Nghịch cảnh thị trường ô tô đầu năm: Xe mới ế ẩm, xe cũ đắt khách

Thứ sáu, 22/03/2024 - 09:03

Sức mua ô tô mới giảm mạnh trong khi nhu cầu sở hữu ô tô cũ tăng đột biến tạo nên nghịch cảnh trái chiều của thị trường ô tô sau Tết nguyên đán 2024.

Doanh số xe mới thấp kỷ lục

Vượt qua năm 2023 đầy biến động, thị trường ô tô mang theo hi vọng khởi sắc vào năm 2024. Thế nhưng, tình trạng ế ẩm tiếp diễn khiến không khí tại các đại lý thêm ảm đạm.

Nghịch cảnh thị trường ô tô đầu năm: Xe mới ế ẩm, xe cũ đắt khách 1

Nghịch cảnh thị trường ô tô đầu năm: Xe mới ế ẩm, xe cũ đắt khách.

Theo báo cáo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô giao đến khách hàng trong tháng 1/2024 giảm hơn một nửa so với tháng 12/2023. Tiện đà giảm, doanh số ô tô thiết lập mức giảm kỷ lục trong 5 năm trở lại đây. Sức mua ô tô thua cả giai đoạn Việt Nam chìm trong đỉnh dịch Covid-19.

Theo báo cáo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ô tô tháng 2 toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm tới 40% so với tháng 1/2024 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này chỉ nhỉnh hơn một chút so với doanh số tháng 2/2019 (11.453 xe). Nếu cộng thêm doanh số Hyundai (2.033 xe), khách Việt đã tiêu thụ tổng cộng 13.666 xe, giảm 32.6% so với tháng 1 (20.266 xe) và mạnh so với cùng kỳ 2023 (28.923 xe).

Doanh số xe mới thấp kỷ lục 1

Doanh số xe mới liên tục giảm sâu trong 2 tháng đầu năm.

Top 5 thương hiệu bán chạy nhất thị trường đều có kết quả kinh doanh khiêm tốn.Cụ thể, Hyundai đạt 2.033 xe, KIA đạt 1.386 xe, Mazda đạt 1.355 xe, Honda đạt 1.264 xe, Toyota đạt 1.248 xe. Danh sách 10 xe bán chạy nhất tháng 2 cũng tạo dấu ấn đặc biệt. Không xe nào cán mốc 1.000 xe/tháng. "Vua doanh số" tháng 2 là Ford Ranger chỉ đạt 880 xe bán ra. Chốt cuối bảng danh sách xe bán chạy là Hyundai Grand i10 với 263 xe bán ra.

Hầu hết các mẫu xe bán chạy đều lao dốc không phanh. Chẳng hạn như Mitsubishi Xpander giảm từ 1.285 xuống còn 641, doanh số xe Mazda CX-5 giảm từ 807 xe (tháng 1) xuống còn 600 xe trong tháng 2. Tương tự, KIA Sonet giảm từ 710 xuống còn 428 xe, Hyundai Accent giảm từ 916 xuống còn 365 xe,.... Cá biệt, một vài mẫu xe ăn khách do doanh số giảm sốc nên bật khỏi Top 10 xe bán chạy như Toyota Vios, KIA Seltos, nhường lại suất ghi danh cho KIA Carnival và Hyundai Grand i10.

"Vua doanh số" tháng 2 là Ford Ranger chỉ đạt 880 xe bán ra.

Thị trường ô tô tháng 2 ghi nhận khá nhiều mẫu xe đạt doanh số "trắng". Điển hình như trường hợp của Suzuki Ciaz, Toyota Hiace, Land Cruiser Prado, Toyota Hilux, Toyota Rush, Toyota Innova Cross, Honda Civic Type R, Honda Brio...

Theo số liệu từ VAMA, các dòng xe đều giảm doanh số. Trong đó, MPV giảm 45,3% so với tháng 1/2024, sedan giảm 32,7%, CUV giảm 39,7%. Riêng dòng SUV giảm tới 51%. Càng những dòng xe được ưa chuộng sức giảm càng mạnh. Sức mua yếu làm gia tăng tình trạng tồn kho. Đại lý buộc phải giảm giá, bán cắt lỗ để đẩy hàng. Thế nhưng vẫn chưa thoát được áp lực tài chính do khách hàng không mặn mà. Những con số thấp kỷ lục ghi nhận trong tháng 2 là dấu hiệu báo trước một năm kinh doanh đầy thử thách đối với các hãng xe tại Việt Nam.

Thị trường xe cũ nhộn nhịp

Trái ngược hoàn toàn với tình cảnh ảm đạm của thị trường ô tô mới, những gì đang diễn ra trên thị trường thứ cấp cho thấy nhu cầu sở hữu ô tô của người Việt vẫn còn khá lớn. Hoạt động mua bán nhộn nhịp ngay từ những tháng đầu năm.

Xem thêm: Thị trường xe cũ: Sedan cỡ nhỏ bỗng nhiên đắt sau Tết

Theo số liệu thống kê từ Oto.com.vn, lượt tìm kiếm và lượt khách liên hệ mua ô tô cũ tăng vọt sau Tết, một số showroom xe cũ gặp phải tình trạng cháy hàng. Xe vừa nhập về đã có khách mua ngay. Giao dịch mua bán ô tô cũ tập trung chủ yếu vào các dòng xe có tầm tiền từ 500-700 triệu đồng.

lượt tìm kiếm xe cũ 1

Các dòng xe phổ thông có tầm tiền từ 500-700 triệu đồng được tìm mua nhiều nhất ở thời điểm này.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, xu hướng thắt chặt chi tiêu để thích ứng trở nên rõ ràng. Sự quan tâm đến các dòng xe đắt tiền, xe sang đã giảm đáng kể. Thay vào đó, các cuộc săn lùng ô tô cũ đổ dồn về những mẫu xe có giá thành hợp túi tiền, thiết kế đơn giản, bền bỉ, độ tin cậy lớn, chi phí sử dụng thấp như Toyota Vios, Toyota Innova, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Mazda3 hay Chevrolet Spark,...

Và, với tầm tiền trên dưới 700 triệu đồng, thị trường xe cũ mang đến cho khách hàng cơ hội chốt được những chiếc xe lướt, xe vận hành 2-3 năm có chất lượng tương đương xe mới, đồng thời tiết kiệm một khoản tiền lớn cho các loại phí sang tên.

Thông thường, sau 3-5 năm người dùng lại có nhu cầu đổi xe. Tuy nhiên do năm nay kinh tế khó khăn, nhiều người tạm hoãn kế hoạch đổi xe. Đa số chọn phương án cố sử dụng thêm thời gian nữa. Yếu tố này khiến nguồn cung xe cũ bị thắt lại. Thêm nữa, diễn biến thị trường xe cũ năm nay trái ngược hoàn toàn với tình trạng ế ẩm đầu năm 2023 nên các đơn vị kinh doanh xe cũ không lường trước để gom sẵn hàng, cất mẻ lưới nặng tay.

Nguồn ảnh: Internet