Thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, xây dựng các chi bộ học viên trong sạch, vững mạnh, lớp vững mạnh toàn diện "Mẫu mực, tiêu biểu", nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Hệ Sau đại học, hoàn thành tốt và xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Nhận thức đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá, trong thời gian qua, các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học đã đề ra nhiều nội dung biện pháp để nâng cao chất lượng lãnh đạo nhiệm thực hiện khâu đột phá, như: Đã làm tốt công tác giáo dục quán triệt nâng cao nhận thức cho các đối tượng; triển khai thực hiện quy trình lãnh đạo; phát huy tốt vai trò của các chủ thể; thường xuyên sơ tổng kết rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung lãnh đạo thực hiện khâu đột phá… Nhờ đó, chất lượng thực hiện các khâu đột phá của các chi bộ học viên từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, quá trình lãnh đạo thực hiện khâu đột phá của các chi bộ học viên vẫn tồn tại một số hạn chế, khuyết điểm như: năng lực quán triệt, cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị về thực hiện khâu đột phá ở một số chi bộ học viên có lúc, có nơi chưa thực sự linh hoạt, sáng tạo; chất lượng thực hiện các nội dung trong quy trình lãnh đạo của các chi bộ học viên về thực hiện các khâu đột phá chưa toàn diện... Hạn chế, khuyết điểm trên ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi bộ học viên và của Hệ Sau đại học.
Trong những năm tới, để thực hiện có hiệu quả Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế"; yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở; nhất là yêu cầu giáo dục, đào tạo, xây dựng nhà trường thông minh trong Quân đội, Học viện Chính trị, đòi hỏi cao hơn về chất lượng lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học hiện nay.
Để tiếp tục phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế trong lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá, đặc biệt là đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Một là, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học, Học viện Chính trị trong nâng cao chất lượng lãnh đạo thực hiện khâu đột phá hiện nay
Đây là giải pháp quan trọng, là tiền đề để chất lượng lãnh đạo thực hiện khâu đột phá của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học và là cơ sở để thực hiện các giải pháp khác. Bởi vì, mọi hoạt động của con người phải được bắt đầu từ nhận thức. Lý luận và thực tiễn đã chỉ rõ, phải trên cơ sở nhận thức và chỉ có nhận thức đúng mới có cơ sở để hành động đúng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm tròn nhiệm vụ cách mạng được".
Theo đó, chi uỷ, chi bộ học viên cần tăng cường làm tốt công tác quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên, học viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc lãnh đạo và chất lượng thực hiện khâu đột phá phá; nhận thức đúng thực trạng, nguyên nhân về chất lượng lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học thời gian qua; những thuận lợi và khó khăn trong quá trình chất lượng lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá của đảng bộ Hệ Sau đại học trong thời gian tiếp theo.
Thông qua các hình thức sinh hoạt của chi ủy, chi bộ như: Sinh hoạt lãnh đạo; sinh hoạt học tập; sinh hoạt phê bình để giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm chính trị, định hướng tư tưởng đúng đắn cho đội ngũ chi ủy, tổ trưởng đảng, đảng viên về quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người đối với thực hiện các khâu, các bước trong quy trình lãnh đạo chất lượng thực hiện các khâu đột phá của chi bộ; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và đấu tranh, khắc phục những biểu hiện sai trái, lệch lạc trong chất lượng lãnh đạo thực hiện khâu đột phá... Đây cũng là biện pháp cần thiết đòi hỏi các chi bộ học viên thực hiện nghiêm túc.
Hai là, thực hiện đúng, có chất lượng các khâu, các bước trong quy trình lãnh đạo thực hiện khâu đột phá của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học hiện nay
Hoạt động lãnh đạo của các chi bộ học viên gồm nhiều khâu, nhiều bước, trong từng khâu, từng bước có nhiều nội dung cần giải quyết. Mỗi khâu, mỗi bước có vị trí, vai trò khác nhau nhưng lại ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến kết quả của toàn bộ hoạt động lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá của chi bộ. Do vậy, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các khâu, các bước trong quy trình hoạt động lãnh đạo của chi ủy, chi bộ là việc làm thường xuyên, liên tục, dựa trên nguyên tắc chế độ, quy chế, quy định, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.
Chi ủy chi bộ học viên cần làm tốt việc thu thập và xử lý thông tin bao gồm: nghiên cứu sâu kỹ các khâu đột phá của đảng bộ Hệ Sau đại học. Quá trình duy trì hội nghị chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo chất lượng thực hiện khâu đột phá của đảng bộ Hệ Sau đại học, người chủ trì vừa phải nắm vững nguyên tắc vừa phải linh hoạt, mềm dẻo trong nêu vấn đề, duy trì thảo luận dân chủ và kết luận, không nên cứng nhắc, máy móc, cũng không được coi nhẹ, xa rời nguyên tắc, quy chế, quy định.
Thực hiện đúng, có chất lượng các khâu, các bước trong quy trình lãnh đạo bảo đảm quá trình lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại luôn thông suốt vừa đáp ứng yêu cầu toàn diện, vừa thể hiện sự cụ thể, tỉ mỉ, chi tiết, trên cơ sở đó các chi ủy, chi bộ có thể thực hiện quyền lãnh đạo ở mọi khâu, mọi bước, trong mọi điều kiện hoàn cảnh với mọi đối tượng.
Ba là, Thường xuyên kiện toàn chi ủy, chi bộ, tăng cường bồi dưỡng nâng cao kiến thức, năng lực lãnh đạo thực hiện khâu đột phá cho chi ủy viên ở các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học hiện nay
Đảng khẳng định: "Kiện toàn ban chấp hành các cấp của Đảng là khâu then chốt đối với toàn bộ hoạt động của Đảng". Chi uỷ là cơ quan lãnh đạo của chi bộ học viên giữa hai kỳ đại hội, có nhiệm vụ thay mặt chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo nghị quyết của chi bộ nói chung và nghị quyết lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá nói riêng. Chi ủy tham mưu, đề xuất cho chi bộ các nội dung, biện pháp lãnh đạo, đồng thời trực tiếp tổ chức phân công, quán triệt, hướng dẫn, triển khai tổ chức, kiểm tra, giám sát đảng viên trong chi bộ thực hiện các khâu đột phá. Phẩm chất, năng lực và sự năng động, sáng tạo của chi ủy viên là yếu tố đặc biệt quan trọng, quyết định chất lượng lãnh đạo thực hiện khâu đột phá của chi bộ học viên.
Kiện toàn chi ủy, chi bộ cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu. Đồng thời tăng cường bồi dưỡng kiến thức, năng lực cho lực lượng trọng yếu này sẽ tạo ra sự chuyển biến về chất để bí thư, phó bí thư, chi ủy viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, góp phần quan trọng tiếp tục chất lượng lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá của các chi bộ học viên thuộc Đảng bộ Hệ Sau đại học.
Kiện toàn chi ủy, chi bộ cần chú trọng khâu bồi dưỡng đội ngũ cấp ủy viên; bồi dưỡng toàn diện, song nên tâp trung vào một số nội dung chính; (1) Cách thức, biện pháp thu thập thông tin, xây dựng dự thảo nghi quyết lãnh đạo thực hiện các khâu đột phá, đúng trúng, khoa học, phù hợp; (2) Phương pháp duy tổ chức, duy trì hội nghị chi bộ ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện khâu đột phá; (3) nghệ thuật tuyên truyền, quy tụ sự đoàn kết các đảng viên trong chi bộ, tổ đảng hướng vào thực hiện các khâu đột phá; (4) Cách thức, tổ chức thực hiện các khâu đột phá theo chức trách nhiệm vụ được phân công; (5) Các biện pháp đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện khâu đột phá của chi bộ.
Bốn là, phát huy vai trò của các tổ chức, các lực lượng trong lãnh đạo thực hiện khâu đột phá của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học hiện nay
Để phát huy sức mạnh các tổ chức, các lực lượng, các chi bộ học viên cần nhận thức đúng tầm quan trọng của từng tổ chức, từng lực lượng. Trên cơ sở đó, phát huy tối đa vai trò, trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, các lực lượng để thực hiện tốt nhiệm vụ, mục tiêu các khâu đôt phá của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chỉ huy các cấp. Đây là lực lượng có vai trò đặc biệt quan trọng trong quán triệt và tổ chức thực hiện các khâu đột phá của chi bộ, là những người thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chịu trách nhiệm chính trong việc biến các nội dung, biện pháp thực hiện các khâu đột phá thành kết quả cụ thể trong thực tế. Để phát huy vai trò của lực lượng này, cần phân công, giao nhiệm vụ cho từng người cụ thể; thường xuyên theo dõi, giám sát ý thức, trách nhiệm và tính tiền phong, gương mẫu, của đội ngũ này; đồng thời kịp thời động viên, khích lệ phát huy cao độ ý thức, trách nhiệm; kiên quyết có những biện pháp xử lý trong pham vi quyền hạn của chi bộ đối với đồng chí vi phạm, hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, thiếu quyết tâm cố gắng trong thực hiện các khâu đột phá…
Phát huy tính tích cực, tự giác của học viên. Đảng viên, học viên là chủ thể trực tiếp tiến hành thực hiện các khâu đột phá. Phát huy tính tích cực, tự giác của học viên góp phần quan trọng, quyết định đến chất lượng thực hiện các khâu đột phá. Theo đó, cấp ủy, chi bộ các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt để đảng viên, học viên nhận thức sâu sắc, đúng đắn về vị trí vai trò, tầm quan trọng của thực hiện khâu đột phá, giúp cho mỗi đảng viên, học viên nhận thức và tích cực, tự giác thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình. Đồng thời, chủ động dự báo, nắm chắc các mối quan hệ của học viên, kịp thời nắm và giải quyết những vấn đề tư tưởng của học viên, không để bị động bất ngờ.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của tập thể quân nhân, các tổ chức quần chúng. Tập thể quân nhân, các tổ chức quần chúng là lực lượng rất quan trọng ở đơn vị. Có vai trò to lớn trong tham mưu, đề xuất với chi ủy, chi bộ, chỉ huy về những nội dung, biện pháp hiệu quả, thiết thực hướng vào thực hiện thắng lợi các khâu đột phá. Theo đó, cấp ủy, chi bộ, chỉ huy các cấp cần lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, giúp đỡ, động viên các quân nhân, đoàn viên, hội viên trong đơn vị tích cực, chủ động, trách nhiệm, tự giác trong tổ chức thực hiện hiệu quả các khâu đột phá gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Phát huy tốt vai trò của tập thể quân, tổ chức quần chúng trong trong giám sát các tổ chức, các lực lượng thực hiện các khâu đột phá, đồng thời đấu tranh kịp thời, kiên quyết và hiệu quả với mọi biểu hiện áp đặt, mất dân chủ trong thực hiện các khâu đột phá của các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học.
Bước vào "kỷ nguyên vươn mình" với những cơ hội lớn, trách nhiệm vẻ vang, nhưng cũng không ít thách thức phía trước. Đây "là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh dưới sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, xây dựng thành công nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đích đến của kỷ nguyên vươn mình là dân giàu, nước mạnh, xã Đảng bộhội xã hội chủ nghĩa, sánh vai với các cường quốc năm châu. Ưu tiên hàng đầu trong kỷ nguyên mới là thực hiện thắng lợi các mục tiêu chiến lược đến năm 2030, Việt Nam trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045 trở thành nước xã hội chủ nghĩa phát triển, có thu nhập cao". Theo đó, các chi bộ học viên thuộc đảng bộ Hệ Sau đại học, Học viện Chính trị hiện nay không ngừng nâng cao chất lượng lãnh đạo thực hiện khâu đột phá; cần phải kết hợp và vận dụng nhiều nội dung, hình thức, biện pháp, với nhiều lực lượng tham gia; mỗi yêu cầu, giải pháp phải được vận dụng phù hợp với đặc điểm yêu cầu, tình hình cụ thể của công tác lãnh đạo và đội ngũ cán bộ đảng viên của từng chi bộ, có như vậy mới bảo đảm cho hoạt động lãnh đạo thực hiện khâu đột phá của chi bộ ngày càng cao về chất lượng, góp phần trực tiếp hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, chấp hành kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy ở Hệ Sau đại học, Học viện Chính trị hiện nay, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.
Trung tá Nguyễn Văn Hoạt, Trung tá Phạm Quốc Huy, Thượng tá Phạm Văn Ngọc
Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
Tài liệu tham khảo
1. Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.6, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011.
2. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021.
3. Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập II, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021.
4. GS, TS Tô Lâm: "Cơ sở định vị mục tiêu phát triển và định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới", báo Nhân Dân, số 25193, ngày 1-11-2024.
5. Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI "Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế".