Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc

Thứ ba, 16/07/2024 - 02:07

Nhu cầu mua ô tô Trung Quốc tăng mạnh trên thị trường thứ cấp. Nếu như tháng 1/2023 chỉ khoảng 55.000 lượt tìm kiếm ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng thì đến tháng 6/2024 con số này đã tăng lên 95.000 lượt.

Trong khoảng 2 năm trở lại đây, thị trường Việt liên tục ghi nhận sự hiện diện của các thương hiệu ô tô Trung Quốc. Từ một vùng đất tiềm năng dành cho các hãng xe Nhật - Hàn, Việt Nam trở thành mục tiêu hàng đầu của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Xe Trung Quốc ồ ạt đổ bộ, nỗ lực vượt qua rào cản tâm lý

Ước tính trong năm 2023 hơn 70 mẫu xe mới/phiên bản mới ra mắt thị trường Việt, trong đó nhiều mẫu xe Trung Quốc. Chỉ tính riêng trong 6 tháng cuối năm, Việt Nam ghi nhận sự gia nhập của 4 thương hiệu ô tô Trung Quốc gồm Wuling (giới thiệu xe Hongguang Mini EV), Haval (bán xe Haval H6 nhập khẩu Thái Lan),  Lynk & Co (ra mắt 3 mẫu SUV, gồm 01, 05 và 09) và Haima trở lại thị trường bằng 2 mẫu xe 7X và 7X-E.

Như vậy, tính đến hết năm 2023, thị trường Việt đã tiếp nhận 7 thương hiệu ô tô Trung Quốc (bao gồm 3 thương hiệu Beijing, Hongqi (Hồng Kỳ) và MG đã có mặt từ trước). Con số này tiếp tục tăng lên khi một số thương hiệu đã tiết lộ kế hoạch ra mắt thị trường Việt như Chery, GAC, Aion hay BYD,...

Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc 1

Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc

Song song với sự xuất hiện ngày càng nhiều các thương hiệu Trung Quốc là sự đổ bộ của hàng loạt mẫu xe mới, tạo nguồn cung đa dạng cho thị trường. Điều này cho thấy người Việt đang dần cởi mở hơn đối với những dòng xe mới, thương hiệu mới. Xu hướng mua xe hiện nay không còn bó buộc vào nhóm xe xăng truyền thông hay những thương hiệu ô tô lâu đời.

Với việc người Việt ngày càng cởi mở lựa chọn xe hơi Trung Quốc, các hãng xe Trung Quốc có thể thu hẹp độ trượt giá bằng việc mở rộng mạng lưới phân phối, bảo dưỡng đi đôi với tăng cường chất lượng sản phẩm.

Xem thêm: Thị trường ô tô cũ nửa đầu 2024 "nóng" do nhu cầu mua xe lướt tăng mạnh

Ngoài ra, hiện có nhiều ngân hàng áp dụng chính sách vay chặt chẽ hơn với ô tô Trung Quốc như hạn mức vay thấp (tối đa 70%), thời gian vay ngắn hơn, trong khi đó ô tô Nhật Hàn có thể vay tới 80% giá trị xe mới, thời gian vay tối đa 8 năm. Việc liên kết với các tổ chức tín dụng để đưa ra những gói vay có mức ưu đãi tương đương hoặc cao hơn các thương hiệu xe Nhật, Hàn cũng là điểm cần thiết để nâng cao sức cạnh tranh của thương hiệu xe Trung Quốc trong thời gian tới.

Nhu cầu mua ô tô Trung Quốc tăng mạnh trên thị trường thứ cấp

Theo số liệu thống kê do đội ngũ nghiên cứu thị trường Oto.com.vn thực hiện, nhu cầu tìm kiếm ô tô Trung Quốc tăng mạnh trong nửa đầu năm 2024.

Nếu như tháng 1/2023 chỉ khoảng 55.000 lượt tìm kiếm ô tô Trung Quốc đã qua sử dụng thì đến tháng 6/2024 con số này đã tăng lên 95.000 lượt. Mức giá chuyển nhượng hấp dẫn, ngoại thất bắt mắt, nhiều trang bị đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt. Người mua dần tháo bỏ những rào cản tâm lý vốn trở thành định kiến khiến xe Trung Quốc rơi vào cảnh bị thờ ơ, ế ẩm như trước đây.

Người mua ô tô cũ dần cởi mở với các dòng xe Trung Quốc 1

Biến động lượt tìm kiếm xe Trung Quốc đã qua sử dụng.

Kết quả thống kê từ đội ngũ Oto.com.vn cho thấy, các xe Trung Quốc có độ trượt giá nhanh hơn nhưng không quá lớn so với xe trong cùng phân khúc. Sau 1 năm, giá trung bình của MG ZS đời 2022 giảm khoảng 19% so với giá lăn bánh thời điểm mua mới, trong khi đó mẫu xe đối thủ là Hyundai Creta cũng mất giá 16%.

Mức độ trượt giá của xe Trung Quốc đời 2022 và các mẫu xe đối thủ 1

Mức độ trượt giá của xe Trung Quốc đời 2022 và các mẫu xe đối thủ.

Mức độ chênh lệch trượt giá giữa xe Trung Quốc và các xe Nhật, Hàn cùng phân khúc thường diễn ra kể từ năm thứ 2 sử dụng. Trong nửa đầu năm 2024, trung bình MG HS đời 2022 mất giá 30% so với thời điểm mua mới, nhưng Hyundai Tucson đời 2022 chỉ trượt giá 16%.

Tại các sàn xe cũ, các dòng xe sản xuất năm 2022 chiếm 45% tổng lượng xe Trung Quốc cũ rao bán, tiếp đó là đời 2021 với 21,8% và 2023 với 17,3%. Như vậy, nguồn cung xe Trung Quốc chủ yếu là xe lướt, xe đời thấp. Đây cũng là ưu điểm để người mua ô tô cũ mạnh dạn xuống tiền. Tệp khách hàng sử dụng ô tô Trung Quốc thường là người trẻ, hoặc là cá nhân ưa thích có những trải nghiệm mới, có xu hướng đổi xe sau 2-3 năm sử dụng. Các mẫu xe của MG như MG 5, MG ZS, MG HS phổ biến nhất trong phân khúc xe Trung Quốc cũ.

Các đời xe Trung Quốc cũ được rao bán trong 6 tháng đầu năm 2024 1

Các đời xe Trung Quốc cũ được rao bán trong 6 tháng đầu năm 2024.

Có thể thấy, trong bối cảnh cộng đồng người sử dụng ô tô Trung Quốc dần tăng lên, xe Trung Quốc bắt đầu gây dựng thị phần của riêng mình. Nguồn cung trên thị trường xe cũ cũng trở nên dồi dào và lượng giao dịch mua bán cũng như tính thanh khoản cũng có những chuyển biến tích cực.

Nguồn ảnh: Internet