Trong phiên họp Quốc hội đầu tháng 6, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết Chính phủ sẽ sớm ban hành Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, hiện chưa rõ hiệu lực của Nghị định này và mức giảm là bao nhiêu %.
Đây sẽ là lần giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ năm 2020 đến nay. Trong cả 3 lần trước đó, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đều được áp dụng mức giảm 50%.
Lần giảm đầu tiên được áp dụng trong 6 tháng cuối năm 2020 theo Nghị định số 70/2020/NĐ-CP ngày 28/6/2020 của Chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước giải phóng hàng tồn kho do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lần giảm lệ phí trước bạ thứ 2 dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng trong vòng 6 tháng, kể từ tháng 12/2021 - 5/2022. Trong khi đó, đợt giảm lệ phí trước bạ lần thứ 3 kéo dài từ ngày 1/7 đến hết ngày 31/12/2023 theo quy định tại Nghị định số 41/2023/NĐ-CP của Chính phủ được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành ngày 28/6/2023.
Sau khi chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ của Chính phủ dành cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức kết thúc vào ngày 31/12/2023, thị trường xe hơi trong nước đã rơi vào tình trạng sụt giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân khiến thị trường ô tô Việt Nam khá ảm đạm từ đầu năm đến nay là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, lạm phát tăng cao, siết chặt tín dụng và các mảng kinh tế bất động sản, chứng khoán,... đều gặp nhiều khó khăn.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng lượng xe bán ra của các thành viên trong 4 tháng đầu năm nay chỉ đạt 71.886 xe, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp các chương trình khuyến mãi kích cầu từ phía hãng và đại lý. Doanh số của Hyundai Thành Công trong 4 tháng đầu năm 2024 cũng chỉ đạt 14.420 xe, giảm 25,3%.
3 đợt giảm lệ phí trước bạ trước đó đã tác động tích cực lên thị trường ô tô Việt Nam với sức mua được cải thiện. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ sẽ giúp thị trường ô tô trong nước sôi động hơn nhưng khó có thể quay trở lại mức bình thường.
Khi Nghị định giảm lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực, một số hãng xe được hưởng lợi nhiều nhất sẽ là Hyundai, Kia, Mazda, Peuoget, Toyota, Ford và Honda. Đây đều là những hãng đang lắp ráp một số mẫu xe tại Việt Nam. Trong khi đó, các hãng chủ yếu bán xe nhập khẩu nguyên chiếc như Mitsubishi, Suzuki, Nissan hay Volkswagen sẽ phải tăng cường khuyến mãi để duy trì khả năng cạnh tranh.