Các mẫu xe chạy hơi nước luôn là một thứ “của hiếm”, với chỉ một vài chiếc nguyên bản còn tồn tại trên thế giới. Điều đó đồng nghĩa rằng trừ phi bạn là nhà sưu tập giàu có, bạn sẽ chẳng thể giữ nổi một chiếc trong gara của mình. Thế nhưng, một số người đã không chịu thua số phận như thế, và đó là lý do tại sao chúng ta sẽ dành chút thời gian để nói về một chiếc xe hơi nước 6 bánh, chế tạo thủ công dưới đây.

Chiếc xe hơi nước 6 bánh này được chế tạo thủ công hoàn toàn
Cỗ máy hơi nước “trơ xương” này đã được chế tạo thủ công, và hoàn thiện vào hơn 4 năm trước một chút. Mặc dù là một dự án chế tạo mới và mang chất lượng hiện đại, nhưng chiếc xe này không phải là một phương tiện thích hợp để lái hàng ngày. Lý do rất dễ hiểu là nó thiếu tính thực dụng, và không mấy an toàn. Chưa kể vấn đề vấn đề lớn nhất là cự li di chuyển khi nó chỉ đi được khoảng 5 km là cần bổ sung thêm nước.

Nó dựa trên bộ khung độ của Ford Model A 1928 và chủ yếu mang tính trưng bày
Tuy nhiên những điều trên sẽ không khiến bạn khỏi tò mò “con thú nhả khói” này, bởi nó thực sự là một cỗ máy ấn tượng và có nhiều chi tiết để nhìn ngắm. Người chế tạo đã chế tạo chiếc xe dựa trên một bộ khung Ford Model A 1928 độ mà được làm hẹp lại và kéo dài ra để lắp vừa khối động cơ 2 xi-lanh quá cỡ. Nó sử dụng một hệ thống đường ống hơi nước làm riêng hoàn toàn với hai buồng đốt 400.000-BTU, một chiếc đèn lồng đúng thời cổ, và thậm chí là một chiếc còi hơi.

Hệ thống lái phức tạp và gây hoa mắt của chiếc xe
Các tấm ốp bằng đồng đỏ và thép mang tới cho chiếc xe một dáng vẻ “steampunk”, cũng như làm lộ ra hệ thống dây xích kết nối tới bánh sau. Người lái xe ngồi ngay trên những sợi dây xích và sử dụng một bộ phanh tay để kiểm soát trống phanh Model A duy nhất. Van tiết lưu được điều khiển bởi một bánh xe được tháo ra khỏi một máy tiện và nó chuyển đổi giữa 4 chế độ cài đặt. Bộ đồng hồ kiểu cổ điển giúp người lái để mắt tới tất cả các hệ thống khác nhau của xe.
Xe có sử dụng một hệ thống dầu “total-loss” để duy trì nhiệt độ vận hành cao của khối động cơ độc nhất, và một lò hơi kiểu Olfelt chứa 13 lít nước và 79,5 lít nước dự trữ. Nói tóm lại, hệ thống này giúp sản sinh 5 mã lực.
Video chiếc xe hơi nước 6 bánh diễu hành ở SEMA 2017
Thời kỳ vàng son của công nghệ hơi nước đã qua hơn 100 năm rồi, và một số chiếc xe ô tô đầu tiên đã sử dụng công nghệ này. Mọi thứ đã thay đổi nhanh chóng khi bộ khởi động điện mở ra kỷ nguyên của động cơ đốt trong. Tất nhiên không phải vì thế mà chiếc xe hơi nước ở đây không đáng ngưỡng mộ, nhất là khi nó được chế tạo thủ công với một niềm đam mê vô hạn đối với một công nghệ lỗi thời.
Chiếc xe này hiện đang được mang bán đấu giá và đã chạm tới số tiền trên 30.000 USD.
Duy Thành