thực tiễn thực hiện chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL; tổ chức nghiêm túc các buổi học tập chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ; thông qua sinh hoạt chi ủy, chi bộ; thông qua các lớp tập huấn, các buổi tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm để bồi dưỡng chi ủy viên, bí thư chí bộ; thông qua cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, tổ chức cho quần chúng tham gia đóng góp ý kiến phê bình; kết hợp giữa bồi dưỡng chung với bồi dưỡng riêng; phát huy vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự bồi dưỡng, tự tích lũy kinh nghiệm của chi ủy viên, bí thư chi bộ.
Bốn là, lãnh đạo chặt chẽ chi đoàn, hội đồng quân nhân trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL ở các ĐĐHV.
Cấp ủy, chi bộ các ĐĐHV lãnh đạo chi đoàn, hội đồng quân nhân làm tốt công tác giáo dục, quán triệt các chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL để mọi quân nhân, đoàn viên nắm vững, xác định động cơ đúng đắn, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện. Lãnh đạo phát huy vai trò, khơi dậy được tiềm năng của chi đoàn đại đội, hội đồng quân nhân trong cụ thể hóa chủ trương, biện pháp lãnh đạo, xây dựng chương trình hoạt động sát đúng, gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua để tạo nên động lực trong thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL. Cấp ủy, chi bộ lãnh đạo phát huy tốt vai trò xung kích, sáng tạo của chi đoàn trong thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL; có cách thức chỉ đạo, định hướng ban chấp hành chi đoàn xây dựng chương trình hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên phù hợp, tổ chức thực hiện gọn, rõ, hiệu quả góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL của chi bộ. Cấp ủy, chi bộ cần tôn trọng và phát huy tinh thần chủ động, tích cực, sáng tạo của chi đoàn; thường xuyên quan tâm, chăm lo đến các lợi ích chính đáng của quần chúng, khắc phục tình trạng buông lỏng, coi nhẹ hoặc “khoán trắng” cho tổ chức quần chúng. Ban chấp hành chi đoàn thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động đoàn phù hợp với đặc điểm của tuổi trẻ, lôi cuốn, thu hút đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia, quyết tâm khắc phục khâu yếu, mặt yếu trong thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL.
Lãnh đạo hội đồng quân nhân quán triệt sâu sắc chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL của chi bộ, cụ thể hóa thành chương trình hoạt động sát thực tiễn, duy trì có chất lượng, hiệu quả nền nếp, chế độ sinh hoạt. Lãnh đạo tốt việc phát huy tốt dân chủ của mọi quân nhân trong đại đội, tích cực bàn biện pháp thực hiện tốt chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL của chi bộ. Xây dựng bầu không khí dân chủ; tôn trọng lắng nghe ý kiến, kịp thời giải đáp thỏa đáng những vướng mắc, bảo đảm đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của quân nhân trong thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL. Động viên mọi quân nhân nêu cao ý thức, trách nhiệm; phát huy tốt vai trò trong tham gia đóng góp ý kiến, phê bình chi ủy, chi bộ, đảng viên về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL.
Bốn là, phát huy vai trò, tính tiền phong gương mẫu, tích cực, tự giác trong tự GD, RLKL của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các chi bộ ĐĐHV.
Tính tự giác, chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, học viên chính là nội lực thúc đẩy họ thực hiện tốt các chủ trương, biện pháp lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL. Quá trình lãnh đạo nhiệm vụ GD, RLKL, chi bộ ĐĐHV phải làm tốt công tác giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng động cơ, ý chí quyết tâm, phát huy tính tự giác, chủ động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên, học viên trong tự GD, RLKL; gắn chặt trách nhiệm, quyền lợi của cán bộ, đảng viên, học viên với tập thể đại đội, tập thể chi bộ. Đề cao trách nhiệm, động viên, tạo điều kiện để học viên tích cực, tự giác nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật thực hiện thắng lợi chỉ tiêu, biện pháp nghị quyết chi bộ ĐĐHV đã xác định. Chỉ đạo, hướng dẫn học viên xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tự GD, RLKL.
Thường xuyên theo dõi giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để học viên thực hiện kế hoạch đã xác định, nhất là thực hiện tốt các biện pháp đột phá trong tự GD, RLKL; tăng cường kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; kịp thời biểu dương những học viên có tinh thần cố gắng, nỗ lực cao; uốn nắn, chấn chỉnh những nhận thức, việc làm chưa đúng trong xây dựng và thực hiện kế hoạch. Mỗi cán bộ, đảng viên, học viên phải luôn nhận thức đầy đủ, sâu sắc sự cần thiết, tầm quan trọng của nhiệm vụ GD, RLKL; thấy rõ yêu cầu cao và ý nghĩa của việc tự học tập, tự rèn luyện của bản thân; tự giác thực hiện các chế độ, nền nếp.
Kiên quyết đấu tranh chống thái độ bàng quan, thỏa mãn dừng lại, thiếu cố gắng, nỗ lực phấn đấu vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ GD, RLKL.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1. Bộ Quốc phòng (2019), Chỉ thị về việc tiếp tục tăng cường quản lý, giáo dục chấp hành kỷ luật và bảo đảm an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam, số 103/CT-BQP, ngày 28/11, Hà Nội.
2. Quân ủy Trung ương (2019), Kết luận về tình hình chấp hành kỷ luật của toàn quân, số 1249-KL/QUTW, ngày 27/11, Hà Nội.
3. Quân ủy Trung ương (2022), Nghị quyết về đổi mới công tác giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội trong tình hình mới, số 1657- NQ/QUTW, ngày 20/12, Hà Nội.
4. Tổng cục Chính trị (2019), Hướng dẫn về công tác đảng, công tác chính trị trong quản lý, giáo dục chấp hành pháp luật, kỷ luật Quân đội và bảo đảm an toàn trong Quân đội nhân dân Việt Nam, số 2556/HD-CT, ngày 30/12, Hà Nội.
Vũ Xuân Trường - Phạm Minh PhongTrường Sĩ quan Chính trị