Người dân khu vực phía Đông TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

Thứ năm, 20/11/2025 - 15:21

TP.HCM sẽ đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng xây nút giao Gò Công trên Vành đai 3 quy mô 4 tầng và đường nối xa lộ Hà Nội đến nút giao này. Công trình khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giải tỏa áp lực giao thông đang tăng nhanh tại khu Đông, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực xung quanh.

Thi tuyển phương án kiến trúc cho dự án

UBND TP.HCM mới đây ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nút giao thông Gò Công thuộc dự án thành phần 2: Đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao này trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM.

Đây là dự án giao thông trọng điểm của khu Đông TP.HCM, có tổng vốn hơn 12.400 tỷ đồng từ ngân sách TP.HCM, được HĐND thành phố thông qua chủ trương đầu tư cuối tháng 8/2025.

Người dân khu vực phía Đông TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này- Ảnh 1.

Phối cảnh nút giao Gò Công

Nút giao Gò Công là điểm giao giữa đường Vành đai 3 TP.HCM và đường Nguyễn Xiển, thuộc phường Long Phước, quy mô diện tích gần 25ha. Mục tiêu cuộc thi nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu, khả thi, hiện đại và có tính độc đáo, góp phần tạo điểm nhấn cho tuyến Vành đai 3.

Dự án có điểm đầu giao với nút giao thông Trạm 2 (nằm trên Xa lộ Hà Nội), điểm cuối tuyến tại nút giao thông Gò Công (vị trí giao giữa Đường Vành đai 3 TP.HCM và đường Nguyễn Xiển). Dự án đi qua các phường: Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước.

Về quy mô, dự án sẽ xây dựng mới phần tuyến (tổng chiều dài khoảng 5,9km) và nút giao thông giai đoạn phân kỳ.

Cụ thể, xây dựng tuyến nối Xa lộ Hà Nội với nút giao thông Gò Công, quy mô 2 đường song hành hai bên với tổng số 6 làn xe (mỗi bên 3 làn), chia làm 3 đoạn.

Đoạn 1 từ nút giao Trạm 2 đến đường Lê Văn Việt và đoạn 2 từ đường Lê Văn Việt đến cầu Gò Công rộng 107m. Đoạn 3 từ cầu Gò Công đến nút giao thông Gò Công rộng 120m, và phù hợp mặt bằng của nút giao theo quy hoạch.

Còn nút giao Gò Công sẽ được thiết kế dạng ngã tư khác mức với 4 tầng, kết hợp đảo tròn. Nút giao có các nhánh N1, N2, N3, N4 và đầu tư thêm 1 đơn nguyên cầu cạn trên Vành đai 3 TP.HCM để hoàn chỉnh theo quy hoạch.

Các cầu vượt sẽ được xây dựng, gồm cầu vượt tại nút giao với đường Lê Văn Việt và cầu vượt tại nút giao với đường D1; cầu vượt rạch Gò Công, cầu vượt rạch Trau Trảu.

Dự kiến khởi công vào quý 1/2027

Dự án đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3 gồm 2 dự án thành phần, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

- Dự án thành phần 1 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư với sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 7.111 tỷ đồng.

- Dự án thành phần 2 đầu tư hoàn chỉnh nút giao Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3 TP.HCM sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 5.329 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện từ năm 2025 đến năm 2029.

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ thực hiện từ quý 4/2025 đến quý 4/2026. Công trình dự kiến khởi công vào quý 1/2027 và hoàn thành trong quý 4/2028.

Người dân khu vực phía Đông TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này- Ảnh 2.

Dự án Vành đai 3 TP.HCM đang thi công

Trước đó, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 390/NQ-HĐND của HĐND TP.HCM về chủ trương đầu tư dự án đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối đường Xa lộ Hà Nội đến nút giao thông Gò Công trên Vành đai 3 TP.HCM.

Để đảm bảo tiến độ dự án, TP.HCM giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - chủ đầu tư, phối hợp với UBND các phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước khẩn trương điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu, làm cơ sở phê duyệt dự án thành phần 1 (bồi thường, hỗ trợ, tái định cư).

Đồng thời, chủ đầu tư phải sớm triển khai thi tuyển kiến trúc công trình, lập kế hoạch chi tiết và kịp thời báo cáo khi có khó khăn vượt thẩm quyền; đồng thời, chủ động đề xuất bố trí đủ vốn ngân sách để dự án triển khai đúng tiến độ theo quy định pháp luật.

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm kiểm tra giám sát việc thực hiện, đảm bảo dự án phù hợp quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060. Đồng thời hướng dẫn chủ đầu tư hoàn tất thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án, báo cáo HĐND TP.HCM để cân đối, bố trí vốn bổ sung trong năm 2026, tránh để thủ tục chậm làm ảnh hưởng tiến độ.

Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan đẩy nhanh thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, đặc biệt về đo đạc, kiểm đếm.

UBND các phường Tăng Nhơn Phú, Long Bình, Long Phước khẩn trương điều chỉnh, cập nhật quy hoạch liên quan, trình cấp thẩm quyền phê duyệt để đảm bảo tiến độ chung của dự án.

Theo TP.HCM, dự án có mục tiêu nhằm kết nối Vành đai 3 và Vành đai 2 TP.HCM, nâng cao hiệu quả khai thác đường Vành đai 3. Công trình khi hoàn thành cũng sẽ giải tỏa nút thắt, đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, nhu cầu vận tải, giải quyết áp lực giao thông ngày càng gia tăng tại khu vực; góp phần chỉnh trang đô thị khu vực xung quanh.

Thúy Hà