Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD

Chủ nhật, 07/12/2025 - 14:15

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam ước đạt 64 tỷ USD, tăng trưởng mạnh trên hầu hết các mặt hàng, thị trường chủ lực.

Ngành nông nghiệp hướng tới mục tiêu xuất khẩu 70 tỷ USD- Ảnh 1.

Xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt 64 tỷ USD, nhiều mặt hàng chủ lực lập kỷ lục mới

Số liệu trên vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố. Theo đó, tính riêng trong tháng 11/2025, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 5,8 tỷ USD, giảm 3,7% so với tháng trước nhưng tăng 8,4% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 11 tháng, tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong đó, giá trị xuất khẩu nông sản đạt 34,24 tỷ USD (tăng 15%), sản phẩm chăn nuôi 567,4 triệu USD (tăng 16,8%), thủy sản 10,38 tỷ USD (tăng 13,2%), lâm sản 16,61 tỷ USD (tăng 5,9%), đầu vào sản xuất 2,2 tỷ USD (tăng 29,9%) và muối 11 triệu USD (tăng 93,1%).

Về thị trường, châu Á là thị trường xuất khẩu lớn nhất của các mặt hàng nông lâm thủy sản của Việt Nam với thị phần chiếm 45,1% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành hàng. Hai thị trường lớn tiếp theo là châu Mỹ và châu Âu với thị phần lần lượt là 22,8% và 13,4%. Thị phần của hai khu vực châu Phi và châu Đại Dương nhỏ, chiếm lần lượt 2,8% và 1,4%.

So với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam 11 tháng năm 2025 sang khu vực châu Á tăng 5,6%; châu Mỹ tăng 8%; châu Âu tăng 34,8%; châu Phi tăng 77,3%; và châu Đại Dương tăng 7,7%.

 Đáng chú ý, trong kết quả chung, một số mặt hàng đã thiết lập mốc kỷ lục mới cao nhất từ trước tới nay về kim ngạch xuất khẩu, là cà phê, rau quả, hạt điều, hạt tiêu. Cụ thể:

- Xuất khẩu cà phê tháng 11/2025 ước đạt 80 nghìn tấn với kim ngạch đạt 463,3 triệu USD, đưa tổng khối lượng và kim ngạch xuất khẩu cà phê 11 tháng năm 2025 lên 1,4 triệu tấn và 7,88 tỷ USD, tăng 14,1% về khối lượng và tăng 59,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Giá cà phê xuất khẩu bình quân 11 tháng đạt 5667,6 USD/tấn, tăng 39,9% so với cùng kỳ năm trước. Đức, Italia và Tây Ban Nha là 3 thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần lần lượt là 13,3%, 7,8% và 7,4%. So với cùng kỳ năm trước, giá trị xuất khẩu cà phê sang thị trường Đức tăng 95%, thị trường Italia tăng 57,1%, thị trường Tây Ban Nha tăng 48,8%.

- Với mặt hàng rau quả, kim ngạch xuất khẩu tháng 11/2025 ước đạt 850 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 11 tháng năm 2025 lên 7,91 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước.

Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu chiếm 64,1%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Hoa Kỳ và Hàn Quốc với tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lần lượt là 6,4% và 3,7%.

- Thủy sản tiếp tục là nhóm xuất khẩu chủ lực với giá trị ước đạt 10,38 tỷ USD, tăng 13,2%. 

- Đối với ngành hàng lâm sản, giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tháng 11/2025 ước đạt 1,5 tỷ USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 11 tháng lên 15,54 tỷ USD, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam, chiếm thị phần 55,6%. Nhật Bản và Trung Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần tương ứng là 12,6% và 11,5%.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến, ngành đã thực hiện đồng bộ các nghị quyết, chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển; kiên định mục tiêu tăng trưởng 4% và phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 65-70 tỷ USD năm 2025.

Bộ tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, rà soát văn bản pháp luật, ưu tiên nguồn lực thực hiện các chương trình hành động, đồng thời triển khai cải cách hành chính, chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục trong lĩnh vực nông nghiệp, môi trường, đất đai và khoáng sản.

Song song, Bộ đẩy mạnh cơ cấu lại ngành gắn với nông nghiệp sinh thái, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng và hiệu quả sản xuất – kinh doanh. Các hội nghị, đoàn công tác hỗ trợ xuất khẩu, đàm phán thương mại quốc tế, kiểm tra IUU và phòng cháy chữa cháy rừng được triển khai đồng bộ.

Các giải pháp về chuyển đổi số, ứng dụng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy thị trường trong nước và xuất khẩu, đặc biệt thích ứng với thuế quan đối ứng từ Hoa Kỳ, cũng được triển khai. Đồng thời, tăng cường quản lý tài nguyên, phòng chống thiên tai, khai thác hiệu quả đất đai, nước, tạo không gian cho sản xuất hàng hóa lớn và đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công trọng điểm.

Cùng với đó, thông tin, truyền thông về nông nghiệp và môi trường được đẩy mạnh, lan tỏa mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, khoa học, giúp doanh nghiệp và người dân nắm bắt thị trường, bảo đảm tăng trưởng xuất khẩu bền vững.

Như vậy, với các giải pháp đồng bộ về quản lý, kỹ thuật, thị trường và chính sách, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ, tiến gần mục tiêu 65-70 tỷ USD, củng cố vị thế quốc gia xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp lớn trên thế giới.

Châu An